“Cẩm nang” về bộ môn chạy bộ 

 “S - Race 2024” là một trong những chương trình từ VTV được nhiều khán giả đón xem và hưởng ứng trong thời gian gần đây. Chương trình “S - Race” nằm trong chuỗi các hoạt động truyền thông thể thao trường học giai đoạn 2020 - 2025 do Ban Thể thao VTV, Vụ Giáo dục thể chất (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tập đoàn TH, Công ty truyền thông Unicomm (Unic) phối hợp cùng UBND, Sở Giáo dục và Đào tạo tại các tỉnh/ thành phố, Liên đoàn Điền kinh Việt Nam và các trường học trên toàn quốc triển khai thực hiện nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, hướng tới xây dựng thói quen chạy bộ cho học sinh, sinh viên.

Theo đó, "S - Race 2024 " là cuốn cẩm nang cung cấp kiến thức, kĩ năng bộ môn chạy bộ cho học sinh, sinh viên, các bài học dinh dưỡng và vận động phù hợp với môn thể thao chạy bộ nói riêng và người tập thể thao là học sinh, sinh viên nói chung, lên sóng VTV3 lúc 8h sáng Chủ nhật hàng tuần. Đặc biệt, chương trình còn là nơi kết nối học sinh, sinh viên và cộng đồng xã hội.

 Mỗi tập phát sóng, chương trình sẽ mang đến những chủ đề liên quan đến bộ môn chạy bộ cho các đối tượng khác nhau như học sinh, sinh viên, phụ huynh học sinh, cộng đồng xã hội. Trong đó, học sinh, sinh viên là đối tượng chính được chương trình hướng đến với mong muốn giúp cho thế hệ tương lai được phát triển một cách toàn diện.

chạy bộ  1.png

Tập 1: Tầm quan trọng của chạy bộ

Chương trình “S - Race 2024” lên sóng số đầu tiên vào ngày 7/7 đã cung cấp các thông tin hữu ích đến bậc phụ huynh, các bạn học sinh, sinh viên trên cả nước về tầm quan trọng của việc chạy bộ đối với sức khỏe. Chương trình có sự dẫn dắt của MC, BTV Thành Phong.

Cùng với MC, chương trình còn có sự xuất hiện của khách mời là vận động viên điền kinh Trịnh Quốc Lượng và các bạn học sinh nhí tham gia tại buổi học về chạy bộ.

chạy bộ  2.png

Theo chân ekip chương trình, tại tập phát sóng này, VĐV điền kinh Quốc Lượng đã giúp 5 bạn nhỏ đang tập luyện cùng và các khán giả theo dõi chương trình hiểu rõ hơn về lợi ích của việc chạy bộ. VĐV Quốc Lượng đã đặt câu hỏi về nội dung này và bạn nhỏ nào cũng trả lời rất tốt. Nhìn chung, lợi ích của việc chạy bộ là giúp tăng cường chiều cao, tăng cường thể lực, sức khỏe về tim mạch cũng như rèn luyện tinh thần.

chạy bộ  3.png

Bên cạnh đó, địa hình tập luyện chạy bộ cũng cần được lưu ý. Chúng ta có thể tập luyện tại đường nhựa, công viên, nhà thi đấu, chân đường pitch và ở trong đồi núi. Đặc biệt, yếu tố trang phục cũng rất quan trọng, để thực hiện tốt việc chạy bộ mỗi người nên trang bị quần áo thoải mái với chất liệu cotton, thoáng mát, co giãn tốt và một đôi giày thể thao chuyên dụng. 

VĐV cũng hướng dẫn các bạn nhỏ trước khi bước vào chạy bộ cần khởi động làm nóng cơ thể bằng việc chạy bộ tại chỗ.

Theo chương trình, nghiên cứu Henry J Kaiser Family Foundation (KFF) chỉ ra rằng trẻ em hiện nay dành hơn 7 giờ đồng hồ mỗi ngày cho màn hình điện thoại, màn hình máy vi tính… Trong khi Tổ chức y tế khuyến nghị cần phải dành ít nhất 60 phút cho những hoạt động thể chất học đường với những bạn học sinh đang đi học.

chạy bộ  4.png

Nhằm mang đến những thông tin hữu ích hơn về việc chạy bộ có ích như thế nào với các bạn học sinh tiểu học, chương trình đã mời TS. Nguyễn Thị Thắm - Giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội, Phó viện trưởng Viện tâm lý - giáo dục Braincare đưa ra lời khuyên. 

Theo chuyên gia, việc tham gia các hoạt động chạy bộ, kể cả là đi bộ sẽ làm tăng cường hormone Endorphin. Hormone này sẽ giúp các bạn giảm đi sự căng thẳng mệt mỏi, gia tăng thêm sự thoải mái - một trong những hormone khiến trẻ cảm giác hạnh phúc. Chạy bộ cũng giúp cải thiện vùng hồi hải mã - vùng phụ trách về việc tăng cường trí nhớ cũng như giải quyết các nhiệm vụ học tập cho các bạn nhỏ. Đặc biệt, với một số bạn học sinh tiểu học có tính cách nhút nhát, rụt rè khi tham gia hoạt động chạy bộ theo hướng tập thể sẽ giúp các bạn kết nối, gia tăng sự tự tin và nâng cao sức khỏe tinh thần.

chạy bộ  5.png

Trả lời câu hỏi làm thế nào để các bạn trẻ thích chạy bộ nhiều hơn, chương trình “S - Race 2024” đưa ra ví dụ về câu chuyện của một gia đình yêu chạy bộ. Gia đình chị Trần Thị Lan Hương (Hà Nội) gồm 4 người (ba mẹ, một bé trai và một bé gái). Vào dịp hè này, mỗi sáng các bạn nhỏ nhà chị Hương tự dạy ăn sáng, sau đó các bạn đọc sách, tập đàn,… chiều đi bơi, chiều muộn ba mẹ đi làm về sẽ cùng đi chạy.

“Ban đầu mình chưa cho các con tập luyện luôn mà cho con tham gia các giải chạy dành cho các bạn nhỏ để tạo cảm hứng. Môn chạy bộ rèn luyện sẽ khó hơn các bộ môn khác nên sẽ rèn ý chí, mỗi lần các con vượt qua được các nấc từ 500m - 1km tự nhiên các con sẽ có cảm hứng mạnh mẽ hơn để tiếp tục tập luyện”, chị Hương chia sẻ.

“S - Race 2024” kỳ vọng bức tranh tổng quan về chạy trong tập phát sóng này sẽ giúp các bạn học sinh hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của chạy bộ.

Chờ đón những gam màu đặc sắc hơn tại những số tiếp theo của chương trình phát sóng lúc 8h Chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV3.

Mọi thông tin chi tiết tham khảo thêm tại:

YouTube: https://www.youtube.com/@TVAdTV

Bích Đào