Sáng nay (25/6), phiên xét xử Trần Phương Bình (cựu Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT và Chủ tịch Hội đồng tín dụng DongABank) và 11 đồng phạm, tiếp tục phần thẩm vấn.

HĐXX tập trung vào việc làm rõ vấn đề liên quan đến giao dịch vay vốn giữa DongA Bank (DAB) với Công ty Cổ phần M&C.

Theo cáo trạng, Công ty TNHH MTV Ba Son và Công ty CP M&C ký hợp đồng đầu tư xây dựng dự án Trung tâm Phức hợp Sài Gòn - Ba Son (số 2 Tôn Đức Thắng, quận 1, TP HCM). Theo thỏa thuận, Công ty CP M&C đặt cọc 500 tỉ đồng.

{keywords}
Bị cáo Trần Phương Bình. Ảnh: N.Dương

Để có tiền hợp tác, bị cáo Phùng Ngọc Khánh (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP M&C) đã đặt vấn đề với Trần Phương Bình, đề nghị DAB rót vốn.

Trước đề nghị này, bị cáo Bình đề nghị với bị cáo Khánh việc ngân hàng sẽ tham gia khai thác dự án sau này và sẽ đồng ý nhận tài sản thế chấp là dự án hình thành trong tương lai.

Sau khi hai bên thỏa thuận, ông Bình đã phê duyệt cho dự án Trung tâm Phức hợp Sài Gòn - Ba Son vay 1.520 tỉ đồng. Tuy nhiên, thỏa thuận thế chấp tài sản trên tại DAB không đề cập đến Công ty Ba Son, trong khi Công ty Ba Son mới là đơn vị có quyền đối với quyền sử dụng đất tại số 2 Tôn Đức Thắng, và là chủ đầu tư dự án. Vì vậy, cơ quan tố tụng khẳng định dự án Trung tâm Phức hợp Sài Gòn - Ba Son không đủ điều kiện làm tài sản đảm bảo cho khoản vay 1.520 tỉ đồng.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: N. Dương

Ngoài ra, Phùng Ngọc Khánh và Trần Phương Bình còn bàn bạc, thống nhất thủ thuật vay đảo nợ; phù phép nhiều hồ sơ vay vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư khống, thế chấp trái phiếu không có giá trị. Hành vi này đã khiến DAB thiệt hại hơn 3.400 tỉ đồng.

Tại tòa, bị cáo Trần Phương Bình thừa nhận bản thân biết việc duyệt hồ sơ như vậy là trái quy định pháp luật, nhưng bị cáo cho rằng chỉ nhằm mục đích hỗ trợ doanh nghiệp đáo hạn nợ cũ, chứ không hề có ý trục lợi. Bị cáo Bình khai do quá tin tưởng nên đã duyệt tất cả các hồ sơ mà Khánh đưa vào.

“Khi làm việc với Công ty Ba Son, bị cáo nghĩ rằng nếu hai doanh nghiệp hợp tác khai thác dự án thì họ có thể trả nợ. Dù lường trước rủi ro nhưng bị cáo nghĩ rằng bị cáo nên tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp, rồi đâm lao phải theo lao”, Trần Phương Bình khai.

Trước hành vi sai trái của các bị cáo, HĐXX chất vấn đại diện Ngân hàng Nhà nước về quy trình thẩm định tài sản đảm bảo trong những khoản vay.

Theo truy tố, 25.000 trái phiếu Công ty CP M&C phát hành không có giá trị. Trong khi đó, đây là một trong những tài sản doanh nghiệp thế chấp vay hàng trăm tỉ đồng tại DAB. “Hội đồng định giá nghĩ như thế nào về vấn đề này khi định giá tài sản, thẩm định hồ sơ vay vốn của Công ty CP M&C?” – chủ tọa đặt câu hỏi đối với đại diện Hội đồng định giá tài sản Ngân hàng Nhà nước.

Trước câu hỏi này, vị đại diện Hội đồng định giá tài sản Ngân hàng Nhà nước cho biết, quy định pháp luật không bắt buộc tổ giám định đưa ra nhận định về trái phiếu doanh nghiệp.

Nỗ lực giúp đại gia BĐS, Trần Phương Bình làm bốc hơi cả ngàn tỷ

Nỗ lực giúp đại gia BĐS, Trần Phương Bình làm bốc hơi cả ngàn tỷ

Nỗ lực đảm bảo khoản vay 100 triệu USD của đại gia bất động sản, Trần Phương Bình đã khiến DongA Bank bốc hơi cả ngàn tỷ đồng.

Thanh Phương