Rước hàng Tàu gắn mác 'Made in Việt Nam': Thôi đừng nói đạo đức kinh doanh

Khaisilk lấy hàng Tàu gắn mác “made in Việt Nam” để lừa khách hàng, Mumuso nhập nhèm xuất xứ,... những dẫn chứng cho thấy nhiều DN đã không chú ý đến đạo đức kinh doanh, văn hóa DN.

Khaisilk lấy hàng Tàu gắn mác “made in Việt Nam” để lừa khách hàng, Mumuso nhập nhèm xuất xứ,... những dẫn chứng cho thấy nhiều DN đã không chú ý đến đạo đức kinh doanh, văn hóa DN.

“Hà Văn Thắm có đạo đức kinh doanh không?”

"Trên toà, ông Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch OceanBank) nhận tội thay nhân viên. Vậy hành vi của ông Thắm có phải là người kinh doanh có đạo đức không?” - TS Đỗ Minh Cương, Phó Viện trưởng Viện Văn hóa doanh nghiệp, nhắc lại chuyện của ông Thắm tại hội thảo “Văn hóa Doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh” ngày 18/9.

Trả lời câu hỏi ấy, ông Cương cho rằng: "Không phải! Nếu có đạo đức kinh doanh thì phải thượng tôn pháp luật. Trường hợp này ông ấy phạm luật, làm hàng loạt cấp dưới vào tù, nên ông ấy không có đạo đức kinh doanh".

{keywords}
Khaisilk nhận cái giá quá đắt khi lừa dối khách hàng

Nói tiếp về chuyện Khaisilk, Mumuso bán hàng nhập nhèm xuất xứ bị Bộ Công Thương “tuýt còi”, ông Đỗ Minh Cương cho rằng: Hành vi như thế là không đạt chuẩn của đạo đức kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp.

Ông Cương nhấn mạnh những hành động kinh doanh kiểu ấy đã thiếu đi các tiêu chuẩn của đạo đức kinh doanh là tuân thủ pháp luật, trung thực, không làm ảnh hưởng người tiêu dùng, làm ăn gian dối.

Nhiều bài học thực tế trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp đã khẳng định, nếu thiếu sự quan tâm cần thiết đối với việc xây dựng nền tảng văn hoá, đạo đức kinh doanh thì thiệt thòi là chính các doanh nghiệp. Đã có không ít doanh nghiệp vì lợi nhuận mà bất chấp, vì đồng tiền mà đánh cược cả niềm tin đang dần cạn kiệt từ phía khách hàng; nhiều doanh nghiệp từng là thương hiệu đình đám trên thị trường bỗng chốc bị đổ bể...

“Những bài học đau xót đó một lần nữa cho thấy vấn đề văn hóa doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh đã không thể chỉ là khẩu hiệu của mỗi doanh nghiệp mà ngược lại, văn hoá và đạo đức kinh doanh phải luôn luôn được các doanh nghiệp, doanh nhân xem như một triết lý sống còn cho sự tồn tại và phát triển của mình,...”, bà Chu Thị Thu Hằng, Tổng biên tập báo Văn hóa, khẳng định.

Xây dựng văn hóa DN: Thách thức từ lãnh đạo

Ông Phạm Đức Bình, CEO Công ty cổ phần Công nghệ BNC Việt Nam, chia sẻ: "Kiểu cách thường thấy ở một người lãnh đạo truyền thống là ngồi trên cỗ xe ngựa cầm roi phất cờ. Nhưng, tôi nghĩ giờ đây lãnh đạo phải là con ngựa đầu đàn kéo kéo cả cỗ xe, chứ không phải ngồi trên phất cờ".

“Bản thân người điều hành DN phải làm sao tạo ra nền tảng văn hóa trong DN từ những cái nhỏ nhất như câu chào, cách mọi người giao tiếp với nhau...”, ông Bình nói.

