- Quyền Linh đầu trần, đi chân đất, quấn chiếc khăn rằn trên cổ, đội nắng cả ngày để chơi cùng nông dân, và bảo: "Nông dân mình thật thà chất phác, có bao nhiêu chơi hết bấy nhiêu”.


Trong không khí rộn ràng, sôi động của chương trình truyền hình "Vui cùng nhà nông" với hàng trăm người, già trẻ, lớn bé tụ tập trên bãi đất trống nắng chang chang, số thì răm rắp theo hiệu lệnh của Quyền Linh để thi tài, số đông thì la hét cổ vũ liên hồi, "MC nông dân" dành cho phóng viên cuộc trò chuyện chân tình.


Nông dân tin thì họ mới chơi với mình


Lần này anh xuống tận An Giang để chơi với bà con trong chương trình "Vui cùng nhà nông", cũng là một game show dành cho nông dân nghèo, vậy có gì mới không, thưa anh?


Quyền Linh: - Có nhiều cái mới đấy. "Vui cùng nhà nông" là sân chơi đúng nghĩa cho người nông dân. Người tham gia sẽ biết thêm nhiều kiến thức về chăm sóc cây lúa, cải tạo đất trồng, canh tác thời vụ như thế nào tốt nhất... Đặc biệt chỉ có ở đây, nông dân mới được giao lưu, trổ tài ăn nói, ca hát, tham gia hàng trăm trò chơi dân gian khác nhau, từ bịt mắt bắt vịt, đi cầu khỉ, đến thi cấy lúa, thi hái quả...

Để cho ra chất của một chương trình dành cho nông dân, đâu phải chỉ có một "MC nông dân" Quyền Linh là đủ, phải không anh?

- Thoạt nhìn thấy dễ, nhưng bắt tay vào thực hiện thì hàng trăm cái khó lộ ra. Từ việc thu hút và thuyết phục người chơi, đến tìm nhà tài trợ cho giải thưởng, sưu tầm các trò chơi dân gian..., tất cả đều được ê kíp lên kế hoạch thật tỉ mỉ. Một "trận đấu" có đến 7 camera, quy tụ hàng trăm người chơi từ sáng đến chiều, nếu không có cái tâm và lòng nhiệt tình, tôi nghĩ nhiều người sẽ bỏ cuộc.

Việc quy tụ bà con từ các vùng Long Xuyên, Rạch Giá, Long An, Vĩnh Long, Cai Lậy, Cái Bè... không hề đơn giản chút nào. Phải có sức thuyết phục cao, lo nơi ăn chốn ở cho bà con đàng hoàng, họ mới tin và vui chơi hết mình.

Hò hét suốt chương trình, có lúc nào anh tĩnh tâm nhìn ngắm những thí sinh chân đất nhiệt tình của mình không?

- Tôi ấn tượng với nụ cười và tiếng hò reo liên tục trên những gương mặt đầy nắng gió của người chơi và cả người xem. Nhìn mọi người, tôi hiểu chương trình đã như ngày hội dành cho mọi đối tượng. Bà con có thể chơi từ sáng đến tối mà không hề than vãn. Dù phải phơi nắng, ăn uống qua loa, có người nhiệt tình chơi đến xỉu, vậy mà khi tỉnh lại, năn nỉ ban tổ chức được chơi tiếp vì sợ ảnh hưởng đến chương trình.

Có lẽ đây là sân chơi đúng chất nhà nông, bà con thấy cuộc sống của mình được khắc họa trong đó. Tất cả các trò chơi kiểu gì thì cũng xuất phát từ nhà nông mà ra. Nó gần gũi, thân thiết như đời sống hàng ngày của bà con vậy.

Không đứng núi này trông núi nọ

Không chỉ game show mới này, nhắc đến Quyền Linh, người ta nhớ anh đã làm MC chương trình "Vượt lên chính mình" dành cho nông dân nghèo gần 10 năm nay...

- Bà con mình còn nghèo quá, dù đất nước đã đổi thay rất nhiều. Mỗi chương trình đều có những cảnh đời, số phận rất đáng thương. Sự bền bỉ, nỗ lực trong gian nan của những con người này khiến tôi phải nghiêng mình bái phục. Dù cuộc sống khó khăn như thế nào, họ vẫn không bỏ cuộc mà chiến đấu từng giờ từng ngày với số phận khắc nghiệt của mình. Số phận của mỗi người khác nhau, nhưng họ giống nhau ở cái tình cái nghĩa luôn sâu đậm, sẵn sàng hy sinh cho nhau và không hề than vãn trước sự bất công của cuộc sống.

Anh không chọn những sàn diễn sang trọng, chương trình đẳng cấp, mà chỉ thích vui chơi với bà con nông dân ở những nơi “khỉ ho cò gáy”?

- Tôi xuất thân từ nông dân, chuyện đồng áng, rẫy nương đã trở nên quen thuộc, mỗi lần làm những chương trình như thế này, tôi thấy lại được sống với chính mình. Tôi từng trải qua nhiều vai diễn, vai trò khác nhau trong lĩnh vực nghệ thuật, nhưng dường như tổ nghiệp chỉ cho tôi thành công nhất với chương trình nào có bà con nông dân nghèo. Ở những nơi này, chơi với những con người nơi đây, tôi thấy mình trở nên hoạt bát, nhanh nhẹn và đặc biệt rất hạnh phúc với những gì mình đã làm cho bà con.


Bằng tốt nghiệp đạo diễn của anh, tên tuổi của anh hiện giờ có thể hốt bạc với những dự án làm phim, anh không chuyển hướng để nhàn hơn và thu nhập cao hơn?

- Tổ nghiệp đã cho mình ở vị trí này thì mình phải ráng làm tốt, đứng núi này trông núi nọ chưa chắc đã thành công. Hơn nữa công việc của tôi với bà con nông dân hiện giờ rất tốt, nên chỉ có thêm chứ không nên giảm. Ở vai trò này tôi thấy mình được là chính mình, bởi tôi cảm thấy Quyền Linh là nông dân chính hiệu!

Sau bao năm làm nông dân, anh thấy mình được gì và mất gì trong công việc này?

- Nói mất nghe to tát quá, tôi thấy không mất gì cả, chỉ tiếc là mình không có thời gian nhiều để ở nhà chăm sóc và vui chơi cùng vợ con. Còn cái được, dường như tôi đã có tất cả những gì mà một diễn viên mơ ước. Giải thưởng, tiền bạc, công việc, danh tiếng và nhất là sự yêu thương của đồng nghiệp và khán giả trên mọi miền đất nước. Thỉnh thoảng tôi lại nghĩ mình đã quá hạnh phúc nên phải luôn cố gắng hết mình để không phụ lòng của mọi người.

Long Hà thực hiện