- Rối loạn kinh nguyệt, hay chu kỳ kinh nguyệt không đều, không ổn định đôi khi chỉ là những dấu hiệu bình thường. Nhưng có lúc, đây lại là dấu hiệu của một số bệnh phụ khoa. 

Kinh nguyệt không đều không chỉ khiến chị em cảm thấy lo lắng, phiền toái trong sinh hoạt mà điều này còn có thể ảnh hưởng tới khả năng thụ thai và sức khoẻ sinh sản của họ. Kinh nguyệt không đều ảnh hưởng đến sức khỏe, không tốt cho việc đào thải chất độc, dễ bị lão hóa dẫn đến vô sinh. 

Phụ nữ trong độ tuổi 30 - 40 tuổi, xuất hiện rối loạn nội tiết, triệu chứng thứ hai: suy giảm, mệt mỏi, thậm chí xuất hiện triệu chứng của những người có tuổi. 40 - 50 tuổi xuất hiện mất ngủ, hay nằm mơ, hay cáu giận, tinh thần suy giảm, trí nhớ giảm sút, xương cốt giãn...

{keywords}

Việc kinh nguyệt không đều dẫn đến tác hại gì?

Dẫn đến thiếu máu

Kinh nguyệt không đều có thể do kinh nguyệt mất máu trong một thời gian dài hoặc ra máu không theo một quy tắc nào, dẫn đến thiếu máu. Bạn sẽ cảm thấy chóng mặt, mệt mỏi, tim loạn nhịp, thở gấp... trường hợp nghiêm trọng còn ảnh hưởng đến tính mạng. 

Dẫn đến các bệnh ác tính

Kinh nguyệt không đều do bệnh phụ khoa gây ra. Trong đó bệnh u xơ tử cung, ung thư buồng trứng, tăng sản lạc nội mạc tử cung, viêm cổ tử cung, polyp tử cung, mất cân bằng hormone... là loại bệnh thường gặp khi kinh nguyệt không đều. Nếu không điều trị kịp thời có thể chuyển thành bệnh ác tính.

Nguy cơ vô sinh

Rối loạn kinh nguyệt về bản chất là sự thay đổi bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Hơn nữa, chị em rất khó xác định được ngày rụng trứng để tiến hành thụ thai. Nếu không được chữa trị sớm để điều hòa kinh nguyệt trở lại và kiểm soát các bệnh lý phụ khoa khác. Nguy cơ khó thụ thai sẽ càng tăng cao. Trường hợp xấu nhất của bệnh có thể dẫn tới vô sinh.

Ảnh hưởng đến nhan sắc

Rối loạn kinh nguyệt khiến bạn đau mỏi cơ thể, hoạt động sinh hoạt khó khăn. Chúng khiến bạn trở lên mất ngủ, chán ăn. Điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến nhan sắc của bạn. 

Ảnh hưởng đến “chuyện ấy”

Khi bạn mắc chứng rối loạn kinh nguyệt, cơ thể mệt mỏi thất thường, đau nhức vùng kín và có cảm giác khó chịu. Điều này cũng có thể kéo dài vài ngày sau kinh. Việc đó khiến bạn không tự tin trong “chuyện ấy” và hiệu quả không cao. Bạn sẽ không có cảm giác hưng phấn hay thích thú với “chuyện ấy” vì cơ thể quá mệt mỏi và suy nhược, luôn có cảm giác khó chịu và không muốn làm bất cứ việc gì. 

Rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không? Câu trả lời là có và nó chỉ được biết đến như một tình trạng bệnh lý về kinh nguyệt của nữ giới. Hơn thế, nó còn là dấu hiệu cảnh báo cho chị em về những nguy hại tiềm ẩn không ngờ đến. 

Chị em phụ nữ hãy chăm sóc bản thân thật tốt từ bên trong để có cuộc sống tốt đẹp hơn. Nếu có biểu hiện khác thường hoặc đã thấy biểu hiện đó kéo dài lâu nay thì hãy tham khảo chuyên gia và có liệu trình điều trị hợp lý bệnh rối loạn kinh nguyệt.

Thái Thị Hậu