Thị trường quảng cáo số đang tăng tốc phi mã

Theo dự báo của một số nhà phát triển dịch vụ quảng cáo số, đến năm 2025 doanh thu quảng cáo trực tuyến của Việt Nam có thể đạt hơn 3 tỷ USD. Nhận định này được đưa ra khi thị trường quảng cáo số Việt Nam đã có những bước tăng trưởng phi mã trong mấy năm gần đây.

Năm 2016, doanh thu quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam đạt 390 triệu USD. Đến năm 2018, theo công bố trên statista.com, doanh thu quảng cáo số tại Việt Nam ước đạt 663 triệu USD, đứng thứ 35 thế giới với thị phần chủ yếu qua các công cụ quảng cáo trên mạng xã hội (khoảng 557 triệu USD). Ngoài ra, con số cũng chỉ ra rằng quảng cáo trực tuyến thu hút 43% người dùng Việt Nam tiếp cận sản phẩm.

{keywords}
 

Tuy nhiên, dù thị trường quảng cáo số đang tăng tốc rất mạnh song thị phần mà các doanh nghiệp Việt Nam đang chia nhau lại vô cùng nhỏ. Theo Bộ TT&TT, năm 2018, hai “ông lớn” Google và Facebook đã chiếm đến gần 70% thị phần quảng cáo số, phần 30% còn lại thuộc về hàng nghìn các báo điện tử, truyền hình, mạng quảng cáo trực tuyến trong nước.

Tương lai của thị trường quảng cáo số còn rất màu mỡ khi mà ngân sách dành cho quảng cáo trong những năm gần đây có sự dịch chuyển mạnh từ các phương thức quảng cáo truyền thống sang trực tuyến. Ngoài doanh nghiệp và các nhãn hàng lớn, các cá nhân, hộ kinh doanh bán hàng trực tuyến cũng góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng này.

{keywords}
 

Với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử cùng sự tăng tốc đầu tư của các “con rồng công nghệ”, tương lai của thương mại điện tử sẽ là sự bành trướng vào “vùng đất lạ” O2O - Online to Offline Commerce của các ông lớn, từ đó tạo ra một mảnh đất quảng cáo số đầy mầu mỡ nhờ sự bùng nổ O2O ở Việt Nam. Doanh số quảng cáo trực tuyến tại thị trường Việt Nam được các chuyên gia công nghệ dự đoán sẽ nhảy vọt lên 1 tỷ USD vào năm 2020, ước tính năm 2025 sẽ cán mốc 3 tỷ USD.

“Cho thuê” màn hình điện thoại để quảng cáo

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cũng cho biết, hai hình thức quảng cáo được các công ty lựa chọn nhiều nhất là mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm. Cụ thể, 64% doanh nghiệp được hỏi đã cho biết, quảng cáo trên mạng xã hội đem lại hiệu quả cao nhất, còn 39% doanh nghiệp còn lại lựa chọn công cụ tìm kiếm.

Thế nhưng, cũng phải nhìn nhận một thực tế rằng, nhiều người dùng mạng xã hội không khỏi nhàm chán trước sự xuất hiện dầy đặc của các quảng cáo hiển thị khi lướt mạng xã hội, điều này khiến các nhà quảng cáo phải sáng tạo ra những công nghệ quảng cáo mới để hấp dẫn người xem.

{keywords}
 

Trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, công nghệ đóng vai trò quyết định thành bại. Theo đó, doanh nghiệp nào có trong tay lượng người dùng lớn cùng hệ sinh thái tiện dụng kết nối người dùng mới đủ sức cạnh tranh với các “ông lớn” trong ngành.

Theo nguồn tin của ICTnews, vào những ngày đầu năm 2019 này, một phương thức quảng cáo hoàn toàn mới sắp được một doanh nghiệp công nghệ công bố. Phương thức quảng cáo mới cho phép người dùng được tự lựa chọn xem quảng cáo mà mình quan tâm và nhận tiền thưởng trực tiếp vào tài khoản điện thoại di động.

Điểm mới lạ nhất của phương thức quảng cáo video hiển thị trên màn hình di động là người dùng sẽ nhận được tiền thưởng khi xem quảng cáo. Đây là điểm khác biệt lớn nhất mà những phương thức quảng cáo số truyền thống khác chưa có.

{keywords}
 

Alivar - nền tảng quảng cáo video thay thế cho nhạc chuông di động sắp sửa ra mắt trước Tết nguyên đán Kỷ Hợi. Các thuê bao di động có thể “cho thuê” màn hình điện thoại của mình bằng cách cài đặt ứng dụng Alivar và nhận được tiền thưởng mỗi khi cho hiển thị quảng cáo trên màn hình điện thoại của mình.

Đây là một công nghệ quảng cáo mới lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam hợp tác giữa Công ty công nghệ Indimax và 3 nhà mạng Viettel, MobiFone và VinaPhone. Dịch vụ mới lạ này được nhiều người đánh giá cao, vì đến cuối năm 2018 cả nước đã có 125,6 triệu thuê bao di động và khi mỗi màn hình điện thoại đều trở thành một công cụ hiển thị các video, banner quảng cáo, thì đây sẽ là mạng quảng cáo đầy tiềm năng.

 Lệ Thanh