Một cuộc điều tra trên phương tiện truyền thông chung cho thấy một bộ nhớ cache chứa các tệp bí mật bị rò rỉ từ ứng dụng taxi công nghệ Uber, cho thấy các chiến thuật đáng ngờ về mặt đạo đức và có khả năng bất hợp pháp mà công ty đã sử dụng để thúc đẩy sự mở rộng trên toàn cầu, AFP đưa tin ngày 11/7.

Chiến thuật đáng ngờ

Được gọi là "hồ sơ Uber", cuộc điều tra dựa trên 124.000 hồ sơ và liên quan đến hàng chục tổ chức tin tức, đã phát hiện rằng ngay từ đầu trong lịch sử của công ty khởi nghiệp ở San Francisco, khi muốn chinh phục các thị trường mới, lãnh đạo của công ty đôi khi đã tận dụng phản ứng dữ dội từ ngành công nghiệp taxi chống lại tài xế công nghệ để thu hút sự ủng hộ và trốn tránh các cơ quan quản lý.

Uber trong một tuyên bố hôm 10/7 thừa nhận "những sai lầm", nhưng đổ lỗi cho ban lãnh đạo trước đó, do cựu Giám đốc điều hành Travis Kalanick dẫn dắt. Ông này đã bị buộc từ chức vào năm 2017 sau những cáo buộc ông có cách quản lý tàn bạo và nhiều lần quấy rối tình dục tại công ty.

"Chúng tôi đã chuyển từ kỷ nguyên đối đầu sang kỷ nguyên hợp tác, thể hiện sự sẵn sàng bàn bạc và tìm ra điểm chung với các đối thủ cũ, bao gồm cả liên đoàn lao động và các công ty taxi", theo tuyến bố.

Cuộc điều tra cho thấy rằng khi các chính sách hỗ trợ tài xế và giảm giá cước của Uber đe dọa ngành công nghiệp taxi, các tài xế của Uber đã phải đối mặt với sự trả đũa dữ dội, bao gồm các cuộc biểu tình ở Paris vào năm 2016.

Ro ri tai lieu bo mat cua Uber anh 1

Người đàn ông cầm pháo sáng trong một cuộc biểu tình chống Uber ở Paris. Ảnh: AP.

"Trong một số trường hợp, khi tài xế bị tấn công, ban lãnh đạo của Uber đã nhanh chóng tận dụng lợi thế" để tìm kiếm sự ủng hộ của công chúng và cơ quan quản lý khi họ thâm nhập vào các thị trường mới, "thường không cần xin giấy phép hoạt động như một dịch vụ taxi và vận chuyển", Washington Post - một trong những phương tiện truyền thông có tham gia cuộc điều tra - đưa tin.

Nhiều bí mật bị phanh phui

Ông Kalanick đã kêu gọi một cuộc biểu tình phản đối ngược lại ở Paris, vì dường như cho rằng bạo lực sẽ giúp ích.

"Bạo lực đảm bảo thành công”, một dòng trong văn bản mà ông gửi tới một nhà lãnh đạo khác của công ty viết.

Kalanick phủ nhận những phát hiện này. Một người phát ngôn nói rằng ông "không bao giờ đề xuất rằng Uber nên lợi dụng bạo lực, vì cái giá sẽ là sự an toàn của tài xế", và rằng ông "không bao giờ cho phép bất kỳ hành động hoặc chương trình nào cản trở công lý ở bất kỳ quốc gia nào".

Ro ri tai lieu bo mat cua Uber anh 2

Travis Kalanick nói chuyện với sinh viên trong một sự kiện ở Mumbai năm 2016. Ảnh: Reuters.

Uber cũng bị cáo cuộc đã cố trốn tránh các cuộc điều tra pháp lý bằng cách tận dụng lợi thế công nghệ.

Washington Post mô tả một trường hợp khi ông Kalanick sử dụng một công tắc khẩn cấp để cắt từ xa quyền truy cập của các thiết bị trong văn phòng ở Amsterdam vào các hệ thống nội bộ của Uber với tư cách là cơ quan quản lý.

Một phát hiện khác chỉ ra rằng từ năm 2014 đến năm 2016, Uber đã có được sự ủng hộ của Bộ trưởng Kinh tế Pháp lúc bấy giờ là Emmanuel Macron, người hiện là tổng thống của đất nước. Công ty tin rằng ông Macron sẽ khuyến khích các nhà quản lý "bớt bảo thủ hơn khi nói đến các quy tắc hạn chế hoạt động của công ty”.

(Theo Zing)

Thu phí "nắng nóng", Grab nhận phản ứng gay gắt từ hành khách

Thu phí "nắng nóng", Grab nhận phản ứng gay gắt từ hành khách

Grab mới đây thông báo tăng phụ phí với lý do "thời tiết nắng nóng gay gắt" dành cho khách hàng đi xe 2 bánh và nhận về nhiều phản ứng trái chiều của mọi người.