- Trao đổi với báo chí chiều 30/9 tại họp báo Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên cho hay Bộ GTVT và các đơn vị trực thuộc đang ráo riết kiểm tra, thẩm định, tìm chính xác nguyên nhân đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai bị nứt chỉ 2 ngày sau khi đi vào hoạt động.

Báo Pháp luật TP.HCM đặt câu hỏi: Vụ việc đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai theo giải thích của Bộ GTVT là đất yếu. Bộ trưởng có thấy thỏa đáng?

{keywords}

Khu vực xuất hiện vết nứt thuộc đoạn đường theo dõi lún. Ảnh: VEC

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói, theo báo cáo của Bộ GTVT và các ngành chức năng, ngay khi chuẩn bị thông xe và thực hiện những công việc cuối cùng trước khi đưa vào sử dụng đường đã phát hiện vết nứt.

"Sự cố xảy ra ngoài ý muốn đều có nguyên nhân. Hiện nay nhà thầu chịu trách nhiệm chính đang ráo riết thực hiện công việc của mình. Bộ GTVT và các cơ quan trực thuộc đang giám sát, kiểm tra, thẩm định lại, xem xét tìm nguyên nhân cho rõ, lúc đó tuyên bố mới chính xác... Nó là vô trách nhiệm, hời hợt, tiêu cực thì sau khi điều tra mới biết được".

Tại phiên họp Chính phủ, Bộ trưởng GTVT nói đã chủ động mời một số báo chí đến trực tiếp, mắt thấy tai nghe và biết kế hoạch sắp tới Bộ chỉ đạo làm những việc gì.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cũng lưu ý vấn đề thông tin báo chí về sự cố này. Những thông tin báo chí phản ánh chưa đầy đủ, chính xác có phần trách nhiệm của người cung cấp thông tin và cơ quan có trách nhiệm cung cấp thông tin.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai là tuyến dài nhất (245 km), hiện đại nhất Việt Nam với tổng số vốn gần 1,5 tỷ USD.

Sau 2 ngày tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào hoạt động, tại km 83, chiều từ Yên Bái về Phú Thọ đã có một vết nứt dài, gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông.

L.Thư - H.Nhì