Chia sẻ tại hội thảo “Đề xuất chính sách huy động, sử dụng, phát triển tiềm lực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi)” được Sở KH&CN thành phố Hà Nội tồ chức ngày 12/11, ông Nguyễn Đoàn Thăng, Tổng giám đốc Công ty Bóng đèn, Phích nước Rạng Đông cho biết, đóng trên địa bàn Hà Nội có nhiều nhà khoa học, Viện nghiên cứu nên Rạng Đông đã tận dụng được nguồn lực cho sự phát triển của công ty.

Ông Nguyễn Đoàn Thăng cũng cho biết, đối với doanh nghiệp, muốn phát triển được phải có thị trường. Rạng Đông đã có sản phẩm có phổ chiếu sáng khác nhau phù hợp với từng loại giống khác nhau trong từng giai đoạn khác nhau, tự động hóa chiếu sáng.

Rạng Đông đã có sản phẩm xuất khẩu đi Mỹ, đi Hàn. Bên cạnh đó, đã bắt đầu có nhiều trang trại ở Đà Lạt, Hải Dương đề nghị đơn vị cung cấp các sản phẩm chiếu sáng điều khiển tự động. “Chúng tôi sẵn sàng tham gia nông nghiệp chính xác trong tái cơ cấu nông nghiệp của đất nước. Một căn nhà thông minh cần chiếu sáng thông minh để đảm bảo an toàn và tiện lợi. Chúng tôi đã được giải thưởng 5 sao trong cung cấp sản phẩm chiếu sáng thông minh”, ông Nguyễn Đoàn Thăng chia sẻ.

Đại diện lãnh đạo Công ty Rạng Đông cũng bày tỏ mong muốn được tạo điều kiện để có thể tham gia chiếu sáng thông minh ở Hà Nội. “Chúng tôi không yêu cầu ưu tiên, chỉ cần công khai, minh bạch, rõ ràng để được tham gia”, đại diện Rạng Đông chia sẻ.

Theo các chuyên gia, lĩnh vực chiếu sáng đường phố đô thị trên thế giới và tại Việt Nam đã trải qua 4 tầng công nghệ: Từ tầng công nghệ thứ nhất với chiếu sáng đường phố sử dụng nguồn sáng cao áp thủy ngân, sang tầng công nghệ thứ 2 với nguồn sáng cao áp.

Tầng thứ 3 với sự phát minh ra đèn Led giúp tiết kiệm điện, tuổi thọ bóng cao hơn. Hiện nay chiếu sáng đã chuyển sang tầng thứ 4 với đèn LED chiếu sáng đường ứng dụng IoT và điều khiển tại phòng điều khiển trung tâm - đó là nền tảng phát triển đô thị thông minh.

{keywords}
Giải pháp chiếu sáng đường phố thông minh của Rạng Đông ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ I-4.0 (Ảnh minh họa: Internet)

Giải pháp chiếu sáng đường phố thông minh của Rạng Đông ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ I-4.0. Rạng Đông đã hợp tác cùng VNPT để tích hợp giải pháp chiếu sáng thông minh do Rạng Đông phát triển vào Trung tâm điều hành thông minh IOC của thành phố. Sự kết hợp giữa giải pháp chiếu sáng thông minh của Rạng Đông và Trung tâm điều hành IOC của thành phố tạo tên một giải pháp chiếu sáng đường phố thông minh “Make in Vietnam” – Phát triển bởi người Việt và sản xuất trên đất nước Việt Nam.

Đến nay, các sản pháp chiếu sáng đường phố thông minh của Rạng Đông đã được triển khai chiếu sáng cho toàn thành phố Bến Tre; chiếu sáng cảnh quan, chiếu sáng tâm linh nghĩa trang Vị Xuyên; Đài tưởng niệm K9; Đền Hùng,… và hơn 20 tỉnh, thành phố gửi công văn đề nghị Rạng Đông lên phương án cải tạo, thiết kế chiếu sáng đường phố thông minh: Yên Bái, KonTum, Pleiku, Cần Thơ...

Vân Anh

Đô thị thông minh không thể thiếu chiếu sáng thông minh

Đô thị thông minh không thể thiếu chiếu sáng thông minh

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch Công ty Lumi cho biết, đô thị thông minh phải hướng tới việc đặt con người là trung tâm và ánh sáng phải thay đổi để thích ứng với nhu cầu của con người.