Theo như phản ánh của người dân, tình trạng rạn nứt, sụt lún ở khu tập thể Bộ Tư lệnh Thông tin đã có từ hơn 10 năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết.

Thời gian gần đây, báo điện tử Người Đưa Tin nhận được một số phản ánh của bạn đọc về tình tình trạng xuống cấp trầm trọng của Khu tập thể Bộ Tư lệnh Thông tin, Khu dân cư 22 – tổ 79 (ngõ 8B, phố Vũ Thạnh, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, TP Hà Nội).

Tiếp xúc với một số người dân đang sinh sống tại khu tập thể trên, chúng tôi đã nhận được một số ý kiến phản ánh về thực trạng của ngôi nhà.

Đa phần ý kiến của người dân đang sinh sống ở đây đều cho rằng, do khu nhà tập thể xây đã lâu nên xuống cấp, tường và trần nhà bị rạn nứt thấm dột. Trong đó có khu đơn nguyên 2,3,4 cầu thang bị rạn nứt phải dùng sắt chống đỡ. Kèm theo đó là một số bức tường ở khu vực cầu thang cũng đã có lần bị đổ phải xây lại.

 

{keywords}

80 hộ dân với hàng trăm nhân khẩu sinh sống trong tập thể Bộ Tư lệnh Thông tin đang nơm nớp lo sợ vì ngôi nhà xuống cấp trầm trọng.

Chia sẻ về vấn đề này, bà N.T.Trang (54 tuổi, hiện đang sinh sống tại khu tập thể Bộ Tư lệnh Thông tin) cho biết: “Căn hộ nhà tôi đang ở trên tầng 5 của khu tập thể này, mỗi khi trời mưa là trần nhà và tường lại bị thấm dột, phải lấy chậu hứng nước, tình trạng thấm dột đã nhiều năm nay. Do nước thấm vào tường nên trần nhà và tường trong nhà bị bong tróc vữa, nhiều lúc đang ngồi chơi, cục vữa từ trên trần nhà bất ngờ rơi xuống. Đa phần người dân sống ở khu tập thể đều mong muốn được cải tạo làm mới lại ngôi nhà này để ổn định cuộc sống.

Ở đơn nguyên 4, khu cầu thang rạn nứt có nguy cơ sập nên người dân đã phải mua sắt để chống. Dù đã chống nhưng mỗi khi đi qua vẫn có cảm giác sợ hãi, vì trần cầu thang có nhiều vết rạn nứt không khỏi thấp thỏm, cũng có lần khu vực này tường đã bị đổ rồi nhưng đã được xây lại.”

 

{keywords}

Do có nhiều vết rạn nứt ở cầu thang nên người dân trong Khu tập thể Bộ tư lệnh Thông tin tự đóng góp mua sắt để chống đỡ gia cố.

Cũng theo ý kiến chia sẻ của ông Mai Thao (80 tuổi, nhà ở tầng 1 khu tập thể Bộ Tư lệnh Thông tin), khu tập thể xuống cấp là do xây dựng đã lâu (từ năm 1979), móng nhà không kiên cố nên bị sụt lún mới dẫn đến tình trạng như vậy. Ngoài ra, ông Thao còn cho hay, hiện ngôi nhà của khu tập thể này cũng đang trong tình trạng bị nghiêng do móng nhà trước kia là một cái ao.

 

{keywords}

Phía gầm cầu thang tiếp giáp với tường có vết rạn nứt rất dài

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Văn Bình (Tổ trưởng tổ dân phố số 79 KDC 22, phường Ô Chợ Dừa) cho biết: “Dân cư trong khu tập thể Bộ tư lệnh Thông tin có 80 hộ, khoảng hơn 200 nhân khẩu. Mọi người đều là những cán bộ, Đảng viên từng phục vụ trong quân đội nhưng phải sinh sống ở nơi như “ổ chuột”.

Thậm chí có gia đình 4 thế hệ phải sống chung trong cùng một nhà, diện tích khoảng vài chục mét vuông. Rất nhiều căn hộ trong khu tập thể này đều có tình trạng, trần và tường nhà bị rạn nứt, thấm dột. Ngôi nhà này được xây dựng vào năm 1979, do thời gian cũng khá lâu, nhà được xây trên một cái ao và cũng do kết cấu móng không được tốt nên có thể đã dẫn đến tình trạng như vậy.”

 

{keywords}

Cổ trần và trần nhà ở Đơn nguyên 4 Khu tập thể Bộ tư lệnh Thông tin có rất nhiều vết rạn nứt.

Cũng theo ông Bình, tình trạng nhà tập thể xuống cấp đã được rất nhiều hộ dân có ý kiến kiến nghị lên các cấp để được cải tạo và xây mới. Tuy nhiên, còn có một số vấn đề vướng mắc chưa thể giải quyết được nên chưa có hướng cụ thể. Với người dân sinh sống trong ngôi nhà này, hầu hết đều mong xây mới và vẫn được ở lại nơi này.

 

{keywords}

Vữa trên trần nhà bong ra từng mảng

“Tình trạng nhà tập thể xuống cấp cách đây khoảng hơn 10 năm nay rồi, vấn đề sửa chữa những điểm bị rạn nứt khu vực hành lang, cầu thang đều do người dân tự nguyện đóng góp kinh phí. Chúng tôi cũng đã kiến nghị lên UBND phường cũng như quận sở tại nhưng các cấp chính quyền cho biết đó là thuộc quản lý của quân đội.”, ông Bình chia sẻ.

Theo Người đưa tin

Phía gầm cầu thang tiếp giáp với tường có vết rạn nứt rất dài
Phía gầm cầu thang tiếp giáp với tường có vết rạn nứt rất dài