Mới đây, tập thể Rosneft Vietnam đã tự hào đón nhận thành tích 15 năm vận hành an toàn Lô 06.1 với trên 30,3 triệu giờ không sự cố mất giờ làm, khai thác 53,5 tỷ m3 khí, cung cấp khoảng 20% năng lượng cho phát điện của Việt Nam.

An toàn ngoài khơi

Lô 06.1 được đưa vào khai thác từ năm 2002 gồm 2 mỏ khí tự nhiên là Lan Tây và Lan Đỏ nằm ngoài khơi Việt Nam cách phía Đông Nam tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu khoảng 370 km. Rosneft Vietnam hiện nắm giữ 35% cổ phần Dự án Lô 06.1 và là nhà điều hành của dự án. Nhờ nguyên tắc làm việc chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế, Rosneft Vietnamđã đưa Lô 06.1 trở thành hình mẫu về an toàn cho hoạt động khai thác dầu khí ngoài khơi bởi thành tích liên tục vận hành “Không gây tai nạn - Không gây nguy hiểm cho con người - Không làm tổn hại đến môi trường”.

{keywords} 

Điểm sáng trong an toàn vận hành phải kể đến thành tích của cán bộ công nhân viên đang công tác trên giàn Lan Tây - nơi giữ vai trò tiền tiêu trong vận hành khai thác khí từ Lô 06.1. Từ nhiều năm nay, tập thể người lao động ở Lan Tây luôn tuân thủ chặt chẽ quy trình quản lý, nguyên tắc làm việc an toàn bên cạnh việc chú trọng bảo trì, bảo dưỡng thiết bị và hệ thống. Chính vì vậy, dù điều kiện làm việc ngoài khơi còn nhiều khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro nhưng với gần 80 kỹ sư, công nhân kỹ thuật và nhân viên hỗ trợ làm việc liên tục theo ca, Lan Tây luôn duy trì sản lượng khai thác hiệu quả, trung bình đạt 10 triệu m3/ngày trong điều kiện an toàn.

Ở căn cứ hậu cần của dự án tại Vũng Tàu nơi đã góp phần đảm bảo trên 2.000 chuyến bay an toàn, trên 600 chuyến tàu biển an toàn và khoảng 10.000 danh mục, hàng hóa được quản lý an toàn, chặt chẽ và khoa học, mỗi người lao động đều nhận thức tốt và liên tục tuân thủ quy tắc an toàn. Mỗi cán bộ công nhân viên tại đây đều nỗ lực làm việc với tinh thần cẩn trọng nhất bởi đảm bảo an toàn không phải chỉ vì lợi ích của công ty mà trước hết là vì bản thân, đồng nghiệp và gia đình mình. Anh Nguyễn Thế Hưng - Trưởng nhóm Căn cứ Vũng Tàu cho biết: “Chính ý thức tự bảo vệ của mỗi người đã góp phần làm nên thành tích xuất sắc trong công tác an toàn ở đây.”

Vì cộng đồng

Xác định thành công không chỉ được xây dựng từ những kết quả kinh doanh, vận hành tốt, Rosneft Vietnam đang hàng ngày khẳng định những nỗ lực, trách nhiệm của mình với xã hội thông qua các hoạt động vì cộng đồng trên khắp cả nước. Trong 5 năm qua, tổng số tiền tài trợ của Rosneft Vietnam cho các dự án an sinh xã hội đã lên đến hơn 1,2 triệu USD tập trung vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và giáo dục đào tạo với mong muốn nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, chất lượng nguồn lao động cho Việt Nam nói chung và ngành dầu khí nói riêng.

Các dự án xã hội được Rosneft Vietnam đặc biệtquan tâm có thể kể đến như dự án mổ tim cho trẻ em nghèo bị tim bẩm sinhthông qua Hội bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP. HCM với tổng ngân sách trong 5 năm vừa qua đạt 230.000 USD. Riêng năm 2017, công ty Rosneft Vietnam đã hỗ trợ 60.000 USD giúp phẫu thuật cho 60 trẻ mắc bệnh tim, nâng tổng số lên 186 bệnh nhân tim được tài trợ phẫu thuật.

{keywords} 

Ngày 28/8/2017, Rosneft Vietnam đã phối hợp với Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa Vũng Tàu tổ chức lễ tốt nghiệp cho 49 học viên của khóa đào tạo nghề hàn, điện công nghiệp nâng cao và tiếng Anh do công ty tài trợkinh phí 50.000 USD. Từ năm 2012 đến nay, Rosneft đã cùng các đối tác trong Lô 06.1 là công ty Dầu khí Ấn Độ ONGC và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đồng hành cùng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ thực hiện 8 khóa đào tạo nghề và 4 khóa tiếng Anhvới tổng kinh phí 200.000 USD, giúp gần 190 học viên nâng cao tay nghề và kỹ năng làm việc trong môi trường chuyên nghiệp.

Trước đó, vào ngày 13/6/2017, Rosneft Vietnam đã tài trợ thiết bị phòng thí nghiệm trị giá 50.000 USD phục vụ nghiên cứu khoa học cho sinh viên Khoa Dầu khí Trường Đại học Mỏ - Địa chất Hà Nội. Tới nay Rosneft Vietnam đã 4 lần tài trợ cho hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên và phòng thí nghiệm của nhà trường với tổng giá trị 150.000 USD.

Ông Mervyn Goddings - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Rosneft Việt Nam chia sẻ: “15 năm chưa phải là chặng đường dài nhưng là hành trình đầy ý nghĩa và tự hào của Rosneft Vietnam. Chúng tôi sẽ không ngủ quên với những thành tích đã đạt được ngày hôm nay mà sẽ tiếp tục duy trì để hướng tới những nấc thang cao hơn về chất lượng an toàn lao động trong tương lai, đồng thời thể hiện trách nhiệm cao với cộng đồng. Đó sẽ là những nền tảng chính trên con đường tiến tới phát triển bền vững của Rosneft tại Việt Nam.”

Lệ Thanh