Những ngày đầu năm mới nhiều người ở Phú Yên và tỉnh Đắk Lắk tìm đến, xóm chợ bò nhộn nhịp. Chợ bò ở đây khi thuận mua vừa bán thì ship (giao) bò tận nhà.

Nhộn nhịp “sàn giao dịch bò”

Sau Tết, chúng tôi đến xóm Chợ Bò. Sở dĩ có tên gọi xóm chợ bò là vì mỗi nhà đều có trại bò là gian hàng mua bán bò. Mỗi gian hàng có ít nhất 10 con, nhiều lên đến 20 con. Chuồng là gian hàng bò thiết kế bài bản, phân bò được chuyển ra chỗ lắp đặt hệ thống hầm biogas xử lý mùi.

{keywords}
Chủ gian hàng bò của xóm chợ bò ghi số điện thoại để ship bò tận nhà cho khách
{keywords}
Đầu năm nhiều người đến xóm chợ bò mua bò về vỗ béo

Ông Nguyễn Long, một người có gian hàng bò, chia sẻ: Chợ bò ở đây được đăng trên facebook, zalo. Bò ở xóm chợ bò thì đủ loại giá, từ 20,2 triệu đến 30 triệu đồng/con, người mua đến “sàn giao dịch bò” này giá nào cũng có bò đáp ứng. Thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát xóm chợ bò vắng khách, còn từ trước và sau Tết thì mua may bán đắt.

Gian hàng bò của ông Long nằm núp trong con hẻm, đang “trưng bày” 20 con bò. Nhiều người đến hỏi mua trả giá, bàn tán như buổi “hội thảo đầu chuồng”.

Ông Long vừa “tiếp thị” bán bò vừa chia sẻ: Tôi bán bò từ lúc trại bò nền đất trồng trụ bằng tre lợp tàu dừa rồi sau đó lợp tranh, giờ “xóa nhà tạm” cho chuồng bò (trại bò), trụ bê tông mái tôn nền xi măng, gian hàng bò “sang” lắm. Chợ bò tại gia nên “họp” thường xuyên, ai cần mua hồi nào bán hồi nấy. Hôm qua ở Đắk Lắk xuống mua 2 xe bò (20 con).

Trong xóm chợ bò, mỗi gian hàng bò có bộ bàn ghế đặt bình trà tiếp khách. Bò ở đây chủ yếu là bò lai 3B (Blanc Bleu Belge), mẫu mã đẹp, đủ màu như mốc lam, đen đỏ.

So với các giống bò lai Sind khác, nuôi đúng sức mới phát, còn bò lai 3B nuôi lớn đến đâu bung đùi, đổ thịt đến đó nên người dân chọn nuôi đã tạo ra cơn “sốt” bò giống. Ông Bùi Vinh, chủ gian hàng bò bày bán 15 con cho hay: Có nhà đầu tư cho gian hàng bò từ 500 triệu đến gần tỉ đồng. Thời điểm người mua nhiều chỉ 3 - 4 ngày bán hết, lúc bán chậm lắm cũng một tuần là sạch chuồng.

{keywords}
Một gian hàng bò ở xóm chợ bò thôn Mỹ Thạnh Trung 1, xã Hòa Phong (huyện Tây Hòa)
{keywords}
Bò lai 3B được nhiều khách chọn mua

Vùng này theo phong tục qua mùng 5 tháng Giêng âm lịch tết bò xong (cúng tết bò), chợ bò xuất hành đầu năm mua bán trở lại. Ở đây bán toàn bò đực để người mua về nuôi vỗ béo lại bán “đứng” (không cân ký). Bán bò cho người mua lẻ mua cặp về nuôi vỗ béo, bán lái họ mua đi bán lại thì bán “trụm” xe bò (15 -20 con). Chợ bò ở đây phân phối bò giống ra các xã trong huyện, các huyện trong tỉnh và các tỉnh lân cận.

