Mới đây, màn ra mắt của Ferrari Purosangue đã đánh dấu bước ngoặt cho hãng siêu xe nước Ý. Nó không phải là một chiếc Sedan giống như cách mà họ đã giới thiệu cách đây 42 năm trước. Thay vào đó là một chiếc SUV 4 cửa để phù hợp với xu hướng tiêu dùng của khách hàng hiện nay.

Ferrari Purosangue sẽ được đọ sức với những phiên bản đắt tiền nhất của Aston Martin DBX, Lamborghini Urus, Bentley Bentayga và Rolls Royce Cullinan. Đến giờ chỉ có McLaren là chậm hơn trong việc nắm bắt các xu hướng thay đổi của thị trường.

Không giống như các đối thủ đã chọn chế tạo những chiếc xe mang hình dáng xe SUV, Ferrari lại lựa chọn kiểu dáng xe Crossover với chiều cao khiêm tốn chỉ 1.589 mm. Trước đó, Lamborghini Urus được đánh giá là có chiều cao thấp nhất 1.638 mm, còn xe có chiều cao cao nhất thuộc về Rolls-Royce Cullinan với 1.835 mm.

Điều này mặc dù tạo ra hạn chế về không gian bên trong nhưng sẽ cho phép hãng Ferrari tạo ra một chiếc xe có kiểu dáng đẹp hơn và trọng tâm thấp hơn, giúp gia tăng khả năng xử lý lái.

Về ngoại hình, Ferrari Purosangue có chiều dài 4.973 mm, thân xe được làm hoàn toàn bằng nhôm và có nhiều điểm thiết kế được lấy cảm hứng từ mẫu Ferrari Roma như các đường vát bên hông xe, kiểu dáng tấm khuếch tán phía sau đi kèm 2 ống xả đôi ở hai bên và hệ thống đèn chiếu sáng trước sau.

Ferrari Purosangue cũng tạo nên sự khác biệt so với các đối thủ khác, ngoại trừ Rolls-Royce Cullinan bằng thiết kế kiểu cửa sau dạng mở ngược. Kích thước la-zăng 22 inch phía trước và 23 inch phía sau nhưng lại trông nhỏ gọn một cách khó hiểu. 

Dưới nắp ca-pô, Ferrari Purosangue khẳng định sự vượt trội của mình so với những chiếc xe SUV hạng sang khác bằng việc trang bị động cơ V12 6.5L nạp khí tự nhiên cho công suất 715 mã lực, mô-men xoắn 716 Nm.

Xe cũng đi kèm hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian thông qua hộp số tự động 8 cấp ly hợp kép đặt sau như trên các mẫu GT của hãng. Điều này giúp cho Purosangue có tỷ lệ phân bổ trọng lượng trước sau ấn tượng lần lượt là 49: 51. Khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h của Purosangue là 3,3 giây, tốc độ tối đa 310 km/h. 

So với các đối thủ khác như Aston Martin DBX 707 có công suất 697 mã lực, Lamborghini Urus Performante cũng chỉ có 657 mã lực nhưng cả 2 đều không sử dụng động cơ V12. Bentley Bentayga tuy có động cơ W12 nhưng công suất cũng chỉ có 626 mã lực. Điều đáng nói, cả 3 đối thủ của Ferrari Purosangue đều phải nhờ đến sự trợ giúp của bộ tăng áp turbo để củng cố sức mạnh.

Mặc dù đây không phải là chiếc xe dẫn động 4 bánh toàn thời gian đầu tiên của Ferrari nhưng nó lại là chiếc xe đầu tiên có tính năng kiểm soát đổ đèo và kiểm soát chống lật chủ động. Thanh chống lật chủ động đã trở nên phổ biến trên những mẫu xe hạng sang cỡ lớn nhưng Ferrari đã đạt được khả năng kiểm soát chống lật chủ động thông qua việc sử dụng bộ giảm chấn với van điều hướng điều khiển điện tử.

Điều đó sẽ giúp cho xe luôn đạt được độ cân bằng khi vào cua, đồng thời làm cứng khung xe để vận hành ở tốc độ cao. Tuy nhiên, hệ thống treo này sẽ không thể nâng hạ chiều cao xe, vì vậy sẽ hạn chế khả năng Offroad của xe.

Bên trong, Purosangue là một mẫu xe Ferrari rất khác biệt kkhi mang đến cho chúng ta một thiết kế nội thất độc đáo. Trong khi các nhà sản xuất ô tô khác có xu hướng trang bị cho những chiếc xe của họ bảng điều khiển rất giống nhau, thì mỗi chiếc xe Ferrari dường như là một cách bố trí riêng biệt.

Vì vậy, trong khi ngoại hình của Purosangue có thể trông giống như một chiếc Ferrari Roma, nhưng bên trong, nó rất khác, trông giống một nửa nội thất của của mẫu Ferrari 296 GTB và được nhân bản thành hai. Không có màn hình cảm ứng cỡ lớn ở trung tâm, thay vào đó cả người lái và hành khách đều có màn hình hiển thị lớn 10,2 inch của riêng họ. 

Là mẫu xe SUV tốc độ nhưng Ferrari Purosangue vẫn có đầy đủ những tính năng trải nghiệm cao cấp như hệ thống âm thanh Burmester 3D High-End Surround, sạc không dây, kết nối Android Auto/Apple CarPlay, màn hình 10,2 inch cho hàng ghế sau, hàng ghế sau 2 vị trí độc lập với hệ thống điều hòa 4 vùng cho từng hành khách. Trần xe có tùy chọn sợi carbon hoặc kính.

Ferrari chưa tiết lộ giá của Purosangue, nhưng giá dự kiến có thể gần 400.000 USD, đắt hơn đáng kể so với hầu hết các siêu xe SUV khác trên thị trường. Tất nhiên, mẫu SUV này của Ferrari chắc chắn chủ yếu nhắm tới nhóm khách hàng giàu có và vẫn có niềm đam mê cháy bỏng với động cơ đốt trong.

Các tùy chọn động cơ V6, V8 và động cơ Hybrid đều có thể sẽ được giới thiệu trong tương lai nếu hãng nhận thấy nhu cầu của khách hàng đủ lớn. Theo Ferrari, mẫu xe Purosangue sẽ tới tay khách hàng tại châu Âu vào giữa năm 2023 và hiện tại đã nhận được số lượng đơn đặt hàng nhiều hơn so với kỳ vọng.

Gia Khánh (Theo Carscoops)