Chiều 16/9, phiên xét xử cựu Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài và các đồng phạm tiếp tục phần thẩm vấn.

Tại tòa, bị cáo Lê Thị Thanh Thúy (41 tuổi, Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm và Công ty CP Đầu tư Lavenue) thừa nhận 2 công ty của mình không có năng lực tài chính, do mới được thành lập và chưa thực hiện dự án bất động sản nào.

Thúy khai, bị cáo biết về dự án khu đất 8-12 Lê Duẩn thông qua Nguyễn Thị Thu Thuỷ (nguyên Giám đốc Công ty Quản lý kinh doanh nhà).

Trả lời câu hỏi của HĐXX về mối quan hệ với bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Thúy khai là nhờ sự giới thiệu của ông Lê Hoàng Quân (nguyên Chủ Tịch UBND TP.HCM).

{keywords}
Ông Nguyễn Thành Tài 

Về quan hệ với ông Nguyễn Thành Tài, Thủy khai, ông Tài là lãnh đạo thành phố nên ai cũng biết và ông Tài có mối quan hệ thân thiết với người nhà của bị cáo.

Khi chủ tọa đặt câu hỏi có hiểu biết gì về quyết định 09 của Thủ tướng hay không? Bị cáo Thúy cho rằng, lúc đó không biết quyết định 09 là gì. “Tôi rất mơ hồ, chỉ đến khi làm việc với cơ quan điều tra và nhận Bản kết luận điều tra mới hiểu”, bị cáo Thúy nói.

Thúy cũng khẳng định, bị cáo không hiểu về thủ tục pháp lý, bị cáo không hề biết gì về các công văn của Sở TN&MT, Sở Tài chính…tất cả là bà Thủy đứng ra giải quyết.

{keywords}
Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy

Có mặt tại tòa, đại diện UBND TP.HCM cho biết, khu đất 8-12 Lê Duẩn thuộc quản lý của Nhà nước và UBND thành phố đã giao cho Công ty Quản lý kinh doanh nhà, quản lý.

Theo đại diện UBND thành phố, hiện khu đất 8-12 Lê Duẩn vẫn chưa triển khai dự án, hiện đang dùng làm bãi giữ xe, do Công ty Lavenue quản lý, khai thác.

Theo truy tố, sau khi biết UBND thành phố có chủ trương thành lập công ty cổ phần thực hiện Dự án tại khu đất 8-12 Lê Duẩn, bị cáo Thúy đã ký công văn gửi Công ty Quản lý kinh doanh nhà.

{keywords}
HĐXX trong phiên xử cựu Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài

Trong công văn, Thúy tự giới thiệu Công ty Hoa Tháng Năm có tiềm lực tài chính, có kinh nghiệm trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn và xin được tham gia dự án để được ưu ái, tạo điều kiện nhằm trục lợi cá nhân.

Trên thực tế, công ty này mới được thành lập ngày 6/4/2010 và chưa thực hiện bất cứ dự án bất động sản nào.

Với sự trợ giúp của Nguyễn Thị Thu Thuỷ và ông Nguyễn Thành Tài, Công ty Hoa Tháng Năm của bị cáo Thúy được tham gia hợp tác đầu tư góp 30% vào dự án xây dựng khách sạn 5 sao và 1 phần Trung tâm thương mại tại khu đất số 8 - 12 đường Lê Duẩn.

Trên cơ sở này, ngày 10/9/2010, Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue được thành lập với các cổ đông gồm Công ty Quản lý kinh doanh nhà, Công ty Hoa Tháng Năm và 4 công ty thuê đất.

Đến ngày 29/10/2010, 4 công ty thuê đất đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của Công ty Lavenue cho Công ty Kido với tổng giá trị là 250 tỷ đồng

Theo kết luận của Bản cáo trạng thì bị cáo Thúy với vai trò đồng phạm, là người thực hiện hành vi xúi giục, tác động ông Nguyễn Thành Tài ký nhiều văn bản vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản của Nhà nước, gây thất thoát, lãng phí.

Ông Nguyễn Thành Tài khai về mối quan hệ với ‘bóng hồng’ trong vụ án

Ông Nguyễn Thành Tài khai về mối quan hệ với ‘bóng hồng’ trong vụ án

Theo truy tố, vì mối quan hệ tình cảm, ông Nguyễn Thành Tài đã giao lô 'đất vàng' cho bị cáo Thúy. Tuy nhiên tại tòa, ông khai đó chỉ là mối quan hệ giữa lãnh đạo TP với doanh nghiệp.

Thanh Phương- Thanh Tùng