Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đang hoàn thiện dự thảo Quy tắc ứng xử chung của nghệ sĩ. Văn bản này đã được gửi các cơ quan chức năng và 6 đơn vị trực thuộc Bộ gồm: Hội Điện ảnh, Hội Mỹ thuật, Hội Nghệ sĩ múa, Hội Nghệ sĩ sân khấu, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh, Hội Nhạc sĩ để để nghị tham gia góp ý xây dựng cho dự thảo.

Theo kế hoạch, tất cả các góp ý được gửi về Bộ trong tháng 7/2021. Trên cơ sở đó, Bộ sẽ có sự điều chỉnh sao cho phù hợp nhất, lấy ý kiến rộng rãi tiến tới hoàn chỉnh bộ quy tắc và ra quyết định ban hành.

Theo dự thảo, đối tượng áp dụng là nghệ sĩ làm việc trong các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập; Nghệ sĩ là thành viên của các tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp; tổ chức xã hội - nghề nghiệp và các tổ chức xã hội khác; Người hoạt động nghệ thuật khác không thuộc các điểm a và b khoản này.

{keywords}
Thuỷ Tiên, Trấn Thành thường xuyên làm từ thiện nhưng gần đây cũng bị cồng đồng mạng yêu cầu sao kê các khoản tiền nhận được để minh bạch chi tiêu.

Về quy tắc ứng xử, dự thảo quy định nghệ sĩ phải tuân thủ quy định của pháp luật, tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân.

Hành vi ứng xử (lời nói, hình ảnh, trang phục, lối sống,…) phù hợp với các giá trị đạo đức xã hội, truyền thống văn hóa, thuần phong mỹ tục của dân tộc. Đề cao trách nhiệm cá nhân, cẩn trọng, bình tĩnh tiếp nhận thông tin và xử lý thông tin văn minh, hiệu quả.

Đối với khán giả, công chúng, nghệ sĩ phải tôn trọng công chúng, khán giả, tận tâm lao động, sáng tạo nghệ thuật phục vụ nhân dân, đất nước. Lắng nghe ý kiến đóng góp của khán giả, công chúng nhằm hoàn thiện bản thân và nâng cao chất lượng tác phẩm, sản phẩm văn hóa nghệ thuật. Trung thực, không lợi dụng sự nổi tiếng, danh nghĩa nghệ sĩ để trục lợi cá nhân. Ứng xử đúng mực, lịch sự, thân thiện với khán giả, công chúng.

Đặc biệt, dự thảo cũng đưa ra Quy tắc ứng xử trong hoạt động xã hội, theo đó, nghệ sĩ có trách nhiệm và minh bạch trong các hoạt động xã hội, tích cực, đóng góp cho cộng đồng, tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng công chúng. Có lối sống trong sáng, lành mạnh, giữ gìn hình ảnh, tác phong, uy tín của người nghệ sĩ trước công chúng và xã hội.

Phát huy uy tín cá nhân để lan tỏa các giá trị nhân văn, những việc làm tốt, hình ảnh đẹp, hành vi ứng xử văn hoá trong xã hội đến cộng đồng. Không tham gia quảng cáo các sản phẩm không đúng hoặc gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm... Không thực hành, ủng hộ hoạt động mê tín dị đoan. Không tổ chức, tham gia các hoạt động trái quy định của pháp luật, vi phạm trật tự an ninh, an toàn xã hội.

Bên cạnh đó, nghệ sĩ cũng phải có trách nhiệm, trung thực trong phát ngôn, bày tỏ và chia sẻ quan điểm, không sử dụng ngôn ngữ phản cảm, trái thuần phong mỹ tục khi tham gia hoạt động báo chí, truyền thông và mạng xã hội.

{keywords}
NSND Hồng Vân, Quyền Linh từng xin lỗi khán giả vì không tìm hiểu kỹ sản phẩm khi quảng cáo.

Không đăng tải, lan truyền các nội dung vi phạm pháp luật, thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm của các tổ chức, cá nhân, thông tin sai sự thật, thông tin chưa được kiểm chứng. Không lôi kéo, xúi giục, kích động, tạo phe nhóm gây chia rẽ, mất đoàn kết, xâm phạm quyền, lợi ích của các cơ quan, tổ chức, cá nhân; gây ảnh hưởng an ninh, lợi ích quốc gia và lợi ích công cộng.

Dự thảo cũng nêu rõ mục đích của Quy tắc là giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, nâng cao ý thức trách nhiệm, từng bước hình thành chuẩn mực đạo đức trong hành vi ứng xử của nghệ sĩ đối với hoạt động nghề nghiệp, trên báo chí, truyền thông, mạng xã hội và khi tham gia các hoạt động cộng đồng khác. Góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Chia sẻ với VietNamNet, ông Trần Hướng Dương - Cục phó Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết bộ quy tắc này chỉ là cái khung về quy tắc ứng xử, không phải văn bản có tính quy phạm pháp luật, do vậy sẽ không có các quy định liên quan đến chế tài xử phạt như "cấm sóng, cấm diễn"…Tuy nhiên đây sẽ là cơ sở để các bộ, ban, ngành xây dựng những quy tắc riêng cũng như ban hành các định chế riêng để áp dụng với thành viên, hội viên trực thuộc.

"Các nghệ sĩ là người của công chúng nên những hành vi của họ trên mạng xã hội và cả ngoài đời thực có ảnh hưởng rất lớn đến suy nghĩ, lối sống của công chúng.

Bộ quy tắc ứng xử chỉ có giá trị định hướng hành vi của nghệ sĩ, chứ không có các chế tài như luật. Tuy nhiên, Điều 3 của Nghị định 144 về hoạt động biểu diễn đã nêu rõ những vấn đề khi tham gia nghệ thuật biểu diễn thì không được làm nên nghệ sĩ phải chấp hành các quy định của pháp luật", ông Dương nói.

Tình Lê

Thủy Tiên giải thích và xin lỗi khán giả tố mình 'ăn chặn tiền từ thiện'

Thủy Tiên giải thích và xin lỗi khán giả tố mình 'ăn chặn tiền từ thiện'

Nữ ca sĩ cho biết do số tài khoản người chuyển tiền và người được yêu cầu hoàn trả không khớp nên phía Thủy Tiên không đồng ý trả số tiền 30 triệu đồng. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở sự nhầm lẫn giữa số thẻ và số tài khoản.

Trấn Thành đã chuyển hơn 9 tỷ đồng từ thiện miền Trung

Trấn Thành đã chuyển hơn 9 tỷ đồng từ thiện miền Trung

Tối 26/5, nghệ sĩ hài Trấn Thành công khai toàn bộ số tiền chuyển tiền từ thiện miền Trung năm 2020. Tiền được anh chuyển cho nghệ sĩ Đại Nghĩa và mẹ ca sĩ Hồ Ngọc Hà, không chuyển cho Thủy Tiên như thông báo ban đầu.