Người chơi toàn cầu đang săn lùng Pokemon ở công viên, trung tâm mua sắm, viện bảo tàng. Nhưng trong trí tưởng tượng của Khaled Akil, họ còn có thể truy tìm Pokemon trên những con phố tan hoang vì chiến tranh ở Syria.
Người nghệ sĩ Syria này đã dùng Photoshop để đưa các linh vật trong tựa game Pokemon vào trong những bức hình ghi lại quê nhà xơ xác của mình, tái hiện một sự tương phản đau đớn giữa sự vui vẻ của trò game thực tế ảo với thực tại chết chóc của chiến tranh.
Vaporeon đi cạnh một cậu bé dắt xe trên con phố đổ nát của Syria |
"Vui đấy nhưng cũng thật buồn", một thành viên Instagram đã chua chát bình luận bên dưới loạt ảnh mà Khaled Akil đăng tải trên mạng xã hội này. Một người khác thì viết. "Bi kịch, ám ảnh, xuất sắc".
Trong một bức hình, một cậu bé dắt xe đạp băng qua con phố đổ nát, với Vaporeon xuất hiện bên cạnh cậu. Trong bức hình khác, một con Pikachu xuất hiện bên cạnh chiếc xe đang cháy vì trúng pháo, hoặc một con Clauncher bò ra từ ống cống nham nhở trong khi lũ trẻ tắm táp ở vũng nước lầy lội cạnh đó.
Một con Pikachu xuất hiện bên cạnh chiếc xe đang bốc cháy |
"Tin tức về Syria xuất hiện ở khắp mọi nơi, còn Pokemon Go đang là tựa game gây chú ý nhất thế giới", Akil trả lời CNET qua email, giải thích về nguồn gốc ý tưởng của mình. Việc pha trộn hai đề tài này sẽ giúp người xem hình dung việc săn tìm một nhân vật Pokemon tại Syria như thế nào, cũng như tựa game này có thể khiến cộng đồng quan tâm hơn đến cuộc sống cùng khổ của người dân Syria lúc này.
Tính đến thời điểm này, Pokemon Go đã cán mốc hơn 75 triệu lượt tải trên toàn thế giới, vượt mặt tất cả mọi game di động ra mắt suốt 2 năm qua, theo hãng khảo sát Sensor Tower. Akil, dù vậy, chưa từng chơi Pokemon.
Một tác phẩm khác của Akil |
Người nghệ sĩ sinh ra ở Aleppo và hiện đang sống tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ này tốt nghiệp Đại học Beirut Arab vào năm 2009 và quay trở về quê nhà Syria trước khi nội chiến phá hủy mọi thứ tại đây. Nhiều thành viên trong gia đình anh vẫn còn kẹt lại ở Syria, còn Akil thì mong muốn tìm được lối thoát cho quê hương thông qua nghệ thuật.
Anh gọi loạt ảnh này là "Pokemon Go tại Syria - phần 1", ám chỉ rằng mình sẽ còn sáng tác tiếp nếu chiến tranh tiếp diễn. "Dự án này không nhằm quy kết, trách tội mọi người vì đã không quan tâm đến Syria", Akil nhấn mạnh. "Đây chỉ là tiêu điểm của những gì đã xảy ra, ngay tại đây, ngay lúc này".
Trọng Cầm (Theo CNET)