Thông tin trên được đại diện Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận- Bộ GTVT xác nhận với VietNamNet ngày 23/4.

Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ vận hành, khai thác cùng lúc hai đường băng vào 14h chiều 25/4

Đại diện Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết thời gian qua, đơn vị cùng nhà thầu phải đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành dự án theo yêu cầu của Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam. Trên công trường luôn duy trì 3 ca làm việc liên tục với 500 công nhân, 80 đầu máy thiết bị...

"14h chiều 25/4 đường cất hạ cánh 25R/07L sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đưa vào khai thác trở lại. Việc đưa hai đường cất hạ cánh vào khai thác có ý nghĩa khi sắp tới lễ 30/4 lượng chuyến bay đi đến sân bay sẽ tăng"- đại diện Ban QLDA Mỹ Thuận thông tin.

Từ tháng 2, sân bay Tân Sơn Nhất đã tạm đóng cửa một đường băng để phục vụ thi công giai đoạn 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường băng và đường lăn 

Từ tháng 2 đến nay, sân bay Tân Sơn Nhất tạm đóng cửa đường cất hạ cánh (đường băng) 25R để phục vụ thi công các hạng mục cuối của dự án nâng cấp cải tạo đường băng và đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất.

Do chỉ khai thác một đường băng nên Cục Hàng không cũng đã điều chỉnh tham số điều phối đường hạ cất cánh tại Tân Sơn Nhất trong giai đoạn từ 21/2 đến 30/4 xuống còn 30 chuyến/h; tham số điều phối nhà ga nội địa đi là 24 chuyến/h và đến là 20 chuyến/h.

Việc khai thác một đường băng phần nào gây hạn chế trong việc tàu bay lăn ra, vào chậm ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ. 

Theo Cảng vụ Hàng không Miền Nam, sau khi Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng và đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất hoàn thành thì công suất khai thác chuyến bay sẽ được nâng lên gấp rưỡi so với hiện tại giúp đáp ứng nhu cầu đi lại của khách, nhất là thời điểm lễ 30/4 và cao điểm hè, chuẩn bị cho bay quốc tế sắp diễn ra. Bên cạnh đó, dự án giúp nâng cao chất lượng khai thác sân bay như có thêm 100 bãi đậu tàu bay, đáp ứng tối đa 50 triệu lượt khách/năm.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng và đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất khởi công từ đầu tháng 7/2020 với hai giai đoạn. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, từ vốn ngân sách nhà nước.

Giai đoạn 1 là nâng cấp đường băng 25R/07L hoàn thành vào ngày 10/1/2021 với việc đường băng 25R/07L được đưa vào khai thác.

Giai đoạn 2, dự án sẽ thực hiện các phần việc còn lại như xây dựng mới các đường lăn song song, đường lăn thoát nhanh và dự kiến hoàn thành cuối năm 2021. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến dự án bị chậm tiến độ và phải dời thời gian hoàn thành trước 30/4/2022.

Để phục vụ thi công một số hạng mục trong giai đoạn 2 của dự án, từ giữa tháng 2/2022, phía sân bay Tân Sơn Nhất đã cho dừng khai thác tạm thời đường băng 25R/07L nhằm đảm bảo an toàn bay. Do đó, máy bay cất hạ cánh đều thực hiện trên đường băng 25L/07R.

Tuấn Kiệt

Sân bay Tân Sơn Nhất tăng công suất gấp rưỡi khi vận hành 2 đường băngKhi hai đường băng đưa vào vận hành khai thác, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ nâng công suất các chuyến bay lên gấp rưỡi trong dịp cao điểm lễ 30/4.