- Còn gần tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng do thời tiết năm nay nóng  hơn mọi năm nên nhiều ruộng hoa ly ở làng Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nở sớm khiến nhiều hộ nông dân lỗ nặng.


{keywords}

Chưa đến Tết nhưng hoa ly nở rộ khiến nông dân điêu đứng.

Trên khắp các cánh đồng trồng hoa ly ở Tây Tựu, nông dân đang đổ xô đi thu hoạch hoa sớm.

Ông Nguyễn Quốc Cường, một người trồng hoa ở Tây Tựu cho biết: “Hoa ly năm nay đồng loạt nở sớm là do thời tiết nắng nóng kéo dài, thời gian lạnh ngắn. Chi phí đầu tư để mua giống hoa là 20.000 đồng/củ tương đương với 200.000 đồng/chục bông (chưa tính lãi và công). Trong khi đó, giá hoa ly được bán ở thời điểm hiện tại là 100-110.000 đồng/chục bông, trung bình người nông dân sẽ lỗ 100.000 đồng/chục”.

{keywords}

“Cận Tết năm ngoái giá hoa ly 300.000 đồng/chục, năm nay chỉ 100.000 đồng/chục” - chị Vân - người trông hoa ở làng Tây Tựu buồn rầu.

Năm ngoái được mùa hoa ly nên năm nay có trên dưới chục hộ mở rộng đầu tư với diện tích lớn, lên đến cả chục tỷ đồng. Với tình hình thời tiết nắng nóng, hoa ly nở sớm khiến nhiều hộ lỗ nặng. Nhiều nhà phải cắm cả sổ đỏ để vay ngân hàng, thậm chí mất cả đất.

“Để hãm không cho hoa nở sớm, nhiều hộ trồng hoa bắt đầu thu hoạch khi nụ vẫn còn xanh để đưa về kho lạnh. Tuy nhiên, cả làng chỉ có một số kho với diện tích nhỏ nên không đủ chứa hết hàng triệu bông. Biện pháp này chỉ hãm được đến Rằm chứ không thể đợi đến Tết được", chị Vân, một người trồng hoa chia sẻ.

{keywords}

Nhiều hộ gia đình buộc phải cắt hoa cho vào kho trữ lạnh để hãm.

{keywords}

 Những kho lạnh này chỉ giúp hãm hoa ly đến Rằm chứ không thể kéo dài đến Tết nên nông dân vẫn thiệt hại nặng

Trước tình hình người nông dân đang điêu đứng vì hoa như vậy, chị Phượng (chủ một shop bán hoa trên phố Huế) đã gom hoa từ vườn của nông dân để bán lại không lợi nhuận.

Không lâu sau khi đăng tải lên mạng xã hội, chiến dịch của chị đã nhận được tín hiệu tích cực. Trung bình trong một buổi sáng có 3-4 chuyến xe hoa được chuyển về, mỗi chuyến có 300-500 bó, chỉ trong một thời gian ngắn đã tiêu thụ hết.

{keywords}

Nhiều bạn trẻ vào tận vườn mua hoa ủng hộ người nông dân.

{keywords}

{keywords}

Tại nhiều vườn, hoa đã rụng hết. Người dân phải cắt bỏ để chuẩn bị đất làm vụ mới

{keywords}

Tại shop hoa tươi trên phố Huế, chị Phượng đã bán hoa ly Tây Tựu không lợi nhuận với giá 80.000 đồng/chục bông 5 tai.

Kiều Ly - Mỹ Linh