Quyết định "phút 89" mở hầm Hải Vân, ngàn người đỡ cảnh xuyên mưa

Đêm 6/10 và rạng sáng 7/10 đã có hơn 1.000 người và phương tiện qua hầm Hải Vân. Để quyết định mở hầm, lực lượng chức năng phải xin ý kiến mất cả ngày mới đi đến thống nhất.

22h đêm, khi các lực lượng nhận nhiệm vụ dẫn đoàn, chỉ mất 20 phút đã đưa được 1.000 người qua hầm an toàn và bàn giao cho lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế tiếp tục hỗ trợ.

Dịch bệnh kéo dài "đẩy" hàng trăm ngàn người lao động lâm cảnh thất nghiệp. Sáu ngày qua, liên tiếp những đoàn người từ phía Nam chạy xe máy về quê ở các tỉnh phía Bắc đi ngang qua Đà Nẵng. Số đông họ là công nhân, người lao động nghèo không thể trụ lại sau nhiều tháng gồng mình chịu đựng vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Bế tắc, họ đành chấp nhận gian khổ, thậm chí cả hiểm nguy chạy xe máy hàng ngàn cây số để về nương náu quê nhà.

Quyết định "sóng gió"

Sáng 6/10, CSGT Đà Nẵng nhận định, thời tiết mưa lớn nên rất nguy hiểm và không an toàn cho người đi xe máy, nhất là đi qua đèo Hải Vân. Do đó, CSGT đã đề xuất cấp thẩm quyền chỉ đạo hầm Hải Vân cho phép trung chuyển người đi xe máy qua hầm.

CSGT Đà Nẵng cho biết, trong ngày sẽ có 3 đoàn người hồi hương từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam chạy xe máy về phía Bắc đi qua địa phận thành phố với gần 1.300 người.

{keywords}
Dòng người về quê được cảnh sát giao thông dẫn đoàn chạy xe máy qua hầm Hải Vân đêm 6/10

18h chiều 6/10, trao đổi với VietNamNet, Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng cho biết, Ban quản lý hầm Hải Vân vẫn chưa thống nhất đề xuất vì nhiều lý do.

Theo Đại tá Truyền, trước đó Ban quản lý hầm đã hỗ trợ cho bà con đi qua hầm một số chuyến nhưng đợt này, do số lượng đoàn đông nên vẫn chưa thống nhất được.

"Phương án của chúng tôi đề xuất sẽ đặt xe phòng cháy chữa cháy trong hầm, sau đó có CSGT dẫn đường đưa bà con sang hầm nhưng vẫn chưa được đồng ý”, Đại tá Truyền nói.

Phó TGĐ Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả Võ Ngọc Trung cho hay, đã trao đổi với TP nhưng vẫn còn một số nội dung chưa được thống nhất.

“Thứ nhất, vận tải liên tỉnh giữa Thừa Thiên-Huế và TP Đà Nẵng vẫn chưa được phép hoạt động trở lại. Chúng tôi cần văn bản của Sở GTVT hoặc UBND của hai tỉnh để có thể hỗ trợ. Chúng tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ bà con khi có văn bản chính thức.

Thứ hai, chúng tôi đang lo ngại vấn đề về việc bà con tập trung rất đông tại trạm Liên Chiểu, người đông như vậy phải có đội ngũ phòng, chống dịch. Một phần nữa, bà con hành lý rất nhiều, đặc biệt những can xăng mọi người mang theo cũng không an toàn khi qua hầm”, ông Trung nói.

{keywords}
Những ngày trước hàng ngàn người phải chạy qua đèo Hải Vân tiềm ẩn nguy hiểm

Ông Trung thông tin thêm, về phương án của Công an TP Đà Nẵng thì phía Ban quản lý hầm Hải Vân chưa đồng ý được. Vì hầm Hải Vân thiết kế không dành cho xe máy nên rất nguy hiểm khi qua hầm bằng phương tiện này.

