vtw_0449_large_verge_medium_landscape.jpg
Mặt sau của Samsung Galaxy Note 3 bọc giả da. Ảnh: The Verge

>> Tường thuật lễ ra mắt Samsung Galaxy Note 3 và Galaxy Gear  

Trong khuôn khổ triển lãm công nghệ IFA 2013 tại Berlin, Đức, Samsung vừa giới thiệu mẫu smartphone lai máy tính bảng (phablet) Galaxy Note 3 với thiết kế mỏng hơn, nắp lưng bọc giả da lạ mắt và bút S Pen được thiết kế lại. Màn hình Super AMOLED trên Note 3 lớn hơn người tiền nhiệm (5.7 inch so với 5.3 inch) và nhẹ hơn (168g so với 182g), tổng thể hứa hẹn mạnh mẽ hơn hẳn. Thiết bị dùng RAM 3GB, chip lõi tứ 2.3GHz, máy ảnh 13MP và chỉ mỏng 8.3mm. Những nâng cấp nhỏ ở tất cả mọi điểm làm nên một thiết bị tốt hơn song Samsung hi vọng có thể thu hút người mua mới với bộ tính năng thân thiện với bút cảm ứng mới và thiết kế mới mẻ mang lại vẻ sang trọng hơn cho Note 3.

Samsung cũng khoe khả năng đa nhiệm tốt hơn nhờ vào lợi thế phom dáng lớn. Một phần mềm mới có tên Air Command được thiết kế giúp S Pen hữu dung hơn, mở ra trình đơn công cụ khi người dùng đưa bút gần màn hình, cho phép họ truy cập vào 4 tính năng: Action Memos, Pen Windows, S Finder và Scapbook.

Action Memos biến chữ viết tay thành những vật phẩm có thể thao tác được, ví dụ: khi viết ra một số điện thoại, bạn có thể gọi trực tiếp từ ghi chú này. Bất cứ địa chỉ có thực nào bạn ghi ra cũng có thể tìm kiếm trên Google Maps mà không phải sao chép và dán hay rời khỏi ứng dụng. S Finder lại mở rộng khả năng nhận diện chữ viết tay của Note 3 khi cho phép bạn tìm kiếm trong các nội dung viết tay, không chỉ ở tít bài một cách khá chính xác.

Note 3 cũng giới thiệu giao diện My Magazine dành cho những người ham mê tin tức, là đòn tấn công của riêng Samsung chống lại những trình tổng hợp tin tức khác như Flipboard hay giao diện BlinkFeed của HTC. Chỉ cần vuốt từ dưới màn hình ngược lên, bạn đã có thể truy cập được tính năng này.

Những cải tiến hữu ích hơn bao gồm nhiều ứng dụng tương thích với chế độ đa cửa sổ Multi Window của Samsung. Ví dụ, bạn có thể mở Google Maps và trình duyệt cùng một lúc và chạy hai ứng dụng cạnh nhau. Thậm chí, trải nghiệm còn tốt hơn với tùy chọn Pen Windows: bạn vẽ một khu vực nhỏ lên màn hình để kéo ứng dụng vào đó. Danh sách các ứng dụng tương thích còn hạn chế nhưng bạn vẫn có thể vừa xem YouTube vừa tính toán.

Nếu nhìn lướt qua, Note 3 khá giống Note 2 song lại có những thay đổi tinh tế hơn. Đầu tiên là bút cảm ứng được thiết kế lại, tiếp đó là nắp lưng được bọc bằng chất liệu giả da. Các cạnh của Note 3 mang cái nhìn kim khí hơn dù vẫn làm từ nhựa, trong khi các đường nối làm Note 3 có vẻ ngoài như một cuốn vở. Nhìn chung, thiết kế lại giúp Note 3 có cảm giác sang trọng hơn nhiều.

Kết hợp yếu tố hình thức và S Pen cùng những tinh chỉnh về phần mềm, Galaxy Note 3 là nỗ lực tốt nhất của Samsung tới thời điểm hiện tại. S Pen nhanh chóng xử lí linh hoạt và tự nhiên trên màn hình điện thoại.

Dù chưa có giá bán chi tiết, Samsung cho biết Note 3 cùng các sản phẩm vừa được công bố trong sự kiện như đồng hồ Galaxy Gear, máy tính bảng Galaxy Note 10.1 phiên bản 2014 sẽ bán ra từ ngày 25/9 tại 149 thị trường và trên toàn cầu vào tháng 10. Chip bên trong mỗi thiết bị khác biệt tùy thị trường: hoặc Qualcomm 4G hoặc chip Samsung Exynos.

Tổng hợp