Theo giới phân tích, Apple đã nhận định sai các dấu hiệu báo động đỏ về khả năng tiêu thụ yếu đi của iPhone, dẫn tới kết quả kinh doanh đáng thất vọng trong quý mới nhất.

Dựa trên các biểu đồ hiển thị lượng tiêu thụ của các iPhone được mua dưới hình thức gói thuê bao 12 và 24 tháng, nhà phân tích Neal Cybart cho thấy trên thực tế, tăng trưởng doanh số iPhone đã bắt đầu giảm nhiệt ngay từ quý I/2012. Có một đợt phục hồi ngắn ngủi kéo dài khoảng 4 quý sau khi iPhone 6 và 6 Plus tạo được sự hào hứng nơi người dùng nhờ màn hình tăng cỡ. Bên cạnh đó, việc nhà mạng lớn nhất thế giới China Mobile bắt đầu phân phối iPhone trong khoảng thời gian này cũng giúp doanh số iPhone được cải thiện.

{keywords}
Apple mắc lỗi nhận định khiến iPhone ế nặng?

Tuy vậy, Apple đã nhận định sai về sức hút của iPhone 6s và 6s Plus, Cybart chỉ ra. Một vấn đề lớn là 60% người dùng iPhone (tính đến thời điểm tháng 9/2014) đã không nâng cấp lên iPhone cỡ lớn trong cả năm 2015. Điều này cho thấy vòng đời của một iPhone đã bị kéo dài hơn so với trước đây, thay vì 2 năm như truyền thống thì nay đã kéo thành 3 năm, thậm chí lâu hơn.

Thêm vào đó, tỉ lệ bão hòa smartphone tại thị trường Mỹ và các thị trường chủ chốt khác như châu Âu, Trung Quốc đã ở mức rất cao. Những người dùng chưa sở hữu smartphone hầu như còn lại rất ít nên nhu cầu mua smartphone mới nói chung, iPhone nói riêng không nhiều. Dù Apple đã bảo vệ thành công thị phần của mình trước các đối thủ Android cao cấp nhờ iPhone màn hình lớn, thì hãng vẫn phải ngậm ngùi chấp nhận việc bị các model Android giá rẻ ăn lẹm miếng bánh.

Giới phân tích cũng chỉ trích Apple vì đã không suy nghĩ thấu đáo hết tác động tiêu cực của iPhone SE trước khi tung ra con dế 4-inch này vào cuối tháng 3 vừa qua. iPhone SE đã gây tổn hại đến giá bán trung bình của iPhone và ăn lẹm vào chính doanh số của các model cao cấp. Tình hình càng tệ hơn khi phố Wall dự đoán iPhone 7 sẽ không phải là vị cứu tinh mà Apple mong mỏi.

{keywords}
Hãng cũng chưa suy nghĩ thấu đáo khi tung ra iPhone SE

"Phần lớn thành công hiện tại của iPhone có được là nhờ người dùng iPhone đều đặn nâng cấp thiết bị của họ sau mỗi 2 năm. Tuy nhiên, có nhiều dấu hiệu cho thấy thời gian nâng cấp thực tế lâu hơn 2 năm rất nhiều. Phân tích các chỉ số thực tế, chúng tôi tin rằng nền tảng người dùng iPhone nâng cấp máy theo chu kỳ tối thiểu là 3 năm", Cybart chỉ rõ.

Điều Apple cần làm lúc này là từ bỏ sự trông đợi hão huyền vào vòng đời 2 năm đi. Thay vào đó, hãng cần tập trung vào những tính năng mà người dùng "thực sự cần, thực sự muốn". Đồng thời, Apple cần tức tốc đa dạng hóa danh mục sản phẩm của mình, tránh phụ thuộc hoàn toàn sự thành bại vào một sản phẩm duy nhất là iPhone.

T.C