Một bình hoa tươi sẽ khiến bàn làm việc hay căn phòng của bạn trở nên sinh động, làm sáng bừng không gian đóng kín. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách giữ cho hoa đã cắt lìa khỏi cây mẹ tươi đẹp lâu hơn.

"Các bông hoa cắt lìa không sống được lâu. Tuy nhiên, nhờ hóa học, bạn có thể kéo dài tuổi thọ của chúng thêm một chút. Để giữ cho các bông hoa cắt lìa tươi tắn, bạn phải chống lại các quá trình lão hóa bình thường hoặc tàn lụi của hoa", các nhà khoa học thuộc kênh Reactions chia sẻ trên Youtube.

Từ lúc bông hoa được cắt lìa khỏi cây, nó cần được cho ngay vào nước trước khi bắt đầu héo rũ. Lời khuyên đầu tiên của các chuyên gia là cần phải rửa sạch lọ, bình hoặc bất cứ đồ vật gì bạn định dùng để cắm hoa.

"Nghe có vẻ đơn giản, nhưng một chút ít xà phòng và nước có thể làm được nhiều thứ. Bằng cách cọ rửa bình hay lọ, bạn đang ngăn chặn vi khuẩn và nấm tấn công bó hoa của bạn", Reactions giải thích.

Và nếu cẩn thận, các chuyên gia của Reactions đề xuất bạn cọ rửa bình/lọ đựng hoa và cho thêm nước sạch hàng ngày để tối đa hóa sự khử trùng. Tất cả chúng ta từ nhỏ đã được dạy rằng, các bông hoa cần nước để sống sót. Song, bạn có thể không biết chúng cũng ưa thích một mức nhiệt độ nhất định. Nước ấm đã được khử khí độc đôi chút, đồng nghĩa với việc phát thải khí bị nhốt giữ trong nước, là lí tưởng đối với các bông hoa. Để làm được việc này, bạn chỉ cần đổ nước ấm vào bình/lọ và để nguội vài phút, nước sẽ tự khử khí độc.

Chất lượng nước cũng đóng một vai trò quan trọng đối với sự sống sót của các bông hoa. Theo các chuyên gia, hoa đã cắt lìa ưa nước có tính axit nhẹ, không có quá nhiều fluoride hoặc chất rắn hòa tan.

Bước tiếp theo để giữ hoa tươi lâu là bạn phải cung cấp các chất dinh dưỡng cho chúng. Thông thường, khi bạn mua một bó hoa từ cửa hàng chuyên dụng, một gói nhỏ được đính kèm vào bên trong phần bao bì hay giấy gói. Gói nhỏ thực chất là một vũ khí chống lại các vi khuẩn có thể ăn mòn các bông hoa cũng như cung cấp chất dinh dưỡng cho chúng. Nó chứa chất tẩy để khử trùng, axit citric để giảm độ PH và đường trong nước.

Khi carbohydrate của bông hoa suy giảm, nó bắt đầu héo rú và khiến các cánh hoa mất màu. Để ngăn chặn điều này, đường mía hoặc đường glucose sẽ khiến bông hoa trở nên khỏe mạnh hơn và khôi phục vẻ đẹp. Tuy nhiên, bạn cần cẩn trọng vì các vi sinh vật và vi khuẩn cũng yêu chuộng đường, và đó là lí do tại sao bạn không nên cho quá nhiều đường vào nước cắm hoa.

Sau khi chuẩn bị nước ở nhiệt độ lí tưởng và cho thêm "thức ăn" của hoa, bạn cần phải cắt cuống cho hoa.

Hãy cắt bớt cuống hoa ở góc nghiêng 45 độ nhằm bảo đảm phần tiếp xúc rộng cho hệ thống mạch gỗ vận chuyển nước khắp bông hoa. Điều này không chỉ hỗ trợ sự luân chuyển nước, mà còn giữ cho các bong bóng khí trong cuống hoa ở mức tối thiểu.

Một lưu ý thú vị, ít người biết nhằm làm chậm lại quá trình lão hóa của các bông hóa là để chúng ở cách xa trái cây. Các loại trái cây sản sinh ra ethylene trong quá trình chín và khí này cũng đẩy nhanh quá trình nẫu hỏng của hoa quả cận kề chúng.

Lời khuyên cuối cùng của các chuyên gia Reactions là hãy để bó hoa của bạn vào trong ngăn mát tủ lạnh, ở nhiệt độ khoảng 4,5 độ C trước khi rời khỏi nhà hoặc đi vắng lâu. Cách chuyên gia nhấn mạnh, cách làm này cực hiệu quả và thậm chí có thể tăng gấp đôi tuổi thọ của các bông hoa.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)