20h45 tối 6/10, Ban chỉ đạo phòng chống dịch thông báo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho hay, TP cũng đã có văn bản đề nghị Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả phối hợp, hỗ trợ trung chuyển người dân qua hầm để bảo đảm an toàn, nhất là trong thời tiết bất lợi hiện nay...

Đến 22h, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam đã ký Công văn về việc hỗ trợ trung chuyển người dân đi về các tỉnh phía Bắc qua hầm Hải Vân.

Theo đó, người dân từ các tỉnh phía Nam trên đường về quê đi qua địa phận TP Đà Nẵng sẽ được Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả hỗ trợ, tạo điều kiện trung chuyển miễn phí các phương tiện xe máy của người dân từ các tỉnh phía Nam về quê qua hầm Hải Vân...

Phương án mở hầm thống nhất ở "phút 89" đã đem đến sự bình an trên hành trình của hàng ngàn bà con trên đường hồi hương...

Lần đầu mang đậm dấu ấn sẻ chia

Hầm đường bộ Hải Vân dài gần 6,3 km, nối liền TP Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế, đi vào hoạt động từ tháng 6/2005. Các loại xe không được phép qua hầm gồm xe chở chất độc hại, dễ cháy; xe công trình; xe máy, xe thô sơ, xe đạp, người đi bộ...

{keywords}
Đèo Hải Vân dốc và nhiều khúc cua tử thần, chạy xe lên đến đỉnh đèo hàng loạt xe máy bị hư hỏng

Ông Võ Ngọc Trung, Phó TGĐ công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả, việc quyết định mở cửa hầm Hải Vân để tạo thuận lợi cho đoàn xe máy của người dân từ miền Nam về quê là lần đầu tiên trong lịch sử có việc xe máy chạy qua hầm.

"Hầm Hải Vân thiết kế không dành cho xe máy nên rất nguy hiểm khi qua hầm bằng phương tiện này. Chúng tôi phải phối hợp với CSGT Đà Nẵng để dẫn đoàn và các đoàn từ thiện để hỗ trợ nếu gặp sự cố", ông Trung nói.

Việc dẫn đoàn cho chạy xe máy qua hầm Hải Vân được CSGT Công an TP Đà Nẵng phối hợp cùng nhiều lực lượng chức năng diễn ra ngay trong đêm 6/10. Nghe tin được đi qua hầm, nhiều người không kìm nén được cảm xúc đã vui mừng reo hò.

Đường về quê của hàng ngàn người dân, trong đó có nhiều trẻ em được rút ngắn. Và trong mỗi người dân đều thấy được sự sẻ chia, để không phải hứng chịu những cơn mưa nặng hạt táp rát mặt, hay những cơn gió lùa lạnh thấu tim gan trên khúc đường đèo quanh co...

Mặc bộ áo quần mưa mỏng manh, người run bần bật đứng dưới cơn mưa nặng hạt đợi trước cửa hầm Hải Vân, anh Giàng Mí Chứ (quê Hà Giang) cho biết, anh cùng em trai chạy xe 3 ngày liền từ Bình Dương để ra đến Đà Nẵng. Chiếc xe máy của Chứ mua lại của một tiệm bán xe cũ hơn 4 triệu đồng, dọc hành trình về quê xe liên tục hư hỏng phải sửa.

“Xe mình chạy đèo Hải Vân không lên dốc được. Ra Quảng Nam nghe cán bộ phát loa kêu không phải chạy đèo, được chạy hầm về nhà tôi vui quá”, anh nói.

{keywords}
Nghe tin được đi qua hầm, nhiều người không kìm nén được cảm xúc đã vui mừng reo hò

Ngồi nghỉ ngay trên xe máy cùng con gái 6 tuổi, chị Đinh Thị Nga (33 tuổi, quê Thái Bình) kể, chị vào Bình Dương làm nghề thợ may, một mình nuôi con. Không trụ được, chị quyết định chạy xe máy chở con về quê cùng nhóm người đồng hương.