{keywords}
Đạo đức kinh doanh phải được các doanh nghiệp, doanh nhân xem như một triết lý sống còn cho sự tồn tại và phát triển của mình

Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam  (VCCI), cho rằng: Văn hóa doanh nghiệp là nhân tố dẫn đường, soi đường cho DN, tạo ra nhiều giá trị, lợi ích cho DN. Nó giúp DN vượt qua sóng gió, bão tố để lớn mạnh hơn.

Dù nhận thức về văn hóa DN ngày một tăng lên, kể cả ở DN nhỏ và vừa, nhưng ông Vinh thừa nhận để có thể xây dựng văn hóa DN “mất rất nhiều thời gian”. Cho nên, vai trò người đứng đầu, người cầm lái “là rất quan trọng” trong hình thành các nét văn hóa DN, để rồi các giá trị đó thẩm thấu vào giá trị của DN, vào chiến lược cạnh tranh, kinh doanh của DN.

Ông Đỗ Minh Cương nhấn mạnh: Các DN phải có thái độ và nhận thức đúng, đầy đủ về văn hóa doanh nghiệp; phải coi đó là nguồn lực phát triển, là cách thức để quản trị, là cái tạo ra giá trị và sự phát triển bền vững của DN.

Ông Cương liệt kê 6 “thước đo” văn hóa DN. Đó là doanh nhân phải là người có văn hóa; doanh nhân đó phải thực sự bắt tay thực thành văn hóa DN; có tinh thần thượng tôn pháp luật; có đạo đức kinh doanh; có trách nhiệm với xã hội; cạnh tranh lành mạnh.

Ông Phạm Đức Bình nhận định: Trong thời buổi thị trường thay đổi như vũ bão, việc xây dựng văn hóa DN cũng có lúc bị coi nhẹ. Việc xây dựng thương hiệu cũng bị coi nhẹ hoặc nhận thức bị sai lệch. Việc chỉ chú trọng đến kết quả kinh doanh trước mắt mà không quan tâm đến hình ảnh chính là vết đứt trong sự phát triển, làm sự phát triển đó không bền vững, trái ngược với vẻ bề ngoài của sự thành công trước mắt.

Nguyên nhân của thái độ coi nhẹ này thường đến từ lãnh đạo DN. Vì giá trị của thương hiệu cũng như giá trị của văn hóa khó đo lường, không ít nhà quản lý thường bỏ qua, hoặc ràng buộc nhân viên bằng các quy định, để “văn hóa” phát triển tự phát.

“Đến một lúc nào đó, lãnh đạo giật mình nhận ra DN của mình không có bản sắc gì, nhận ra sự chia rẽ, bè phái hay tật xấu của nhân viên thì đã không thể khắc phục. Doanh nghiệp khi đó buộc phải “đại phẫu” nếu không muốn bị sụp đổ", ông Bình cảnh báo.

Hà Duy

tin nổi bật

Báo cáo MIWE 2021: Doanh nhân nữ Việt Nam kiên cường và mạnh mẽ

Bà Winnie Wong, Giám đốc Quốc gia của Mastercard tại Việt Nam, Campuchia và Lào chia sẻ nhân dịp Báo cáo Chỉ số Nữ doanh nhân của Mastercard (MIWE) 2021 vừa được công bố.

Chủ tịch FLC xin rút khỏi Chứng khoán BOS

Ông Lê Bá Nguyên, anh rể và là người thay ông Trịnh Văn Quyết làm Chủ tịch FLC, vừa có đơn xin từ nhiệm thành viên HĐQT Công ty Chứng khoán BOS.

10 người giàu nhất Việt Nam bị “bốc hơi“ bao nhiêu tiền mỗi ngày trong 7 tháng đầu năm?

Với đà giảm của thị trường chứng khoán trong 7 tháng đầu năm, khối tài sản của 10 người giàu nhất Việt Nam đã giảm mạnh lên tới hàng trăm nghìn tỷ đồng.

