Nằm cách thị trấn Hafford khoảng 20 km về phía tây bắc, thuộc Saskatchewan, Canada là rừng cây dương lá rung với cành cây quắn quéo.

Sự xuất hiện kỳ lạ của những cái cây lần đầu tiên được quan sát thấy vào những năm 1940. Theo Rick Simmonds, quản lý của khu bất động sản này, kể từ đó, nơi này đã đón hàng ngàn du khách hiếu kỳ tới tham quan mỗi năm.

Hình dáng kỳ lạ của các cây trong khu rừng gần thị trấn Hafford (Canada). Ảnh: Hihatimages

Có nhiều giả thuyết về sự kỳ lạ của cây cối ở đây. Một số người cho rằng đã có thiên thạch rơi xuống khu vực này, khiến đất bị ô nhiễm làm thân cây ở đây đang từ mọc thẳng biến thành cong queo. Số khác cho rằng hình dáng kỳ lạ của cây là do bị sét đánh. 

Người chủ trước của khu đất cho biết đàn gia súc của ông ta không bao giờ đến gần những cái cây. "Có người nói rằng đây là bãi đáp của người ngoài hành tinh", Simmonds cười khúc khích khi kể lại chuyện này. 

Có nhiều giả thuyết về sự kỳ lạ của cây cối ở đây. Ảnh: Amusing Planet

Tuy nhiên, khi các nhà khoa học nhân giống loại cây này và đem trồng ở nơi khác, thân của chúng cũng bị cong xoắn chứ không thẳng. Điều đó cho thấy nguyên nhân là do di truyền và có thể là một đột biến đã làm cho cây phát triển theo hình dạng hiện tại.

"Các gen đột biến này rất nguy hiểm đối với cây. Nếu những cây dương này trồng xen kẽ với những cây dương khỏe mạnh, thân thẳng, chúng sẽ chết vì bị chặn hết ánh sáng Mặt trời", Rick Sawatzky, kỹ thuật viên làm việc ở đại học Saskatchewan giải thích.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho rằng rừng cây ở đây có thể tồn tại lâu vì chúng chưa bao giờ phải đối mặt với sự cạnh tranh sinh tồn đó.

Một lối đi bằng gỗ đã được xây dựng để tránh việc khách tham quan dẫm đạp lên những cây con. Ảnh: OC

Ban quản lý du lịch địa phương cùng với sự giúp đỡ của cộng đồng, đã xây dựng một lối đi bằng gỗ trong khu rừng để tránh việc các cây mới bị dẫm đạp lên khi tham quan.

"Chúng tôi hy vọng mọi người nhận ra nó là khu vực cần bảo tồn vì không có khu rừng nào khác giống thế này", thị trưởng thị trấn Hafford, Ron Kowalchuk cho biết. 

Đỗ An (Tổng hợp)