Khi nghe tin sẽ được chạy xe máy qua hầm Hải Vân chị và mọi người vui mừng vì biết sẽ đỡ đi phần nào vất vả trong hành trình dài về lại quê.

“Tay lái tôi yếu nếu qua đèo sẽ nguy hiểm lắm, chở sau cả con gái nữa. Chính quyền cho chạy xe qua hầm mọi người yên tâm hơn, trời mưa gió đi đèo thật sự không yên tâm chút nào”, chị Nga bày tỏ.

22h25 khuya 6/10, đoàn đầu tiên gần 1.000 người, với hàng trăm xe máy đã được CSGT dẫn vào hầm. Mất khoảng 20 phút tất cả mọi người đến địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế an toàn.

Mở 4 hầm hỗ trợ người dân về quê

Thượng tá Đoàn Ngọc Minh Tuấn, Phó trưởng phòng CSGT Công an Đà Nẵng cho biết, đã huy động 5 xe, 20 chiến sĩ CSGT cùng Công an quận Liên Chiểu phối hợp dẫn đoàn xe của người dân qua hầm.

"Chúng tôi túc trực xuyên đêm. Trong đêm qua và rạng sáng 7/10 đã có hơn 1.000 người và phương tiện qua hầm, bàn giao cho lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên-Huế tiếp tục hỗ trợ bà con", Thượng tá Tuấn nói.

{keywords}
Chỉ 20 phút di chuyển bằng đường hầm người dân đã chạy xe máy đến địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế

Theo thượng tá Tuấn, việc chạy xe máy qua hầm sẽ tiết kiệm thời gian và tránh được nguy hiểm so với đi đường đèo Hải Vân. Nếu dùng xe trung chuyển sẽ mất nhiều thời gian và không đảm bảo tốt nhất về phòng chống dịch.

“Lãnh đạo thành phố đã họp bàn việc di chuyển đường hầm đảm bảo được an toàn về y tế, cháy nổ nên quyết định cho người dân chạy xe máy. Đây là phương án phù hợp, đỡ vất vả cho người dân và lực lượng trung chuyển. Đêm khuya, mưa gió cả ngàn người đi xe máy lên đèo sẽ rất nguy hiểm. Tất cả đều hướng đến an toàn nhất cho bà con”, Thượng tá Tuấn chia sẻ.

Trong khi đó, Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng chia sẻ, đơn vị tính đến phương án đề xuất dẫn người dân đi trên cao tốc La Sơn – Túy Loan, tuy nhiên tuyến đường này chưa tổ chức giao thông, thiếu đèn đường, phía ban quản lý không đồng ý nên chuyển qua đi hầm.

Trao đổi với VietNamNet sáng 7/10, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả cho hay hiện nay, người dân di chuyển thành đoàn bằng phương tiện xe máy kèm theo nhiều hành lý từ các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch với lưu lượng tăng dần.

Để hỗ trợ một cách tốt nhất, rút ngắn thời gian di chuyển, bảo đảm an toàn cho các đoàn xe di chuyển, Xí nghiệp vận hành hầm Hải Vân đã quyết định "mở" các hầm trong hệ thống hầm tại miền Trung mà công ty đang vận hành gồm Cổ Mã, Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân để hỗ trợ người dân di chuyển qua hầm. 

Nguyễn Hiền - Hồ Giáp

Lần đầu tiên hầm Hải Vân mở cho người dân đi xe máy về quê

Lần đầu tiên hầm Hải Vân mở cho người dân đi xe máy về quê

Người dân di chuyển từ TP.HCM và các tỉnh miền Nam khi đến chân đèo Hải Vân sẽ được trung chuyển qua hầm mà không phải chạy xe lên đường đèo.

tin nổi bật

Bổ nhiệm 3 Phó Giám đốc Công an Hà Nội

Công an TP.Hà Nội tổ chức lễ công bố, trao quyết định của Bộ trưởng Công an bổ nhiệm 3 Phó Giám đốc Công an Thành phố.

