Keyword đầu tiên có dấu
Đại diện Ủy an ATGT Quốc gia và các cơ quan liên quan điều hành hội thảo

Sáng nay (26/7), Ủy ban ATGT Quốc gia, Hội ATGT Việt Nam, Hiệp hội Các doanh nghiệp Rượu châu Á Thái Bình Dương (APIWSA) và Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD) phối hợp tổ chức Hội thảo quốc gia “Công bố kết quả Nghiên cứu ảnh hưởng của việc lạm dụng đồ uống có cồn đến hành vi điều khiển mô tô, xe máy tại Việt Nam”.

Báo cáo kết quả nghiên cứu tại hội thảo, TS. Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức (Trường Đại học Việt Đức) cho biết, theo số liệu thống kê, trong số các vụ TNGT do uống rượu bia lái xe, tỉ lệ người xe máy chiếm từ 70 - 90% số vụ, trong đó, tỉ lệ nam giới gây ra là 80 - 90%. Thời điểm xảy ra tai nạn liên quan đến uống rượu, bia thường vào buổi tối (18 - 24h).

“Quan trắc hành vi tại các nhà hàng, quán nhậu cho thấy, tỉ lệ thực khách tự điều khiển phương tiện sau khi uống rượu bia chiếm tỉ lệ 68% (xe máy 62%, ô tô 6%). Khoảng 40% người đi nhậu ra về trong tình trạng bị say.

Phân tích tâm lý hành vi các đối tượng bị TNGT do uống rượu bia lái xe cho thấy, có một số nhận thức sai lầm của các nạn nhân là: “Tôi nghĩ rằng lái xe máy sau khi uống rượu bia vẫn an toàn như mọi khi” và “Đi quãng đường ngắn nên tôi nghĩ là an toàn”. Gần 2/3 số nạn nhân vẫn tiếp tục tự điều kiển phương tiện ra về sau khi uống rượu bia say mặc dù họ có sự thay đổi nhận thức về các tác hại của hành vi này sau khi bị tai nạn. Do đó, cần áp dụng các giải pháp mạnh tay hơn nữa trong thực tế”, TS. Tuấn thông tin.

Thực nghiệm trên thiết bị mô phỏng lái xe máy ở Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức cho thấy, khi BAC (nồng độ cồn trong máu) = 20 mg/100 mL thì nguy cơ xẩy ra TNGT cao gấp 3 lần so với trường hợp BAC = 0; khi BAC = 50 mg/100 mL (mức quy định hiện hành) thì nguy cơ xẩy ra TNGT cao gấp 7 lần so với trường hợp BAC = 0.

Từ nghiên cứu này, các chuyên gia, nhà khoa học cho rằng, thời gian tới, cơ quan chức năng cần siết chặt sự quản lý, ngăn chặn kịp thời nguy cơ TNGT từ người sử dụng bia rượu trước khi lái xe như: Áp dụng zero BAC đối với người điều khiển xe máy; tăng cường công tác Kiểm tra nồng độ cồn ngẫu nhiên; tăng mức phạt tiền và bổ sung các hình phạt mới (Luật Xử lý vi phạm hành chính, lao động công ích); Ứng dụng khóa liên động trên phương tiện mô tô, xe máy.

PGS.TS Lê Huy Trí, PGĐ phụ trách Trung tâm Nghiên cứu ATGT (Học viện Cảnh sát nhân dân) cho rằng, thời gian tới, cơ quan chức năng cần nghiên cứu, học tập kinh nghiệm của các nước áp dụng điểm ATGT đối với lái xe, đặt ra mục tiêu số lần tối thiểu kiểm tra 1 GPLX trong một năm để tạo sự răn đe, giúp lái xe ý thức được họ sẽ bị kiểm tra bất cứ lúc nào và sẽ bị mất quyền lợi trong tham gia giao thông nếu điểm ATGT thấp.

Theo Báo Giao Thông

Say rượu lái xe: Tử hình, tống tù, phạt roi, tịch thu ô tô

Say rượu lái xe: Tử hình, tống tù, phạt roi, tịch thu ô tô

Tử hình, tống vào tù, phạt đòn roi, tịch thu ô tô... là hình phạt mà ở một số nước đã áp dụng dành cho các lái xe sau khi say rượu gây tai nạn thảm khốc.