Thông tin xuất hiện lần đầu tiên trên Kênh 12 của Israel hôm 21/10, với nội dung cho hay Tham mưu trưởng Các lực lượng phòng vệ Israel (IDF) Aviv Kochavi đã ra lệnh cho không quân nước này tập luyện "cường độ cao" cho một cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở then chốt trong chương trình hạt nhân của Iran.

{keywords}
Các tiêm kích F-15 của IDF. Ảnh: AP

Bản tin không đề cập đến nơi diễn ra các cuộc diễn tập của IDF hoặc liệu chúng được tiến hành theo cách mô phỏng máy tính hay diễn tập bằng máy bay chiến đấu thực sự. Kênh 12 cũng không tiết lộ nguồn cung cấp tin.

Theo Sputnik, thông tin được công bố chỉ 2 ngày sau khi Chính phủ Do Thái phê chuẩn thêm 1,5 tỷ USD cho ngân sách quốc phòng 2022 để chuẩn bị cho kế hoạch tấn công như vậy, một chương trình đã bị gián đoạn 2 năm sau khi chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế JCPOA với Tehran năm 2018, đồng thời tái áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm bóp nghẹt nền kinh tế của quốc gia Hồi giáo.

Đáp trả, Iran cũng bắt đầu làm giàu uranium với độ tinh khiết cao hơn và dần dần ngưng tuân thủ các giới hạn ấn định trong JCPOA. Tel Aviv luôn phản đối thỏa thuận quốc tế này.

Kể từ khi Tổng thống Joe Biden lên nắm quyền tại Nhà Trắng, 6 vòng đàm phán nhằm hồi sinh JCPOA đã được tổ chức tại Vienna, nhưng chưa đạt bất kỳ thỏa thuận nào. Vòng thương lượng thứ 7 dự kiến sẽ sớm bắt đầu và chính quyền Thủ tướng Israel Naftali Bennett đã nhiều lần nhắc tới nhu cầu phải có một thỏa thuận cứng rắn hơn với Tehran. Ông Bennett cũng tuyên bố, Israel và Mỹ sẽ thực thi "kế hoạch B" trong trường hợp đàm phán rốt cuộc sẽ thất bại.

Ngược lại, Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc Majid Takht Ravanchi gần đây cũng cảnh báo Israel không nên có “bất kỳ tính toán sai lầm hoặc phiêu lưu quân sự nào" nhắm vào Iran và chương trình hạt nhân của nước này.

Trong 2 ngày 20 - 21/10, Iran cũng xúc tiến các cuộc tập trận trên toàn quốc, với sự tham gia của 5 căn cứ không quân cùng một loạt chiến đấu cơ, tiêm kích, máy bay vận tải và máy bay do thám.

Tuấn Anh

Iran tuyên bố cuộc chiến với Israel đã bắt đầu

Iran tuyên bố cuộc chiến với Israel đã bắt đầu

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố cuộc chiến giữa nước này với Israel đã bắt đầu, đồng thời khẳng định phải có giải pháp cho các vấn đề trong khu vực theo các nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Israel cảnh báo chuẩn bị hành động quân sự chống Iran

Israel cảnh báo chuẩn bị hành động quân sự chống Iran

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz ngày 5/8 cảnh báo, nước này chuẩn bị hành động quân sự chống Iran sau khi một tàu chở dầu bị tấn công làm 2 người thiệt mạng.