Thượng tá Nguyễn Hồng Phong làm Giám đốc Công an Hà Tĩnh

Phó cục trưởng Cục An ninh đối nội Thượng tá Nguyễn Hồng Phong vừa được bổ nhiệm làm Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh từ ngày 1/7.

Diễn biến mới vụ phó giám đốc sở 'đòi' nhuận bút mới cung cấp thông tin

Tỉnh Vĩnh Long cho biết, đã chấn chỉnh, rút kinh nghiệm vụ "ông Văn Hữu Huệ, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT yêu cầu phóng viên phải “chia” nhuận bút cho người cung cấp, soạn thảo thông tin".

Hà Nội khuyết Chủ tịch UBND TP sẽ có ảnh hưởng đến kỳ họp HĐND

HĐND TP Hà Nội sáng nay (1/7) tổ chức họp báo thông tin về kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố khoá XVI.

Mẹ chồng và con dâu tử vong trong căn nhà bốc cháy

Lửa bùng lên tại căn nhà ở TP Long Xuyên, An Giang, khiến mẹ chồng và con dâu chết cháy vào sáng nay.

Bảo hiểm y tế - hỗ trợ giảm nhẹ gánh lo chi phí khám chữa bệnh

Tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) mọi người dân có cơ hội được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản đồng thời giảm bớt gánh nặng về kinh tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật, kể cả những bệnh hiểm nghèo, chi phí lớn.

Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang làm Giám đốc Công an Đồng Nai

Lãnh đạo Bộ Công an công bố quyết định điều động, bổ nhiệm Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công TP.HCM làm Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai.

Hà Nội đề xuất di dời trụ sở báo Lao Động, nêu hiện trạng 'đóng cửa' có đúng thực tế?

Trước việc UBND TP Hà Nội có tờ trình danh mục nhà đất phải di dời, trong đó nêu rằng trụ sở báo Lao Động tại số 51 Hàng Bồ (quận Hoàn Kiếm) "đóng cửa bỏ không", đại diện tờ báo này đã lên tiếng phản hồi.

Bộ TT&TT tập huấn nghiệp vụ tuyên truyền về dân tộc, tôn giáo

Việc bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho các phóng viên, biên tập viên…nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng nhận thức đúng đắn của xã hội về dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo và các chính sách, pháp luật về dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo.

Thủ tướng chủ trì hội nghị tổng kết sau 20 năm phát triển vùng Tây Nguyên

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, đánh giá thực trạng việc tổ chức triển khai và kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân sau 20 năm thực hiện Nghị quyết 10-NQ/TW và Kết luận số 12-KL/TW đối với vùng Tây Nguyên.

Lý do Bộ Công an đề xuất bổ sung ADN vào dữ liệu căn cước công dân

Đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) lên tiếng lý giải việc đề xuất bổ sung ADN, giọng nói vào dữ liệu căn cước công dân.

Bão số 1 liên tục tăng cấp, miền Bắc mưa lớn 5 ngày

Sáng nay bão số 1 (CHABA) đã tăng thêm một cấp so với tối qua với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, giật cấp 13. Trong khi đó trên đất liền ở Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa lớn diện rộng từ đêm 2/7 đến 7/7.

Nữ trưởng thôn bị điện giật tử vong khi đang đọc loa thông báo

Sự việc đau lòng trên xảy ra tại xã Trường Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An vào ngày hôm qua (30/6).

TP.HCM: Cháy lớn ở quận 1 thiêu rụi nhiều tài sản trong biển lửa

Vào khoảng 6h30 ngày 1/7, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại số nhà 76, đường Hai Bà Trưng, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM.

Phú Yên kỷ luật 7 cán bộ, lãnh đạo

Ngày 1/7, nguồn tin cho biết, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên ban hành thông báo về kết quả Kỳ họp lần thứ 11. Qua đó, quyết định kỷ luật 7 cán bộ, lãnh đạo và 1 tập thể Đảng ủy cấp sở.