Mở màn thị trường xe sang năm 2023, Lexus RX thế hệ thứ năm ra mắt thị trường Việt Nam với 4 phiên bản, giá bán từ 3,43 tỷ đồng. Đây là mẫu xe thứ ba trong dải sản phẩm “Next Chapter” (Chương tiếp theo) của Lexus, tiếp sau NX và LX. Next Chapter lần đầu tiên được giới thiệu trên Lexus NX thế hệ thứ hai, dựa trên 4 giá trị trụ cột: thiết kế cuốn hút, dấu ấn trải nghiệm lái Lexus, công nghệ tiên tiến và điện hóa.

Điều này càng ý nghĩa hơn với RX. Bởi đây là mẫu xe quan trọng bậc nhất trong lịch sử Lexus: thành công về cả doanh số và vai trò dẫn dắt những xu hướng mới. Tính đến nay, Lexus RX đã đạt doanh số lũy kế 3,6 triệu xe tại 61 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm 50% tổng doanh số của hãng xe sang Nhật Bản. Đồng thời, đây là mẫu SUV cỡ trung hạng sang đầu tiên trên thế giới ra mắt năm 1998 và là mẫu hybrid đầu tiên trong nhóm xe sang vào năm 2005.

Thiết kế cuốn hút

Khi bắt đầu phát triển Lexus RX thế hệ thứ năm, đội ngũ chịu trách nhiệm phát triển ngoại thất xác định sứ mệnh: mang đến cho chiếc xe một thiết kế có bản sắc độc đáo và tỷ lệ dựa trên trải nghiệm lái năng động. Cách tiếp cận này tương tự quá trình tạo ra Lexus NX thế hệ thứ hai, hướng đến kiểu dáng bên ngoài truyền đạt được khả năng vận hành ấn tượng của dải sản phẩm Next Chapter.

Kết quả, dù Lexus RX mới giữ nguyên chiều dài tổng thể, nhưng nắp capô đã được kéo dài. Cột A lùi về phía sau và chiều dài cơ sở tăng 60mm, giúp trọng lượng của cabin dồn lên bánh sau nhiều hơn. Trong khi các đường gân ở cánh cửa, cánh gió phía sau, vòm bánh mở rộng sang hai bên và bánh xe 21inch tạo thêm cảm quan về sự mạnh mẽ và thể thao. Các nhà thiết kế còn ví dáng vẻ của Lexus RX mới giống như “một con thú đang trong tư thế săn mồi”.

Lexus RX thế hệ mới dễ dàng nhận ra qua lưới tản nhiệt hình con suốt, nhưng đặc biệt hơn nhờ thiết kế tràn viền dạng nửa kín nửa hở. Không chỉ vậy, hình ảnh con suốt còn hiện diện ở thân xe, hướng đến giá trị thẩm mỹ và tối ưu tính khí động học. Phía sau thu hút khi trời tối với dải đèn LED nối liền cùng họa tiết phản quang hình chữ L mang đậm bản sắc của thương hiệu Lexus, tương tự NX và LX mới.

Mang đậm dấu ấn trải nghiệm lái Lexus

Khả năng vận hành ấn tượng hiện diện ở cả 3 mẫu xe thuộc dải sản phẩm “Next Chapter”: NX, RX và LX. Tất cả sử dụng khung gầm GA-K mới, đồng thời phiên bản F Sport được trang bị những công nghệ như: hệ thống treo thích ứng AVS, tùy chọn chế độ lái, lẫy chuyển số, thể hiện trọn vẹn “Dấu ấn trải nghiệm lái Lexus” (Lexus driving signature).

Trải nghiệm lái năng động còn được Lexus truyền tải khéo léo ngay từ khoang cabin thiết kế dựa trên triết lý Tuzana - “người với ngựa là một”. Cụ thể, màn hình thông tin giải trí trung tâm và cụm điều khiển điều hòa hơi nghiêng về phía người lái. Các nút bấm cảm ứng và vật lý được sắp xếp gọn gàng và khoa học, hạn chế sự mất tập trung cho người lái.

“Dấu ấn Trải nghiệm lái Lexus” không nhấn mạnh vào trải nghiệm lái bạo lực, dồn dập khiến tim đập nhanh mỗi khi đạp ga; mà thay vào đó là trải nghiệm lái tinh tế, dễ chịu và thoải mái, động cơ và các công nghệ hỗ trợ hoạt động ổn định và trơn tru ở mọi dải tốc độ. Điều này được giới chuyên môn quốc tế đánh giá cao khi tham gia lái thử Lexus RX mới tại thành phố biển Santa Barbara (Mỹ).

Công nghệ tiên tiến

Từ NX, LX cho đến RX thế hệ mới được phân phối tại Việt Nam đều được trang bị tiêu chuẩn gói công nghệ an toàn chủ động Lexus Safety System+ 3.0 cùng loạt công nghệ tiên tiến khác tùy theo từng phân khúc. 

Ví dụ, Lexus RX 2023 có đèn pha/cốt tự động (bản RX350 Premium), đèn pha thích ứng AHS BladeScan (bản RX350 Luxury và F Sport), hệ thống rời xe an toàn, hỗ trợ đỗ xe tự động (bản RX350 Luxury và F Sport) và camera 360 có hỗ trợ quan sát gầm xe.

Tiên phong trong “kỷ nguyên” điện hoá

Từ vị thế mẫu xe hybrid tiên phong trong nhóm xe sang, sau gần 20 năm, RX vẫn đóng góp vai trò quan trọng trong mục tiêu trung hòa carbon và phát triển bền vững toàn cầu của Lexus. 

Ở Việt Nam, Lexus RX thế hệ mới tiếp tục có phiên bản hybrid - RX500h F SPORT Performance sử dụng kết hợp động cơ xăng tăng áp 2.4L, một mô-tơ điện ở phía trước và một mô-tơ điện Direct4 eAxle ở phía sau. Trên toàn cầu, RX còn là nền tảng để phát triển mẫu xe điện thương mại đầu tiên của Lexus dưới tên gọi RZ450e.

Nỗ lực mang đến phẩm chất đa dạng cho dải sản phẩm “Chương tiếp theo” của Lexus đã giúp NX, RX và LX ghi điểm trong mắt khách hàng. Đó là những mẫu xe mang dáng vẻ mạnh mẽ, ẩn chứa bên trong khả năng vận hành ấn tượng, đồng thời hướng đến mục tiêu tối thượng bảo vệ con người thông qua những công nghệ an toàn và công nghệ điện khí hóa.

Năm 2023 là dấu mốc kỷ niệm 10 năm Lexus đồng hành cùng khách hàng Việt. Lexus luôn lấy trọng tâm là con người, theo đuổi đam mê, kiến tạo nên những trải nghiệm hạng sang đích thực.

Nhằm giúp khách hàng yên tâm hơn trong quá trình sử dụng xe, Lexus Việt Nam tăng thời gian bảo hành từ 3 năm lên 5 năm, không giới hạn số ki-lô-mét. Với phiên bản cao cấp nhất, ắc quy hybrid được tăng bảo hành từ 5 năm lên 7 năm, không giới hạn số ki-lô-mét. Trừ mẫu xe IS, LS, chính sách bảo hành mới được áp dụng cho tất cả các mẫu xe còn lại.

Doãn Phong