Ông Đào Nguyên Thuấn, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Phong cho biết: Xóm chợ bò có 12 gian hàng bò, buôn bán cách đây 20 năm. Đây là chợ bò duy nhất trong tỉnh.

Hiện nay nông dân chú trọng nuôi bò lai 3B. Qua quá trình nuôi, người dân đã nghĩ ra cách nấu cháo “dinh dưỡng” cho bò ăn để “thúc” bò mau mập.

Thuận mua, bò ship tận nhà

Ông Trần Văn Kiên, ở xã Hòa Tân Đông (TX Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) lên xóm chợ bò rảo quanh lựa mua cặp nghé đực cao 1m về nấu cháo nuôi vỗ béo...

Dạo một hồi, ông Kiên để ý con 3B màu đen đậm, cao 1,1m; chủ gian bò dứt giá 22,2 triệu đồng, ông Kiên liền trả giá, bớt 200.000 đồng, may mắn để nuôi bò mau lớn. Thuận mua vừa bán, chủ gian hàng bò ghi số điện thoại vào sổ tay, để khi ship bò tận nhà bằng xe lôi hoặc xe tải nhỏ tiện liên lạc, người mua chỉ đường vào ngõ, xóm.

Vợ chồng ông Phạm Ngọc Tính ở xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) đi chợ bò chia sẻ: Chợ bò ở đây nhiều loại giá nên mình mang theo túi tiền cũng mua được, rất là thuận mua vừa bán. Năm rồi, tôi lên xóm chợ bò mua con bò lai 3B với giá 28 triệu đồng về nuôi vỗ béo bằng cách cho ăn cháo... Sau 3 tháng “thúc” bò bằng cháo, trong Tết bán 45 triệu đồng, trừ chi phí ban đầu mua giống, đầu tư thức ăn và cả công nhà bỏ ra là hết 33 triệu đồng, lời 12 triệu đồng. Ở nhà quê làm gì ra số tiền đó, nếu gia đình nào có điều kiện nuôi 3- 5 con, lãi bộn.

{keywords}
Bò ở xóm chợ bò thì đủ loại, giá từ 20,2 triệu đến 30 triệu đồng/con
{keywords}
Người dân nấu cháo nuôi bò

Ông Phạm Văn Trung, ở xã Sơn Thành Đông (huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên) cũng đi chợ bò cho rằng: Bò 3B nuôi đúng sức cao to “phong độ”, bò đực phát như bò lực sĩ “một đống thịt”. Năm rồi tôi nuôi một cặp bò lai (2 con) thương lái đến trả “lủng” 100 triệu (99 triệu rưỡi- thương lái bớt, nói cho xin ít tiền uống nước). Vùng quê nhà nhà nuôi bò lai, bò lai đứng chật chuồng.

Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên Đào Lý Nhĩ cho biết: Hiện nay toàn tỉnh có khoảng 169.976 con bò, trong đó bò lai chiếm trên 74% - là một trong những tỉnh có tỉ lệ bò lai cao trong cả nước.

"Người dân chăn nuôi đã chuyển dần từ thả rông sang nuôi nhốt quy mô lớn, áp dụng quy trình chăn nuôi an toàn sinh học gắn với kiểm soát dịch bệnh. Việc vỗ béo bò lai F1 3B tăng trọng được khoảng 20-25kg/con/tháng. Bò lai 3B rất phàm ăn, dễ nuôi và lớn nhanh nên người dân rất thích nuôi giống bò này" - ông Nhĩ chia sẻ.

Biển người chen chân ở chợ đêm Đà Lạt, các tuyến đường tắc 'ngạt thở'

Biển người chen chân ở chợ đêm Đà Lạt, các tuyến đường tắc 'ngạt thở'

Không ít du khách mệt mỏi khi tới Đà Lạt trong dịp Tết Nguyên đán. Các tuyến đường tắc nghẽn nghiêm trọng, các điểm vui chơi nổi tiếng đông đúc.

Trâm Trân