– Pink Martini, một trong những nhóm nhạc chơi live trang nhã nhất thế giới theo bình chọn của The Times đã có một đêm diễn đầy cảm xúc tại TP HCM.

"Dù mô tả như thế nào, luôn vẫn có thiếu sót khi nói về âm nhạc của nhóm bởi lẽ những lounge, rumba thị thành hay tân cổ điển chỉ hé lộ được một phần nào đó về họ. Mỗi nhạc công đều gây được ấn tượng riêng biệt và dàn nhạc này sản sinh ra thứ âm nhạc vô cùng quyến rũ, trang nhã … "- Đó là những gì mà tạp chí Variaty đã viết về Pink Martini.

Và quả thực, có đến với đêm diễn của nhóm nhạc lừng danh đến từ Porland, Oregon này vào tối ngày 3.4 tại nhà hát Bến Thành mới thấy nhận định trên là hoàn toàn chính xác.

{keywords}

Nhóm nhạc Pink Martini

Xuất hiện trên sân khấu trong những bộ vest đen có phần cứng nhắc, thế nhưng những giai điệu mà Pink Martini đã mang đến cho khán giả thì lại vô cùng tự do, phóng khoáng và không bị ràng buộc bởi bất kỳ điều gì.

Họ mở màn bằng một bản pop của những năm 50, 60 thế kỷ trước, rồi sau đó lại tiếp tục với một ca khúc nhạc Pháp nhẹ nhàng trước khi khiến khán giả đứng ngồi không im với những điệu nhạc đậm chất Latin. Bên cạnh đó, sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến những khúc jazz đầy ngẫu hứng hay những thể nghiệm của nhóm với âm nhạc Trung đông, Carbaret hay Bossa Nova.

Đặc biệt hơn, với mỗi dòng nhạc, nhóm lại thể hiện theo một ngôn ngữ phù hợp. Vậy nên, không có một thứ tiếng nào được sử dụng xuyên suốt đêm diễn. China Forbes, nữ vocal duy nhất của nhóm đã đưa khán giả đi vòng quanh thế giới bằng tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Ý, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Ả Rập và cả… tiếng Việt.

Đa sắc màu, đa văn hóa và đa ngôn ngữ là vậy, thế nhưng Pink Martini vẫn có cái chất riêng của mình. Đó là sự cũ kỹ một cách cố ý như chính trưởng nhóm – tay piano Thomas Lauderdale từng thừa nhận. Là một chút gì đó rất nữ tính trong âm nhạc của nhóm mặc dù khi đến với Việt Nam, chỉ duy nhất China Forbes là nữ.

Và dễ nhận thấy hơn cả, đó là một sự bình dân nhưng không dễ dãi, đủ để đưa Pink Martini đến gần với mọi tầng lớp khán giả bằng một thứ âm nhạc không bị tầm thường hóa. Còn nhớ, ngay trước đêm diễn, Thomas đã chia sẻ rằng nhóm từng diễn ở nhiều nơi, trước nhiều đối tượng và đều tạo được sự gắn kết với khán giả dù cho họ là ai.

{keywords}

Khán giả ùa lên sân khấu để phiêu theo những giai điệu của nhóm.

Không cần mất quá nhiều thời gian để kiểm chứng điều này, bởi ngay trong đêm diễn tại TP HCM, Pink Martini đã cho thấy được ngay sức hút đặc biệt đó. Sau khi được nhóm gợi ý, rất đông khán giả, có trẻ, có già, có ta, có tây, đã ùa lên sân khấu để giải phóng cơ thể với thứ âm nhạc quyến rũ mà Pink Martini trình diễn. Nhóm chơi cứ chơi, khán giả nhảy cứ nhảy cho đến tiết mục cuối cùng.

Kể từ khi thành lập đến giờ, Pink Martini đã phát hành 9 album với một số lượng ca khúc không nhỏ. Vậy nên, khoảng thời gian hơn 2 tiếng đồng hồ là không đủ để nhóm mang hết những tinh túy của mình lên sân khấu. Tuy nhiên, những gì mà nhóm đã thể hiện cũng là quá đủ với các khán giả có mặt. Cảm giác chung của số đông khi đêm diễn khép màn là thỏa mãn và kèm theo đó là một ít tiếc nuối.

Được biết, sau TP HCM (điểm đến nằm ngoài dự tính ban đầu), Pink Martini sẽ tiếp tục tour diễn Châu Á của mình tại Thượng Hải - Trung Quốc, Seoul - Hàn Quốc và cuối cùng là Honolulu. Trước đó, nhóm cũng đã dừng chân tại Hong Kong và Singapore.

Linh Phạm