Không tốn tiền thuê mặt bằng, không phải thuê nhân viên, vốn đầu tư ban đầu thấp, thu lợi “khủng”, hình thức kinh doanh café dạo trên xe máy, xe đạp đang được ưa chuộng.
Chỉ cần bỏ ra số vốn từ 5 đến 10 triệu đồng để đầu tư mua nguyên vật liệu, dụng cụ pha chế, phương tiện là chủ cửa hàng có thể hành nghề ngay trên chính phương tiện cá nhân của mình. Thậm chí với những người đã có sẵn xe máy, xe đạp thì vốn đầu tư ban đầu còn thấp hơn.
Những tấm biển quảng cáo có kèm theo số điện thoại “hot line” được treo ngay trên xe, bắt mắt người đi đường. Muốn thưởng thức một ly café “take away” kiểu này chỉ cần gọi một cú điện thoại là sẽ có café giao tận nơi, hoặc đơn giản hơn nếu gặp các xe café trên phố chỉ cần vẫy tay là “quán” sẽ dừng lại phục vụ chu đáo.
Hình thức kinh doanh kiểu này đang rất phổ biến và được dân văn phòng ưa chuộng bởi khi thèm một ly café họ chỉ cần gọi điện, 10 phút sau sẽ có người giao hàng tận nơi, không phải đi lại trong thời tiết nắng nôi, oi ả mà giá của những ly café loại này lại rất mềm, giao động từ 10.000 đến 15.000 đồng/ly, rẻ hơn rất nhiều café tại các cửa hàng, quán.
Giá thành mỗi ly café rẻ như vậy nhưng mô hình kinh doanh này cũng mang lại lợi nhuận không nhỏ. Mỗi ngày một “quán café” kiểu này có thể bán tới vài chục thậm chí vài trăm ly, lại không tốn chi phí mặt bằng, trang trí cửa hàng, nhân công… nên mỗi tháng “chủ quán” dễ dàng “bỏ túi” vài chục triệu đồng.
“Quán café” trên xe máy, xe đạp chủ yếu thịnh hành ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam, chủ quán ngoài những người bán hàng bình thường còn có các bạn sinh viên mới ra trường, chưa kiếm được việc, thậm chí có bạn còn từ bỏ công việc văn phòng để thực hiện giấc mơ “làm chủ” của mình với mô hình café này.
Nhận thấy hình thức kinh doanh café mang đi đang hút khách, nhiều quán café có địa điểm hẳn hoi, từ quán cóc vỉa hè đến quán café sang trọng đều treo biển café take away. Những hàng quán kiểu này thường thuê một hoặc nhiều nhân viên chuyên vận chuyển café cho khách với mức lương từ 100.000 đến 150.000 đồng/ngày/người. Những ngày cao điểm, một nhân viên giao hàng có thể giao từ 200-300 ly.
Mô hình café trên xe máy, xe đạp đang có sức cạnh tranh đáng kể với các quán café truyền thống tuy nhiên chất lượng café cũng đặt ra một dấu hỏi lớn. Để có giá thành rẻ như vậy, chắc chắn người bán sẽ khó có thể nhập nguyên liệu đầu vào với chất lượng đảm bảo, cộng thêm việc chạy xe ngoài nắng nóng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng café, hơn nữa, café thường được để trong cốc nhựa dùng một lần không đảm bảo vệ sinh.
N.Anh.