Theo bản báo cáo hàng năm của Rolls-Royce, công ty này đã không đóng bất cứ khoản thuế nào tại Anh vào năm 2012.

Rolls-Royce đã sử dụng 12 nghìn lao động tại Derby, năm 2012 là một năm kinh doanh có lợi nhuận của công ty tuy nhiên họ lại không đóng một đồng thuế nào cho kho bạc.

Công ty này lý giải rằng hầu hết doanh số bán hàng của họ có được đều đến từ nước ngoài và họ được hưởng chế độ giảm thuế do đầu tư vào nhiên cứu.

Các nghị sỹ cho biết tất cả các công ty đều phải có nghĩa vụ nộp thuế nếu họ tạo ra lợi nhuận.

Bản báo cáo tài chính hàng năm của Rolls-Royce được phát hành vào tháng 2, bản báo cáo này chỉ rõ năm 2012, lợi nhuận trước thuế của họ là 1,4 tỷ bảng, tăng 24% so với năm 2011.

Tuy nhiên, đây lại là năm thứ 2, Rolls-Royce không nộp thuế tại Anh.


Rolls-Royce từ chối phỏng vấn nhưng nói với BBC rằng hầu hết doanh số bán hàng của họ là ở nước ngoài và hoá đơn thuế của họ phản ánh điều này.

Theo hồ sơ, năm ngoái Rolls-Royce trả 218 triệu bảng tiền thuế ở nước ngoài nơi chiếm tới 85% thị phần của họ.

Nghị sĩ đảng Lao động Chris Williamson cho biết ông đã viết thư cho giám đốc điều hành của Rolls-Royce để yêu cầu cung cấp thêm thông tin. Ông nói: “Chúng tôi cần biết nguồn gốc của sự việc này. Tất cả các công ty, bất kể họ sử dụng bao nhiêu lao động, đều có nghĩa vụ nộp thuế khi họ tạo ra lợi nhuận.”

“Chúng ta phải nhớ rằng, các công ty thành công ở Anh là nhờ các dịch vụ công, giáo dục, cơ sở hạ tầng đã giúp họ phát triển mạnh.”

Nghị sĩ đảng Lao động John Mann cho biết, “Không có lý do nào để bào chữa cho Rolls-Royce cũng như bất kì công ty nào khác khi mà họ không trả thuế cho những lợi nhuận họ kiếm được”

Nhà kinh tế học Richard Murphy, giám đốc của nhóm chiến dịch Nghiên cứu Thuế của Anh nói rằng, ở đây xuất hiện sự thiếu công bằng khi một công ty tạo ra lợi nhuận lại không phải trả bất kì một khoản thuế nào tại Vương Quốc Anh.

Ông nói thêm: “Vấn đề không phải là tính pháp lý, mà câu hỏi lớn ở đây là liệu nó có đúng, có công bằng và liệu chúng ta đã có hệ thống thuế thích hợp hay chưa?”

Một phát ngôn viên của HMRC (một uỷ ban không thuộc chính phủ chuyên chịu trách nhiệm về việc thu thuế ở Anh) cho biết: “HMRC đảm bảo rằng các công ty đa quốc gia nộp thuế theo luật thuế của Vương Quốc Anh.”

“Chúng tôi đã rất thành công trong việc tránh giảm thuế cho các doanh nghiệp lớn trong những năm gần đây.”

“Gần đây chúng tôi gặp thách thức khi vấn đề né thuế và phục hồi doanh thu bổ sung 29 tỉ bảng từ các doanh nghiệp lớn vẫn tồn tại trong 6 năm qua, trong đó có 4,1 tỉ bảng từ yêu cầu định giá chuyển nhượng.

Nhị Anh (theo BBC)