Sáng nay kỳ họp thứ 15 HĐND TP Đà Nẵng khoá IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 tiếp tục phiên chất vấn tại hội trường.

Đại biểu Lê Xuân Hòa (Tổ ĐB đơn vị quận Sơn Trà) chất vấn việc xử lý sai phạm tại dự án tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn).

Theo ĐB này, việc xử lý tại công trình này được cử tri TP rất quan tâm và HĐND đã nhiều lần có văn bản đề nghị xử lý dứt điểm. Năm 2019, UBND TP ban hành kế hoạch tổ chức, cưỡng chế tháo dỡ, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được thực hiện.

“Với các sai phạm nhỏ phát hiện rất nhanh và xử lý kịp thời nhưng với sai phạm lớn thì xử lý nan giải, đây là vấn đề mà cử rất bức xúc.

Chúng tôi đề nghị cho biết kế hoạch, tiến độ triển khai thực hiện việc xử lý cưỡng chế tháo dỡ các hạng mục sai phạm tại tổ hợp khách sạn Mường Thanh như thế nào?”, ông Hòa chất vấn.

{keywords}
Đại biểu Lê Xuân Hòa đặt câu hỏi chất vấn
{keywords}
Dự án Tổ hợp Mường Thanh 

Trả lời vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng – Lê Trung Chinh cho biết, trước đây TP đã xây dựng kế hoạch xử lý sai phạm của các công trình này.

Tuy nhiên việc triển khai xử lý gặp khó khăn vì quá trình triển khai thủ tục pháp lý cần rà soát. Theo ông Chinh, cưỡng chế công trình lớn như Mường Thanh phải cần đảm bảo yêu cầu về các hồ sơ liên quan.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Chủ đầu tư hiện đã khởi kiện UBND TP Đà Nẵng; tòa án đang thụ lý vụ kiện và UBND TP và các ngành đã chuẩn bị các hồ sơ gửi lên tòa án.

“Song song với việc này TP đã giao trách nhiệm cho quận Ngũ Hành Sơn tổ chức lựa chọn nhà thầu phá dỡ các hạng mục sai phạm nhưng các đơn vị tham gia không đáp ứng yêu cầu.

Hiện nay quận Ngũ Hành Sơn đang tổ chức đấu thầu lại lần 2. Quan điểm của UBND TP là xử lý vi phạm một cách cương quyết, đúng quy định”, ông Lê Trung Chinh nói.

Dự án tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà với quy mô 42 tầng và 2 tầng hầm. Chủ đầu tư tự ý chuyển đổi công năng tầng 2 đến tầng 5 khối chung cư vốn là không gian công cộng, bãi giữ xe, nhà trẻ…thành 104 căn hộ.

Tháng 8/2018, các cơ quan chức năng quận Ngũ Hành Sơn phát hiện thêm doanh nghiệp này xây dựng trái phép nhiều hạng mục ở tầng 25, 35, 41, 42. Tất cả đã hoàn thiện và được đưa vào sử dụng.

Theo giấy phép, tầng 41 và 42 chỉ được xây dựng 313 m2; tuy nhiên, chủ đầu tư đã mở rộng toàn bộ khu vực, mỗi tầng diện tích 4.393 m2 và bố trí 26 phòng ở mỗi tầng.

Chủ đầu tư cũng tự ý thay đổi thiết kế khu vực phòng lánh nạn ở tầng 35 thành 8 phòng ở. Tất cả đã hoàn thiện và chủ đầu tư đã bán căn hộ cho khách hàng.

Trước đó, ngày 7/10/2019, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã ký quyết định cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với DN tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên - chủ đầu tư dự án trên.

Tháng 3 vừa qua, UBND quận Ngũ Hành Sơn có thông báo mời thầu gói thầu phá dỡ các hạng mục vi phạm trật tự xây dựng thuộc khối chung cư của dự án tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà.

Hồ Giáp

‘Đại gia điếu cày’ muốn mua lại căn hộ trái phép ở Mường Thanh Sơn Trà

‘Đại gia điếu cày’ muốn mua lại căn hộ trái phép ở Mường Thanh Sơn Trà

- Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên kiến nghị Đà Nẵng chủ trì đối thoại giải quyết thỏa thuận mua lại các căn hộ tại chung cư cao cấp Sơn Trà.