- Đêm 21/1 (28 Tết), mặc dù đã khuya nhưng đường Lý Thái Tổ chiều lưu thông từ nút giao thông Ngã Bảy về vòng xoay Ngã Sáu nghẹt người và xe. Dòng xe qua đây phải nhích từng mét một. Trên gương mặt mọi người không ai cau có như thường ngày bởi đêm nay là đêm cuối cùng của năm Tân Mão.

23g chúng tôi có mặt tại chợ Nguyễn Tri Phương (Q.10). Phía trước chợ, đèn rực sáng. Những gian hàng tạp phẩm, hàng gia dụng bày biện những mặt hàng bắt mắt phục vụ Tết.
Phía đối diện, lề đường bị chiếm gọn bởi những hàng trái cây, hoa. Người mua kẻ bán tấp nập đông vui đến lạ thường. Vào bên trong nhà lồng chợ, chưa một sạp hàng nào đóng cửa. Tất cả sinh hoạt như ban ngày.

Các quầy hàng cá, thịt, bánh mứt luôn được đông người chiều cố. Trên tay xách một giỏ rất nặng, chị Trịnh Ánh Tuyết cho biết, mặc dù nhà sắm sửa đã đủ nhưng cũng phải đi chợ đêm vì cả năm chỉ có một lần. Phiên chợ này giúp các bà nội trợ bổ sung những thiếu sót lần cuối cùng để ngày mai tập trung vào mâm cỗ đón ông bà tổ tiên.

Nhiều tiểu thương cho biết, đêm nay chợ không nghỉ. Tất cả các gian hàng bán suốt sáng và chỉ dọn hàng nghỉ Tết vào chiều 29.
Phía trước chợ Nguyễn Tri Phương các gian hàng và những người buôn bán lề đường cùng nhau chào khách.

Bên trong nhà lồng, sinh hoạt vẫn như ban ngày mặc dù đã hơn 23g đêm.

Không riêng gì chợ Nguyễn Tri Phương, hầu hết các chợ trong thành phố đều thức trọn đêm cuối cùng của năm cũ. Rời nơi đây, chúng tôi tiếp tục đến thăm chợ hoa Hồ Thị Kỷ.

Đường Lý Thái Tổ, chiều giao thông từ nút giao thông Ngã bảy đến vòng xoay Ngã sáu nghẹt người. Tấp nập nhất vẫn là khu vực chợ hoa Hồ Thị Kỷ. Chợ hoa nằm khuất trong sâu nhưng trên con đường dẫn vào chợ không còn chỗ chen chân. Người vào ngắm những gian hàng hoa tươi, người ra trên tay ai nấy cũng có ít nhất một bó hoa rực rỡ.

Chợ hoa Hồ Thị Kỷ là chợ hoa duy nhất ở TPHCM. Nơi đây là điểm tập kết hàng hoa từ các nơi và cũng từ nơi đây hoa lan tỏa ra khắp các vùng miền trong thành phố.
Các điểm giữ xe không còn chỗ, những khách đến chợ phải dừng xe trên đường gây ra ùn tắc. Tuy nhiên, vì là ngày Tết nên người đi đường và cả những người đi chợ ai nấy cũng hiểu và cảm thông.

1 bó 40.000 nhưng 5 bó chỉ có 140.000

Người vào xem hoa, khi ra ai nấy cũng có một bó trên tay

Đủ các loại hoa rực rỡ tạo nên một sắc xuân ngập tràn, tươi mới.

Đã qua 0g nhưng dường như khách vào chợ hoa càng lúc càng đông. Chúng tôi muốn ở lại thêm nơi đây để có thể ghi nhận được vài ảnh đẹp nhưng một người đến sát bên nói nhỏ : “Anh PV ơi, coi chừng chúng nó nhé. Đã có 2 PV bị giật máy ảnh rồi đó”. Giật mình trước cảnh giác của bà con, chúng tôi đành phải rút êm để tiếp tục hành trình đến chợ hàng sale trên đường Nguyễn Trãi (Q.5).

Dường như ít có đoạn đường nào trong thành phố mà shop vỉa hè và shop sang trọng cùng chung thị phần. Đường Nguyễn Trãi giới hạn từ Nguyễn Biểu đến Lê Hồng Phong, hai bên đường trên lề người bán dưới lòng đường người mua.

Shop vỉa hè luôn đông khách

Quần sooc ngắn chỉ 50.000đ

Áo thun thanh lý cực rẻ

Shop thời trang vắng khách mặc dù giảm giá từ 10 – 50% và nhiều quà tặng hấp dẫn.

Tiếp xúc với Thanh Thảo, một sinh viên của trường đại học Nông Lâm được biết, tâm lý giới trẻ không muốn vào shop bởi dù có giảm giá cũng vẫn còn đắt hơn vỉa hè. Mua ở vỉa hè tha hồ lựa mà còn trả giá được. Mặc dù là vỉa hè nhưng đôi khi tìm được những mặt hàng ưng ý.

1g sáng ngày 22/1. Chúng tôi về khu vực trung tâm thành phố. Công viên 23/9 vàng rực hoa mai. Những chậu mai kiểng, hàng loại mai bonsai được trải rộng trong công viên. Tuy nhiên năm nay nhiều người bán mai điêu đứng vì mai nở quá sớm.

Anh Trí Hùng ngao ngán than vắn thở dài : “cơn mưa trái mùa cách đây mấy hôm đã lấy mất của chúng tôi hàng chục triệu đồng. Anh xem, mới hôm nay mà mai đã nở hết không còn một cái búp nào thử hỏi ai còn dám mua?”.

Mai thế này thì mua về làm gì ?, Năm nay những người trồng mai thất thu nặng.

2g sáng. Thành phố vẫn chưa ngủ mà có lẽ không ngủ đêm nay. Sài Gòn là vậy đó, luôn sinh động luôn náo nức. Trong không khí đón mừng năm mới, người Sài Gòn trải lòng để mong muốn những gì tốt đẹp sẽ đến với đất nước với mọi người trong năm con rồng này.

Trần Chánh Nghĩa