Ngày 17/6, Forbes Việt Nam công bố “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất” năm 2024. Để lập nên danh sách này, các công ty niêm yết trên HSX và HNX được đánh giá qua nhiều bước. Ở vòng sơ loại, các công ty cần đáp ứng các điều kiện: có lãi trong năm 2023, doanh thu và vốn hóa tối thiểu 500 tỷ đồng. Ở vòng kế tiếp, các công ty được chấm điểm định lượng trên 5 tiêu chí: tỷ lệ tăng trưởng kép về doanh thu, lợi nhuận, tỷ lệ ROE, ROC và tăng trưởng EPS giai đoạn 2019 - 2023. 

Tiếp theo, Forbes Việt Nam thực hiện điều tra định tính để đánh giá mức phát triển bền vững của doanh nghiệp: vị thế công ty trong ngành, nguồn gốc lợi nhuận, chất lượng quản trị doanh nghiệp, triển vọng ngành. Danh sách có sự hỗ trợ tính toán định lượng của Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC). Vốn hóa được chốt vào ngày 30/5/2024. Số liệu sử dụng tính toán là báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023.

Sabeco 1 .jpg
 Dây chuyền sản xuất Bia Saigon 

Đây là năm thứ 7 liên tiếp Sabeco được vinh danh Top 50 công ty niêm yết tốt nhất, cho thấy chiến lược kinh doanh hiệu quả cũng như năng lực cạnh tranh bền vững của công ty trong nhiều năm qua.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất 2023, Sabeco ghi nhận 30,461 tỷ đồng doanh thu và 4,255 tỷ đồng lợi nhuận, lần lượt đạt 76% và 74% so với kế hoạch đề ra tại đại hội cổ đông năm 2023.

Để đạt được kết quả kinh doanh đó, Sabeco đã tập trung đẩy mạnh 3 lĩnh vực bao gồm: Tối ưu hoạt động thương mại (Commercial Excellence), Hiệu quả chuỗi cung ứng (Supply Chain Effciency) và các sáng kiến ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị). 

Nhằm tối ưu hoạt động thương mại, các chuỗi hoạt động văn hoá - ẩm thực vùng miền Đêm Sài Gòn, Lễ hội bia Vũng Tàu (Vũng Tàu Beerfest), đại hội âm nhạc Chill Fest, cuộc thi âm nhạc “Sao của mọi cuộc vui”, chiến dịch Tết Giáp Thìn “Đón Tết Rồng, Nhân bội lộc” được triển khai hiệu quả, giúp doanh nghiệp tăng cường sự kết nối với khách hàng, nâng cao mối quan hệ với các nhà phân phối tại địa phương và các đối tác liên quan trong chuỗi giá trị, từ đó thúc đẩy các cơ hội bán hàng. 

Sabeco 2.jpg
Ông Lester Tan - Tổng Giám đốc Sabeco chia sẻ tại Đại hội cổ đông vào tháng 4 vừa qua

Hàng loạt các sáng kiến tiết giảm chi phí, năng cao hiệu quả sản xuất cũng như chất lượng sản phẩm đã được công ty triển khai, tiêu biểu là dự án Tổng thể Kho bãi - Điều vận góp phần nâng cao hiệu suất quản lý chuỗi cung ứng, hỗ trợ hiệu quả nhu cầu cung ứng hàng hoá trên thị trường. 

Nhờ đó, năm 2023, thương hiệu Bia Saigon tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu tại Việt Nam về thị phần. Các sản phẩm thương hiệu Saigon, Bia 333 tiếp tục nhận được các huy chương vàng, bạc quốc tế.

Bên cạnh đó, năm 2023, Sabeco đã thành lập Uỷ ban tiến cử và lương thưởng, Uỷ ban phát triển bền vững và quản trị rủi ro, nhằm đảm bảo các hoạt động kinh doanh - sản xuất được thực hiện theo đúng mục tiêu ESG. Doanh nghiệp đã lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời tại 9 nhà máy sản xuất bia trong hệ thống, đẩy mạnh các sáng kiến nhằm giảm thiểu tác động môi trường, giúp tiết giảm hiệu quả điện năng sử dụng (giảm 25 triệu kWh), giảm 18.000 tấn CO2 phát thải. 

Theo đại diện Sabeco, những nỗ lực tổng hòa đó đều nhằm hiện thực hóa chiến lược dài hạn, có tầm nhìn và được triển khai xuyên suốt của Sabco để hướng đến mục tiêu nâng tầm vị thế thương hiệu Việt. Trong năm 2024, Sabeco đề ra mục tiêu doanh thu thuần đạt 34,397 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 4,580 tỷ đồng, lần lượt tăng 13% và 8% so với 2023. 

Trải qua 149 năm hình thành và phát triển, Sabeco hiện sở hữu hệ thống gồm 26 nhà máy, 11 công ty thương mại thành viên và mạng lưới hàng trăm ngàn điểm bán trải dài khắp cả nước. Sabeco mang đến danh mục các thương hiệu bia được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích như: Bia Lạc Việt, Bia Saigon Chill, Bia 333, Bia Saigon Special, Bia Saigon Export, Bia Saigon Lager and Bia Saigon Gold.

Với cam kết đầu tư phát triển kinh doanh đi đôi với phát triển bền vững, Sabeco luôn nỗ lực tạo ra những thay đổi tích cực để nâng cao vị thế thương hiệu Việt, đồng thời thúc đẩy sự phát triển tích cực cho cộng đồng và Việt Nam.

Ngọc Hân