Hoa dại thành bonsai tiền triệu

Trời ngớt mưa, nắng sớm phủ vàng khoảng sân trước nhà, anh Nguyễn Hữu Trung (37 tuổi, ở huyện Hóc Môn, TP.HCM) cẩn thận đem chậu sành trồng hoa trinh nữ ra ngoài trời “tắm” nắng. Đây là cây hoa trinh nữ vừa được anh lên chậu, tạo dáng bonsai sau hơn 1 tuần bứng về từ tự nhiên.

Anh Trung thú nhận bị loài hoa dại này mê hoặc và trở thành “tín đồ” của thú chơi bonsai hoa trinh nữ. Hầu hết thời gian rảnh, anh đều ra đồng, lên mạng xã hội săn tìm phôi hoa (cây mới bứng, đào về, chưa được tạo dáng) trinh nữ, học kinh nghiệm chăm sóc, tạo dáng bonsai cho loài hoa dại này.

{keywords}
Bonsai hoa trinh nữ đang được nhiều người săn đón, thích thú. Ảnh: Minh Minh

Hiện nay, việc biến hoa trinh nữ mọc hoang thành bonsai tiền triệu đang trở thành thú chơi được giới chơi cây cảnh săn đón. Trên các diễn đàn, trang mạng xã hội xuất hiện nhiều hội, nhóm bonsai hoa trinh nữ.

Các hội, nhóm này trở thành nơi giao lưu, chia sẻ, buôn cây hoa trinh nữ đi khắp các vùng miền. Hiện, loài cây dại này được rao bán dưới 2 hình thức là cây phôi và cây bonsai thành phẩm.

Cây phôi hoa trinh nữ tùy kích thước, hình dáng, tán cây được người chơi rao bán từ vài chục nghìn đồng đến cả triệu đồng/cây. Cá biệt, phôi cây hiếm, đẹp có giá lên đến cả chục triệu đồng/cây.

{keywords}
Vốn là loại hoa dại nhưng hoa trinh nữ được đánh giá là hội đủ các yếu tố để trở thành cây bonsai đẹp.

Bonsai hoa trinh nữ thành phẩm cũng tùy vào kích thước, thế, dáng, độ hiếm mà được người chơi định giá cao thấp khác nhau. Thông thường, chúng được rao bán từ vài triệu đồng/cây. Tuy nhiên, cây được tạo dáng, thế độc lạ, hiếm, cho hoa khỏe, đều, đẹp có giá lên đến 20-30 triệu đồng/cây.

Là một trong những người tiên phong trong phong trào chơi bonsai hoa trinh nữ, anh Bùi Thiện Tín (SN 1985, ở tỉnh Đắk Lắk) cho biết, hoa trinh nữ cuốn hút người chơi bằng nhiều nét đẹp độc đáo. Không chỉ sẵn có trong tự nhiên, không mất tiền mua mà loài hoa này có nhiều dáng, thế độc đáo, cho hoa đẹp quanh năm.

“Đặc biệt, hoa trinh nữ có một đặc điểm vô cùng độc đáo mà không loài cây cảnh nào có được. Đó là cây biết xếp lá khi ta chạm vào. Cách xếp lá này khiến người chơi liên tưởng đến sự e lệ, khép nép của một cô gái đẹp”, anh Tín chia sẻ.

{keywords}
Người chơi săn lùng hoa trinh nữ để tạo dáng bonsai với nhiều kích thước, dáng, thế khác nhau.

Bonsai trinh nữ cũng được nhiều đối tượng nằm ngoài giới chơi cây cảnh ưa chuộng, đặc biệt là giới nhà giàu. Anh Nguyễn Hoàng (SN 1967, ở tỉnh Quảng Trị), một người chơi bonsai lâu năm nói: “Xu hướng của người giàu hiện nay là muốn quay về với hương đồng gió nội. Hoa trinh nữ là loài hoa dại, mọc hoang ở bờ ruộng, hàng rào, đất hoang… nên phần nào phù hợp với xu hướng này”.

“Ngoài ra, những người xa quê, sống nơi phố thị ồn ào, xung quanh chỉ có bê tông cốt thép cũng muốn có vài chậu hoa trinh nữ để chơi, để ngắm. Bởi, loài cây này ít nhiều gợi nhắc tuổi thơ, quê hương. Ở quê, hầu như ai cũng biết và từng gặp loài cây dại này”, anh nói thêm.

{keywords}
Thậm chí các nhóm, hội chơi bonsai hoa trinh nữ còn tổ chức cuộc thi để tìm ra tác phẩm đẹp nhất.

Cũng theo anh, loài bonsai này được một số người chơi săn lùng mua về trồng, chăm sóc chỉ bởi cái tên đầy gợi cảm của nó. Điều này khiến loài hoa dại trên trở nên đắt đỏ, đem lại thu nhập cao cho người trồng, cung cấp phôi cây trong thời điểm thất nghiệp vì dịch bệnh.

