TAND huyện Thanh Trì, Hà Nội đang thụ lý vụ án dân sự mà nguyên đơn là Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Phương Anh (Công ty Phương Anh), bị đơn là Công ty Cổ phần Vận tải biển Vinafco (Công ty Vinafco).
Theo hồ sơ vụ án, ngày 1/1/2019, Công ty Phương Anh ký hợp đồng thuê Công ty Vinafco vận chuyển hàng hóa từ cảng Chùa Vẽ (Hải Phòng) đến cảng Bến Nghé (TP Hồ Chí Minh).
Đến 21h19 ngày 22/12/2023, khi tàu Morning Vinafco (thuộc Công ty Vinafco) vận chuyển container di chuyển qua Cù Lao Chàm (Quảng Nam) thì bị rơi 37 container xuống biển, trong đó có 14 container của Công ty Phương Anh.
Ngày 25/12/2023, Công ty Phương Anh gửi Thông báo tổn thất và khiếu nại đến Công ty Vinafco để thông báo lô hàng hóa đã bị rơi 14 container chứa 42 xe ô tô mới nguyên chiếc và 1 container hư hỏng nặng chứa 3 xe ô tô, yêu cầu bồi thường thiệt hại tương đương hơn 36 tỷ đồng.
Rắc rối xảy ra khi đơn vị vận tải không thực hiện bồi thường nên Công ty Phương Anh đã khởi kiện ra tòa, yêu cầu phía Công ty Vinafco chi trả cho Công ty Phương Anh tổn thất là 45 ô tô bị mất tích và hư hỏng khi vận chuyển (với số tiền hơn 36 tỷ đồng và hơn 1,5 tỷ đồng tiền lãi chậm trả).
Tranh cãi
Công ty Vinafco cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tai nạn/sự cố rơi các container xuống biển được chuyên chở trên tàu Morning Vinafco là do thiên tai bất khả kháng. Ngày 31/12/2023, Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ thuộc Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã phát hành văn bản xác minh tình hình thời tiết cho khu vực xảy ra sự cố kết luận:
Vào khoảng thời gian từ 19h ngày 22/12/2023 - 7h ngày 23/12/2023 có mưa, mưa vừa. Gió đông bắc cấp 6-7, độ cao sóng dao động trong khoảng 1,75-4m. Nếu hiện tượng gió mạnh, sóng lớn... gây thiệt hại về người, tài sản, môi trường, điều kiện sống và hoạt động kinh tế - xã hội tại địa điểm nêu ở trên được gọi là thiên tai và được miễn hoàn toàn trách nhiệm đối với tổn thất hàng hóa của Công ty Phương Anh.
Trong khi đó, Công ty Phương Anh đưa ra Báo cáo giám định đề cập đến tình trạng tàu Morning Vinafco. Theo đó, nguyên nhân dẫn đến tổn thất do thiết bị chằng buộc container trên tàu có tình trạng kém, không đảm bảo việc chằng giữ an toàn cho hàng hóa khi tàu hành trình trong điều kiện thời tiết có sóng gió cấp 6, 7.
Theo Công ty Phương Anh, trong số 42 xe ô tô bị rơi xuống biển có 26 xe ô tô điện có chứa pin điện Lithium, là loại hoá chất độc hại, khi rơi xuống biển sẽ làm rò rỉ các hóa chất gây nguy hiểm cho môi trường.
Công ty Phương Anh căn cứ quy định tại điểm b khoản 2 Điều 4, khoản 1 Điều 11 Thông tư số 01/2020/TT-BGTVT, xác định sự kiện rơi container nêu trên là tai nạn hàng hải nghiêm trọng. Do đó, thuộc trường hợp phải tiến hành điều tra tai nạn hàng hải để xác định điều kiện, hoàn cảnh, nguyên nhân gây ra tai nạn hàng hải, điều tra tai nạn hàng hải về ô nhiễm môi trường...
Mới đây, TAND huyện Thanh Trì, Hà Nội yêu cầu Công ty Vinafco cung cấp bổ sung một số tài liệu liên quan tới hợp đồng bảo hiểm giữa Công ty Vinafco và Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt; báo cáo giám định của Công ty Cổ phần Giám định và Tư vấn Việt – Vietcontrol. Tòa cũng đưa Công ty Bảo hiểm Bảo Việt tham gia vụ án với vai trò là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.