Gần 60 bức ảnh và nhiều hiện vật được trưng bày tại triển lãm “Di sản văn hóa ngư dân vạn chài trong quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị Di sản vịnh Hạ Long” đem đến cho du khách cái nhìn bao quát hơn về cuộc sống của ngư dân làng chài trên Vịnh với những nét đặc trưng riêng.

Triển lãm “Di sản văn hóa ngư dân vạn chài trong quản lý bảo tồn, phát huy giá trị vịnh Hạ Long" trưng bày những tư liệu, hình ảnh, hiện vật chân thực, sống động về đời sống văn hóa tâm linh mang đậm yếu tố biển của cộng đồng ngư dân làng chài Vịnh Hạ Long. Các chủ đề của triển lãm bao gồm: Tự nhiên và con người; Phương thức kiếm sống; Đời sống vật chất, thủy cư; Tâm linh và cuộc sống tinh thần... qua đó tái hiện chân thực cuộc sống của cộng đồng dân cư làng chài trên vịnh Hạ Long.

Trong khuôn khổ triển lãm, du khách còn được thưởng thức các tiết mục văn nghệ hát giao duyên độc đáo, đặc sắc của người dân vạn chài như hò biển, đố cá, dát cưới trên thuyền...và tham dự vẽ tranh, thư pháp của các họa sĩ Hạ Long.

{keywords}
Tiết mục hát giao duyên đặc sắc của người dân vạn chài - Ảnh: Báo Quảng Ninh


Các tác phẩm được trưng bày tại triển lãm mang đến cho du khách một cái nhìn tổng thể, khách quan về mối quan hệ tương tác, hỗ trợ, gắn bó giữa cuộc sống của cộng đồng ngư dân bản địa với sự phát triển du lịch, với công tác bảo tồn vịnh Hạ Long, di sản thiên nhiên thế giới. Qua đó, khẳng định vai trò của cộng đồng, sự gắn kết của cộng đồng địa phương và các cấp chính quyền trong công tác bảo tồn di sản vô giá này.

Triển lãm “Di sản văn hóa ngư dân vạn chài trong quản lý bảo tồn, phát huy giá trị vịnh Hạ Long" sẽ diễn ra từ 25/4/2014 - 25/5/2014 tại trung tâm văn hóa nổi làng chài Cửa Vạn (phường Hùng Thắng, TP Hạ Long). Đây là hoạt động thường niên của Ban quản lý vịnh Hạ Long nhằm hưởng ứng Tuần du lịch Hạ Long - Quảng Ninh năm 2014 và hướng tới kỷ niệm 20 năm vịnh Hạ Long được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới (1994 - 2014)

Được biết, thời gian qua, công tác bảo tồn, phát huy tốt giá trị Vịnh hạ Long nói chung và các giá trị văn hóa nói riêng, trong đó có văn hóa truyền thống mang tính bản địa của cộng đồng ngư dân vạn chài trên Vịnh đã được Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, các cấp, các ngành, địa phương và cộng đồng ngư dân trên Vịnh phối hợp, thực hiện có hiệu quả.

T.M