Không chỉ xuất hiện trường hợp lỗi tại châu Âu, nhiều người dùng Việt Nam cũng gặp phải sự cố khi mua phải sản phẩm điện thoại Galaxy S II bị lỗi.
Lỗi màn hình liên tục
Theo một ghi nhận mới đây, tại thị trường Việt Nam, "siêu phẩm" di động Samsung Galaxy S II đã nhận được khá nhiều phàn nàn từ những người dùng đầu tiên sau thời gian chờ đặt mua. Hầu hết các phản ứng đều cho rằng máy có vấn đề khi bị lỗi hồng tâm khi chụp ảnh và màn hình bị ám vàng.
Tuy nhiên, trước khi Samsung Việt Nam có câu trả lời chính xác thì trên các diễn đàn nước ngoài như XDA Developer cũng đã xuất hiện các bài tố lỗi của sản phẩm này.
Trong một chủ đề mở ra tại diễn đàn XDA Developers thuộc cộng đồng người dùng châu Âu, ghi nhận gần như 100% người dùng đều phản ánh máy bị lỗi màn hình.
Cụ thể, khi điều chỉnh màu nền sang mầu xanh tím, ở góc trái phía dưới sẽ xuất hiện vòng tròn xanh đậm khá khó chịu. Dù tác động bằng bất cứ cách nào cũng không xóa được lỗi hiển thị này. Trong một số trường hợp khác, vòng tròn lỗi có thể nằm ở góc phải phía trên với màu xanh hoặc màu vàng.
Một khách hàng than vãn về sự cố lỗi trên Galaxy S II trên diễn đàn. |
Rất nhiều thành viên từ các quốc gia thuộc EU đang dùng Samsung Galaxy S II đều
ghi nhận lỗi này bao gồm các nước lớn như Đan Mạch, Đức, Hà Lan… vốn là những
nơi có quy định chất lượng rất gắt gao cho các sản phẩm nhập khẩu.
Cũng phải nói thêm rằng, XDA Developers là một cộng đồng người dùng có trình độ
và là một diễn đàn hoạt động lâu năm chuyên về các smartphone. Do đó, khi phát
hiện ra lỗi này đa số đều nhận định đây là lỗi thuộc về phần cứng và buộc phải
gửi trả lại hãng để đổi máy mới.
Vòng tròn xanh đậm ở góc trái màn hình là lỗi xuất hiện phổ biến. |
Hầu hết các sản phẩm này đều được đổi mới ngay từ nhà phân phối bởi theo các
thành viên XDA Developers, không có giải pháp khắc phục lỗi này bằng phần mềm.
Vì sao nên... lỗi
Trong một thống kê gần đây, có tới gần 40% các máy Android bán ra bị hồi trả lại
với nhiều lý do. Phải chăng Samsung Galaxy S II cũng ghi danh trong “bảng phong
thần” đó?
Theo anh Nguyễn Vũ Trung, một chuyên gia về di động tại Hà Nội thì việc các sản
phẩm công nghệ sản xuất bị lỗi là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, với ghi nhận
tỷ lệ lỗi cao như ở Samsung Galaxy S II là một sự ngạc nhiên lớn khi quy định
của hãng này là tỷ lệ máy hỏng do nhà sản xuất không quá 2%.
Anh cũng cho biết thêm, việc Galaxy S II tại Việt Nam nói riêng hay tại châu Âu
nói chung gặp vấn đề lỗi màn hình có thể do nguyên nhân chủ quan. Vì Samsung
chịu áp lực lớn trong việc ra mắt sớm Galaxy S II trước đối thủ Apple iPhone nên
công đoạn kiểm tra hậu kỳ có lẽ đã thiếu chặt chẽ, dẫn tới không phát hiện ra
lỗi.
Nếu các dòng máy ở Việt Nam gặp lỗi ám vàng mà nhiều khả năng do lớp keo dán màn
hình chưa kịp khô, một vấn đề mà iPhone 4 từng gặp phải thì các dòng máy xuất
sang châu Âu lại khá trầm trọng vì nguyên do có thể là do thiết kế cấu trúc phần
cứng.
Ngay từ bây giờ, người dùng Việt Nam nếu đã sử dụng sản phẩm Samsung Galaxy S II
có thể thực hiện thao tác quay số *#0*# từ màn hình máy để kiểm tra sắc độ màn
hình hoặc sử dụng phần mềm kiểm tra màn hình miễn phí tải từ Android Market là
Dead Pixel
Detect để theo dõi từng sắc độ, phát hiện ra lỗi.
Hiện tại, với chính sách đổi mới của Samsung thì chỉ màn hình bị chết điểm với
số lượng nhất định mới được đổi máy mới. Do đó, rất có khả năng các lỗi màn hình
vừa nêu nếu ghi nhận xảy ra ở Việt Nam sẽ chỉ được ghi nhận hoặc lập biên bản
tạm thu hồi máy và hẹn đưa ra câu trả lời sau.
Trước khi Samsung đưa ra câu trả lời xác đáng cũng như chương trình bảo hành cụ
thể cho những sản phẩm lỗim, người tiêu dùng Việt Nam cần thận trọng trước khi
quyết định mua sản phẩm bởi lỗi ở Samsung Galaxy S II không thể khắc phục bằng
phần mềm mà chỉ có thể đổi máy mới.
- Vương Long