Hãng thông tấn Reuters, dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Romania, cho biết toàn bộ 7 quân nhân trên trực thăng IAR 330-Puma đã thiệt mạng sau khi phương tiện này rơi xuống khu vực làng Gura Dobrogei, cách địa điểm xuất phát là căn cứ không quân Mihail Kogalniceanu khoảng 11km.

Vào thời điểm gặp nạn, trực thăng IAR 330-Puma đang làm nhiệm vụ tìm kiếm một tiêm kích MiG-21 mới bị mất liên lạc với bộ phận kiểm soát không lưu trong lúc thực hiện nhiệm vụ trên không. Chiếc tiêm kích đã biến mất khỏi màn hình radar khoảng 15 phút sau khi cất cánh để đi tuần tra khu vực ven biển giáp biên giới với Ukraine. 

Hiện trường vụ rơi trực thăng IAR 330 của không quân Romania tại Gura Dobrogei hôm 2/3. Video: Twitter

Quân đội Romania cũng cho biết, chiếc trực thăng IAR 330 cũng biến mất khoảng 20 phút sau khi được điều động đi tìm kiếm chiếc MiG-21 bị mất tích. Trước thời điểm gặp nạn, phi công trực thăng đã thông báo với mặt đất về thời tiết xấu trong khu vực.

Bộ Quốc phòng Romania ban đầu chỉ xác nhận 5 quân nhân đã thiệt mạng, nhưng sau đó đã nâng con số này lên 7 người. “Tôi xin được gửi lời tiếc thương và chia buồn sâu sắc trước sự ra đi của 7 binh sĩ từ căn cứ không quân Mihail Kogalniceanu”, Tổng thống Romania Klaus Iohannis cho biết trong một tuyên bố.

Vị trí hiện tại và số phận các phi công trên chiếc MiG-21 vừa mất tích cho đến nay vẫn chưa được xác định, theo Reuters. 

MiG-21 là loại tiêm kích do Liên Xô phát triển từ những năm 1950, với gần 11.500 chiếc đã được sản xuất. Không quân Romania đang vận hành hơn 20 tiêm kích MiG-21 biến thể LancerR, được hiện đại hóa trong giai đoạn 1995-2002.

IAR 330 là mẫu trực thăng do Romania sản xuất từ năm 1975 cho tới nay, dựa trên dòng SA 330 Puma vốn được phát triển vào những năm 1960 ở Pháp. Biến thể cứu nạn của IAR 330 có trang bị phao an toàn để máy bay có thể nổi trên mặt nước trong trường hợp phải hạ cánh khẩn cấp xuống biển.

>>> Đọc tin quân sự thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Rơi trực thăng gần căn cứ Mỹ, cả phi hành đoàn tử nạn

Rơi trực thăng gần căn cứ Mỹ, cả phi hành đoàn tử nạn

Hải quân Mỹ cho biết, cả 4 người có mặt trên chiếc thăng bị rơi gần bãi phóng thử tên lửa của nước này trên một hòn đảo thuộc Hawaii, đã thiệt mạng.