Sách Mãi mãi một tình yêu vừa có buổi ra mắt tại Đường sách Nguyễn Văn Bình, TP.HCM. Quyển sách này là kết quả của cuộc vận động sáng tác tác phẩm âm nhạc và sân khấu hướng đến kỷ niệm 45 năm ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2020), do UBND TP.HCM tổ chức, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM phối hợp Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP.HCM thực hiện.

{keywords}
Các khách mời chia sẻ trong buổi giao lưu. 

Sau 2 năm tổ chức, sự kiện đã tiến hành trao giải và lên kế hoạch quảng bá, xây dựng hoàn thiện các tác phẩm đoạt giải. Tuy nhiên, dịch Covid-19 kéo dài nên đến nay các ca khúc mới được in thành tập nhạc và ra mắt công chúng.

Gần 260 tác phẩm của giới văn nghệ sĩ ở các lĩnh vực âm nhạc, sân khấu kịch, hát bội, cải lương trên khắp các tỉnh, thành cả nước gửi về dự thi. Sau quá trình chấm điểm, BTC chọn in 55 tác phẩm đưa vào tập nhạc. 

{keywords}
NSƯT Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM. 

Điểm nổi bật của ấn phẩm này là sự quy tụ nhiều thế hệ nhạc sĩ tên tuổi. Từ những nhạc sĩ có bề dày kinh nghiệm sáng tác như Phạm Minh Tuấn, Võ Đăng Tín, Trương Quang Lục, Lê Văn Lộc, Lại Thế Hiển… đến những nhạc sĩ có tuổi đời còn trẻ nhưng khẳng định được nội lực sáng tác của mình như Y Jan Tuyn, Lại Thế Bảo Huy, Chẩm Hồng Giang, Lê Trung Tín, Lê Anh Tú, Nguyễn Phi Hùng…

Đề tài tình yêu và niềm tin luôn song hành trong mạch cảm xúc của các tác phẩm âm nhạc trong sách. Những cảm xúc với cung bậc khác nhau, từ cô đọng, da diết của những phút giây quá khứ đến thăng hoa và rực rỡ với một thành phố trên chặng đường xây dựng và phát triển mỗi ngày như: Thành phố yêu thương của Dương Thị Bích Hà, Lời Bác sáng mãi muôn đời của Lại Thế Bảo Huy, Khoảng lặng của Phạm Minh Tuấn, Thành phố mãi mãi một tình yêu...

{keywords}
Sách nhạc "Mãi mãi một tình yêu" gồm nhiều sáng tác về TP.HCM.

Nhà văn Tú Lệ - Phó chủ tịch thường trực Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP.HCM cho biết những chuyển động thường nhật của cuộc sống là nguồn cảm hứng cho các tác giả trẻ sáng tác. Trong khi đó, nhạc sĩ Thế Hiển - người chứng kiến những thăng trầm, đổi thay của mảnh đất này bày tỏ xúc động khi tập sách nhạc được ra mắt. 

"Không chỉ nhạc sĩ, ca sĩ hay người con lớn lên, sinh sống tại TP.HCM, cả những người con ở phương xa hay nhiều tác giả khác cũng dành tình cảm đặc biệt cho mảnh đất này. Đó chính là nguồn cảm hứng để họ viết nên nhiều tác phẩm đặc sắc về TP.HCM", nhạc sĩ Thế Hiển nói.

Thúy Ngọc

Hơn 700 tác giả tham gia 'Chung một niềm tin chiến thắng'

Hơn 700 tác giả tham gia 'Chung một niềm tin chiến thắng'

Gần 2000 tác phẩm của 721 tác giả ở mọi lĩnh vực đã tham gia cuộc vận động sáng tác, dàn dựng và phổ biến các tác phẩm văn học, nghệ thuật với chủ đề “Chung một niềm tin chiến thắng”.