Phương thức xét tuyển bằng học bạ

Nhiều ý kiến e ngại rằng việc xét tuyển bằng học bạ sẽ làm giảm chất lượng đầu vào của trường, từ đó hình thành định kiến với các trường đại học tuyển sinh theo phương thức xét học bạ. Nhận định này có thể phủ nhận kết quả học tập, sự nỗ lực cố gắng trong 3 năm THPT của các bạn học sinh. Không chỉ ghi nhận nỗ lực trong thời gian dài của thí sinh, phương thức xét tuyển học bạ còn đánh giá năng lực học tập cũng như khả năng tư duy của các bạn thực chất.

Với phương thức xét tuyển học bạ, thí sinh sẽ lấy điểm trung bình của các môn trong tổ hợp xét tuyển, hoặc điểm trung bình của 3 học kỳ, điểm trung bình của cả 3 năm học THPT. Tùy thuộc vào quy định xét tuyển học bạ của mỗi trường đại học/cao đẳng khác nhau sẽ có các cách tính điểm khác nhau. Như vậy, dù chưa có điểm thi THPT Quốc gia, học sinh lớp 12 vẫn có thể vững vàng "chắc suất" vào đại học bằng chính quá trình nỗ lực ở bậc phổ thông của mình.

Không chỉ ghi nhận nỗ lực trong thời gian dài của thí sinh, phương thức xét tuyển học bạ còn đánh giá năng lực học tập cũng như khả năng tư duy của thí sinh thực chất

Đảm bảo quyền lợi học tập của thí sinh

Phương thức xét tuyển học bạ được xem giải pháp hàng đầu giúp các thí sinh "chắc suất" trúng tuyển - đặc biệt là các ngành "hot", có điểm chuẩn cao trong nhiều năm như khối ngành Công nghệ Thông tin, Quản trị Kinh doanh, các nhóm ngành Ngôn ngữ,... Đồng thời, phương thức này cũng giúp các bạn tránh được tình trạng “may rủi” trong kỳ thi THPT Quốc gia bởi các yếu tố như tâm lý, sức khỏe…

Lựa chọn phương thức xét tuyển bằng học bạ, các sĩ tử sẽ an tâm "về đích sớm" ở đúng ngành học mà bản thân đam mê nhất và chỉ cần nỗ lực hết mình để đạt kết quả tốt nhất tại kỳ thi tốt nghiệp THPT. Vì thế, xét học bạ được xem như là phương thức tối ưu khi vừa được giảm áp lực thi cử mà vẫn chọn được ngành nghề phù hợp, phát huy giá trị tài năng, thỏa mãn đam mê và đáp ứng nhu cầu thị trường lao động. 

Không chỉ đạt được mục tiêu trúng tuyển đại học, điểm học bạ "đẹp" còn giúp các thí sinh sớm giành được cơ hội nhận nhiều suất học bổng đầu vào giá trị. Phương thức xét tuyển bằng học bạ sẽ là “trợ thủ đắc lực” giúp thí sinh sớm giành được các suất học bổng hấp dẫn của ngôi trường mơ ước khi đáp ứng đủ các tiêu chí. Như tại ĐH Á Châu - trường đại học số tiên phong tại Việt Nam được đầu tư bởi Tập đoàn Công nghệ CMC, trong năm học 2022, ngôi trường này tổ chức trao hàng loạt suất học bổng hấp dẫn trị giá từ 50% đến 100% dành cho các tân sinh viên trúng tuyển sớm nhất vào 1 trong 18 chuyên ngành của trường.

Nhân đôi cơ hội trúng tuyển vào ĐH Á Châu với phương thức xét học bạ

Với phương thức xét tuyển học bạ, trường ĐH Á Châu đã bắt đầu nhận hồ sơ từ 01/03 và kéo dài đến tháng 15/09/2022. Nhà trường tăng chỉ tiêu xét học bạ và liên tục tuyển sinh, mở ra cơ hội cho các bạn học sinh tự tin với thành tích học tập THPT của mình. 

Cụ thể, thí sinh có thể xét tuyển học bạ vào ĐH Á Châu theo 2 hình thức là xét tổng điểm trung bình lớp 12 theo tổ hợp 3 môn học và xét kết quả 3 học kỳ THPT (bao gồm HK1, HK2 năm lớp 11 và HK1 năm lớp 12). Cả 2 phương thức này đều yêu cầu tổng điểm thí sinh phải đạt tối thiểu là 18 điểm. Nếu chọn hình thức xét theo tổng điểm trung bình 3 học kỳ, các thí sinh có thể chủ động nộp hồ sơ từ sớm thay vì chờ đến hết năm học lớp 12. Riêng với trường hợp xét học bạ lớp 12, thí sinh có thể lựa chọn những tổ hợp môn có kết quả tốt nhất để đăng ký để tăng cơ hội trúng tuyển.

ĐH Á Châu triển khai chính sách học bổng đặc biệt trị giá 50%, 70% và 100% học phí cho cả 4 năm học đối với các thí sinh trúng tuyển khi xét học bạ

Thí sinh lựa chọn phương thức xét học bạ cần đặc biệt lưu ý thông tin sau để gia tăng cơ hội đỗ đại học. Mặc dù trường vẫn tiếp tục nhận hồ sơ cho phương thức xét tuyển học bạ sau khi diễn ra kỳ thi THPT, song vì tâm lý “chờ nguyện vọng”, chỉ xét học bạ khi điểm thi không như ý dẫn tới số lượng đăng ký thường tăng đột biến. Số lượng đăng ký lớn trong khi chỉ tiêu còn ít sẽ khiến tỉ lệ cạnh tranh cao, điểm chuẩn biến động mạnh và ít cơ hội lựa chọn cho thí sinh. Chính vì vậy, "giai đoạn vàng" với phương thức xét tuyển học bạ chính là thời điểm trước kỳ thi THPT Quốc gia mà thí sinh nên chủ động nắm bắt.

Đáng chú ý, ĐH Á Châu hiện đang triển khai chính sách học bổng đặc biệt trị giá 50%, 70% và 100% học phí cho cả 4 năm học đối với các thí sinh trúng tuyển khi xét học bạ vào trường với mức điểm tối thiểu từ 18 trở lên. Hiện tại, đợt 2 của phương thức xét tuyển bằng học bạ tại ĐH Á Châu đang diễn ra từ ngày 01/04 đến 30/04/2022. Thí sinh có thể đăng ký xét tuyển trực tiếp tại phòng Tuyển sinh của trường hoặc đăng ký trực tuyến tại: https://xettuyen.daihocachau.edu.vn/

Tố Uyên