Cuốn sách mới dày hơn 500 trang, tập hợp 56 bài báo ra đời trong quãng thời gian hơn 20 năm suy ngẫm và viết báo không ngừng nghỉ của tác giả.

Cuốn sách "Thời cuộc và văn hóa" vẫn bám vào mạch bình luận thế sự, thời cuộc thế giới và Việt Nam là sở trường của tác giả lâu nay. Điểm khác của cuốn sách để chỉ ra cái lõi văn hóa trong các sự kiện nóng bỏng. Đề cập đến thời cuộc với những vấn đề, sự kiện chấn động đời sống nhân loại để chỉ ra cái lõi văn hóa trong cuộc sống tưởng như xa xôi, khiên cưỡng.

Nhà báo Hồ Quang Lợi đã kết hợp thành công hai nội dung tưởng chừng ít liên quan này một cách hài hòa, nhuần nhuyễn, song lại không kém phần sâu sắc, tinh tế và vô cùng hấp dẫn, lột tả được mối quan hệ biện chứng thế cuộc - văn hóa. 

{keywords}
Nhà báo Hồ Quang Lợi tại buổi ra mắt sách.

Là một người nhạy cảm, hiểu biết và sắc sảo, nhà báo Hồ Quang Lợi luôn biết cách dẫn dắt các ý tưởng của mình trong sự cân bằng giữa lý trí và tình cảm. Mỗi từ, mỗi câu đều là nơi gặp gỡ giữa xúc cảm và tư duy, làm bừng lên ý nghĩa bí ẩn sâu xa của đời sống nhân loại ông luôn day dứt, trăn trở: Lòng khát khao hòa bình, tình yêu tự do công lý, thái độ tôn trọng lẽ phải…

Xuyên suốt cuốn sách là vô vàn những sự kiện lớn, tạo nên một bức tranh tổng thể về diện mạo văn hóa của thời chúng ta đang sống. Từ đó, chúng ta có thể thấy rằng, dù đời sống có thay đổi ra sao thì điều quan trọng nhất là cốt cách văn hóa không bao giờ thay đổi.

TS Phạm Quang Nghị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội, người đầu tiên đọc bản thảo và viết lời tựa cho cuốn sách cho biết, đọc những bài báo của Hồ Quang Lợi, mọi người đều có chung cảm nhận về năng lực tư duy sắc bén, khoa học, một bút lực dồi dào, cuốn hút.

"Tôi cảm nhận đó là một sự thăng hoa cả về cả tư duy lẫn ngôn từ. Những câu chữ và ngôn từ của anh như những cánh buồm no gió lướt trên mặt sóng. Ai đó đã nói, nhà văn, nhà báo là những thư ký của thời đại, Hồ Quang Lợi là một thư ký chuyên cần và xuất sắc của "Thời cuộc và văn hoá", TS Phạm Quang Nghị chia sẻ trong lễ ra mắt sách. 

{keywords}
Cuốn sách "Thời cuộc và văn hóa" của nhà báo Hồ Quang Lợi ra mắt độc giả sáng 12/6 tại Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm chào mừng 94 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2019).

Tại buổi ra mắt, nhà báo Hồ Quang Lợi cũng đặc biệt nhấn mạnh giá trị văn hóa trong cuộc sống hiện nay. Văn hóa bị tác động của thời cuộc, có thời kỳ văn hóa bị xô lệch, thời cuộc tác động đến văn hóa nhưng văn hóa là nền tảng, là cái lõi giúp cho con người, thế giới và nhân loại giữ được sự cân bằng, tồn tại và phát triển.

“Những người cầm bút hãy luôn ghi nhớ điều đó và phát huy lấy nó. Báo chí vượt trội mạng xã hội bằng tính chuẩn mực, tinh thần trách nhiệm và sức thuyết phục. Độ tin cậy và sức thuyết phục chính là con đường sống của báo chí ngày hôm nay. Báo chí đương nhiên phải bảo vệ phát huy giá trị văn hóa trong thời đại hội nhập và đó vẫn tiếp tục là nhiệm vụ của tôi cũng như các nhà báo”, nhà báo Hồ Quang Lợi khẳng định.

Tình Lê

Cuốn sách thiếu nhi xúc động về người bạn của mọi gia đình

Cuốn sách thiếu nhi xúc động về người bạn của mọi gia đình

Nhiều em nhỏ đã đến xem buổi ra mắt cuốn "Chiếc vòng cổ màu xanh" - truyện dài về cuộc đời ngắn ngủi của chú chó con tên Kẹo.