Độ giàu có của gia tộc tặng cháu 20.000 lượng vàng hồi môn

Ông Huyện Sỹ là một trong tứ đại hào phú đất Sài Gòn xưa, là người giàu có bậc nhất giai đoạn cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX.

Nếu lãi 1 tỷ USD, ban lãnh đạo 'ông lớn' xây dựng xin thưởng 100 triệu đô

Chân dung chủ tịch mới của Golf Việt Nam, Coteccons bổ nhiệm tổng giám đốc sau hơn 2 năm bỏ ngỏ, HBC xin cổ đông thưởng 10% cho ban lãnh đạo nếu đạt 1 tỷ USD là tiêu điểm tuần qua.

Phản ứng trái chiều việc bà Đặng Thị Hoàng Yến chuyển gần 2.000 tỷ đồng ra nước ngoài

Theo các chuyên gia, nếu cổ đông nhận thấy người quản lý, lãnh đạo công ty không minh bạch, không bảo đảm quyền lợi cổ đông thì có thể khởi kiện.

Hiệp Gas - đại gia mê siêu xe, ông chủ dự án nhà máy hóa dầu 1,5 tỷ USD là ai

Đại gia Hiệp Gas là người nắm giữ trực tiếp và gián tiếp 49% cổ phần của doanh nghiệp thực hiện dự án này.

Hé lộ ái nữ kín tiếng của gia tộc giàu có, lâu đời bậc nhất Sài thành

Sinh ra và lớn lên trong gia tộc giàu có nhưng Trương Huệ Vân sống khá kín tiếng trước giới truyền thông. Cô còn điều hành hàng chục công ty thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

Cuộc chiến tỷ USD giữa hai tỷ phú giàu nhất châu Á

2 tỷ phú giàu nhất châu Á đã xây dựng khối tài sản khổng lồ nhờ thống trị những lĩnh vực riêng biệt. Nhưng giờ, họ bắt đầu dẫm chân lẫn nhau khi muốn mở rộng nhanh chóng.

Bất ngờ với lương Chủ tịch Vietnam Airlines

Nửa đầu năm, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa nhận tiền lương, thù lao 414 triệu đồng, tức gần 70 triệu đồng/tháng, chỉ đứng thứ hai sau Tổng giám đốc Lê Hồng Hà.

Sếp lớn hãng hàng không, công ty chứng khoán bất ngờ từ bỏ ghế nóng quyền lực

Biến động ghế lãnh đạo của Bamboo Airways, Louis Capital, Chứng khoán Tiên Phong là tiêu điểm tuần qua.

Một phụ nữ Ấn Độ vượt đối thủ Trung Quốc, thành nữ tỷ phú giàu nhất châu Á

Bà Dương Huệ Nghiên (Yang Huiyan) không còn là người phụ nữ giàu nhất châu Á khi cuộc khủng hoảng bất động sản Trung Quốc tác động đến các nhà phát triển nước này. Ai là người soán ngôi?

Dàn lãnh đạo FLC lại sắp có biến động?

Ông Đặng Tất Thắng xin thôi giữ chức Phó chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn FLC dù mới được bổ nhiệm chưa đầy 1 tháng. Ông Thắng lấy lý do cá nhân, có nhiều công việc cần giải quyết.

Tỷ phú Jack Ma lên kế hoạch từ bỏ quyền kiểm soát Ant Group

Tờ Wall Street Journal đưa tin, tỷ phú nổi tiếng Trung Quốc Jack Ma đang có kế hoạch nhượng quyền kiểm soát Ant Group sau khi bị chính quyền đình chỉ đợt IPO trị giá 37 tỷ USD và buộc phải tái cơ cấu.

Giải mã bí mật ít biết về gia tộc “giàu nhất Hà Nội”

Quá khứ giàu sang, có của ăn của để của gia tộc họ Vũ - một trong những dòng họ "trâm anh thế phiệt" khiến nhiều người ngưỡng mộ.