Những trường hợp nhái bao bì sản phẩm của doanh nghiệp khác vừa được Cục Cạnh tranh chỉ rõ cho thấy, người tiêu dùng rất dễ mua phải sản phẩm nhái.

Tình trạng nhái bao bì sản phẩm khiến người tiêu dùng rất dễ mua phải sản phẩm nhái
Cụ thể, công ty TNHH Sự lựa chọn Vàng đã khiếu nại công ty Cổ phần sinh học dược phẩm Ba Đình đang sản xuất và phân phối sản phẩm thuốc tránh thai Welchoice gây nhầm lẫn bao bì đối với sản phẩm thuốc tránh thai NewChoice của công ty Sự lựa chọn Vàng. Sản phẩm thuốc tránh thai Welchoice và Newchoice đều là các sản phẩm tương tự như nhau và có cùng đối tượng khách hàng. “Bao bì sản phẩm Newchoice xuất hiện trên thị trường từ trước, bao bì sản phẩm Welchoice là xuất hiện sau này, chứng tỏ doanh nghiệp trên đã cố tình “nhái” nhãn hiệu” – công ty Sự lựa chọn Vàng khiếu nại.

Tương tự, công ty TNHH Thực phẩm CJ Minh Đạt cho biết, hiện trên thị trường xuất hiện một công ty tên là TNHH Thương mại quốc tế Minh Đạt, mặc dù thành lập sau nhưng công ty quốc tế Minh Đạt lại kinh doanh cùng một số dòng sản phẩm như bò viên, cá viên, hải sản rau củ, tôm viên và bao bì tương tự như bào bì các sản phẩm đã lưu hành trước đó của công ty Thực phẩm CJ Minh Đạt.

Theo Cục Cạnh tranh, việc sản xuất sản phẩm có cùng công dụng và nhận diện bao bì tương tự với sản phẩm đã tồn tại từ trước trên thị trường là hành vi hoạt động cạnh tranh không lành mạnh, gây nhầm lẫn về nhận thức cho người tiêu dùng, khiến người tiêu dùng mua phải sản phẩm không như ý mà không biết hoặc gây hệ lụy cho xã hội nếu sản phẩm không đảm bảo chất lượng. Đồng thời còn gây thiệt hại cho doanh nghiệp có sản phẩm bị nhầm lẫn.

Kết quả, Cục đã xử phạt công ty Cổ phần sinh học Dược phẩm Ba Đình số tiền là 86.250.000 đồng; xử phạt công ty TNHH Thương mại quốc tế Minh Đạt số tiền 75 triệu đồng về hành vi chỉ dẫn gây nhầm lẫn về bao bì sản phẩm, vi phạm Điều 40 Luật Cạnh tranh.

Theo Cục Cạnh tranh, trong năm 2019, Cục nhận được 22 khiếu nại liên quan đến hành vi cạnh tranh không lành mạnh về hành vi sử dụng chỉ dẫn gây nhầm lẫn bao bì sản phẩm. Trong đó đã xử phạt 4 doanh nghiệp vì cung cấp đầy đủ bằng chứng. Nhiều doanh nghiệp bị trả lại hồ sơ do không cung cấp được chứng cứ chứng minh hành vi vi phạm bên bị khiếu nại.

Cục phải ra khuyến cáo người tiêu dùng cần cẩn thận, chủ động kiểm tra sản phẩm khi mua để đảm bảo sản phẩm đúng ý muốn, đảm bảo chất lượng. Riêng doanh nghiệp cũng chịu thiệt hại nặng nề, do đó cần phải mạnh dạn thông tin đến cơ quan quản lý, sử dụng công cụ pháp luật về cạnh tranh để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

Theo Báo điện tử Phụ nữ TP HCM