UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản số 2611 giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan rà soát tổng thể Dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt của Công ty Cổ phần Chăn nuôi Bình Hà tại các huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh.

Văn bản yêu cầu các đơn vị căn cứ quy định hiện hành, tham mưu phương án xử lý, báo cáo UBND tỉnh trước 15/6/2019.

{keywords}
Một góc của dự án chăn nuôi bò Bình Hà bị bỏ hoang.

Dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt tại tỉnh Hà Tĩnh do Công ty Cổ phần Chăn nuôi Bình Hà làm chủ đầu tư thực hiện từ tháng 4/2015, với tổng mức đầu tư hơn 4.500 tỷ đồng, quy mô bò giống và bò thịt đạt 254.200 con/năm, trên diện tích hơn 2.163ha thuộc hai huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh.

Với sự ủng hộ của ông Trần Bắc Hà, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã chấp thuận cho Công ty Bình Hà vay 3.162 tỷ đồng và đến đầu năm 2016 đã giải ngân 810 tỷ đồng.

Sau đó, dự án này được nâng lên đến 1 tỷ USD, quy mô lên 254.200 con bò/năm trên diện tích 5.000ha đất, dự kiến tạo việc làm cho khoảng 3.000 lao động, lợi nhuận bình quân đạt 1.000 - 1.500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, từ khi thực hiện, dự án chỉ đạt quy mô gần 15.000 con bò/năm, đã xuất bán khoảng 43.000 con sau khi vỗ béo, lượng bò nhập về và thả nuôi giảm dần theo từng năm.

Cuối năm 2018, không còn con bò giống, bò thịt nào được nuôi tại đây. 

{keywords}
Hệ thống chuồng trại của Công ty Bình Hà bị bỏ hoang.

 


 

Hiện nay, nhiều hệ thống cơ sở hạ tầng, đất đai, chuồng trại của dự án chăn nuôi bò Bình Hà đã bị bỏ hoang lãng phí, gây bức xúc trong chính quyền các địa phương và nhân dân sở tại.

Công ty Cổ phần Chăn nuôi Bình Hà chuyển sang trồng chuối với gần 200 ha để duy trì sản xuất và trả lương cho gần 150 công nhân.

Trong thời gian qua, cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an và Công an tỉnh Hà Tĩnh đã điều tra, quyết định khởi tố bị can, bắt giam một số cán bộ liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng tại Dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt của Công ty Cổ phần Chăn nuôi Bình Hà.

Ngày 9/4, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng ra văn bản số 2071 giao Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự khẩn trương thực hiện nhiệm vụ định giá tài sản cố định hiện hữu Công ty Cổ phần Chăn nuôi Bình Hà đảm bảo đúng quy định hiện hành, hoàn thành đúng tiến độ, thời hạn theo yêu cầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an.

(Theo VTC News)