Thú chơi “hái” ra tiền

Bắt đầu chơi bonsai hoa trinh nữ như một thú vui từ 2 năm trước, đến nay, anh Tín đã có vườn hoa trinh nữ hơn trăm gốc với nhiều dáng, thế đẹp. Nhận thấy loài hoa dại này đang được ưa chuộng, anh biến đam mê của mình thành nghề chuyên trồng, tạo dáng bonsai hoa trinh nữ để kiếm thêm thu nhập.

Những lao động thất nghiệp vì dịch bệnh cũng tìm đến công việc săn lùng, đào hoa trinh nữ đến bán cho người cần. Thu nhập từ công việc này tùy thuộc vào việc người đào có tìm, phát hiện được phôi hoa trinh nữ đạt chuẩn hay không.

{keywords}
Anh Tín cho biết, thú chơi bonsai hoa trinh nữ ngày càng phát triển, thu hút số đông người chơi.

Người chơi phân biệt hoa trinh nữ theo 2 loại dáng khi cây còn mọc ngoài tự nhiên gồm: dáng tán dù và dáng 1 cốt. Hoa trinh nữ có dáng tán dù bởi mọc ở vùng đất trống, không bị che khuất. Cây bò ngang mặt đất, cành đâm ra xung quanh cùng 1 vị trí.

Khi đem loại phôi cây này về tạo hình bonsai, người chơi phải đôn củ lên làm thân. Đặc điểm này khiến cây có giá thành thấp hơn loại trinh nữ có dáng 1 cốt.

Cây có dáng 1 cốt mọc ở những nơi bị tán các loại cây khác che phủ. Hoa trinh nữ buộc phải vươn lên cao để tìm ánh nắng nên cây phát triển theo phương thẳng đứng. Lâu năm, cây to lớn, cứng chắc. Loại dáng cây này được người chơi đặc biệt săn lùng vì độ hiếm cao, cây bền, đẹp.

{keywords}
Các tác phẩm bonsai hoa trinh nữ có dáng, thế đẹp được rao bán với mức giá cao.

Anh Nguyễn Quyết Thắng (quê tỉnh Quảng Trị) đang rao bán tất cả 14 phôi cây hoa trinh nữ mình vừa đào được với giá 2 triệu đồng. Đây là “thành quả” đầu tiên của anh sau nhiều ngày ra đồng săn lùng phôi cây hoa trinh nữ để bán cho người sưu tầm.

Anh Thắng không phải là người chơi cây cảnh. Tuy nhiên, trong lúc công việc buôn bán khó khăn vì dịch bệnh, anh quyết định đi đào phôi hoa trinh nữ để có thêm thu nhập.

“Lô phôi hoa trinh nữ này của tôi đều có đường kính gốc lớn, thuộc loại hiếm gặp. Khi đào, tôi cố gắng giữ lại bầu đất cho cây nên đảm bảo cây đem về trồng, tạo dáng bonsai sẽ sống và phát triển tốt. Tôi chưa đào và bán phôi cây hoa trinh nữ bao giờ nên không biết định giá như thế nào cho đúng. Do đó, tôi đăng bán tất cả 14 phôi cây này với giá 2 triệu đồng”, anh Thắng nói.

{keywords}
Các tác phẩm bonsai hoa trinh nữ đẹp có thể được bán với giá vài chục triệu đồng.

Không may mắn bắt gặp bụi hoa trinh nữ có gốc to, hiếm gặp như anh Thắng, Hoàng Đức Quang (27 tuổi, quê tỉnh Bình Định) chỉ tìm được những gốc trinh nữ có kích thước thân, củ nhỏ và vừa. Anh rao bán các phôi này với giá từ 50.000-200.000 đồng/gốc. Tuy vậy, các cây phôi trên đều được khách hàng nhắn tin, hỏi mua.

Sự phát triển của thú chơi này khiến nhiều người nghĩ đến việc hình thành nghề kinh doanh bonsai hoa trinh nữ. Thậm chí, giới chơi cây cảnh cho rằng, đây còn là loại hình phát triển kinh tế nông thôn rất hay.

{keywords}
Hiện nay, nhiều người đi săn lùng, đào phôi hoa trinh nữ về bán để có thêm thu nhập.

Anh Tín chia sẻ: “Hiện, nguồn phôi hoa trinh nữ có sẵn ngoài tự nhiên còn rất nhiều. Trong khi đó, loại bonsai này đang ngày càng được ưa chuộng, săn lùng”.

“So với các loài cây cảnh khác, bonsai hoa trinh nữ đem lại thu nhập nhanh hơn. Cây ươm từ phôi sau 2 tháng đã sống khỏe và bán được. Tôi từng mua cây phôi với giá 10.000 đồng, chỉ sau 2 tháng tạo hình, chăm sóc, tôi bán được chậu cây này với giá 2 triệu đồng”, anh nói thêm.

Bài: Nguyễn Sơn

Thay cắm hoa tươi, táo mèo cả cành được ưa chuộng bất ngờ

Thay cắm hoa tươi, táo mèo cả cành được ưa chuộng bất ngờ

Chán cắm hoa thông thường, nhiều người dân ở Hà Nội đang săn lùng cành táo mèo để trang trí nhà cửa.