Theo thống kê của Lazada, năm 2017 sàn giao dịch Lazada.vn thu hút hơn 6,500 nhà bán hàng. Dự kiến, đến năm 2020, con số này sẽ là 100,000.

Bán hàng đa kênh - Vì sao các nhà bán lẻ không thể “làm ngơ”?

Không ai biết chính xác lúc nào, ở đâu người mua hàng sẽ quyết định thực hiện hành vi mua sắm. Họ có thể tham khảo sản phẩm ở website, mạng xã hội, kênh TMĐT… và đến trực tiếp cửa hàng để mua sắm hoặc ngược lại. Do đó, dù bán hàng qua cửa hàng truyền thống, sàn TMĐT, website, mạng xã hội… nhà bán lẻ cũng phải mang lại cho khách hàng một sự trải nghiệm liền mạch, nhất quán, dễ dàng từ khâu tìm kiếm cho đến thực hiện lệnh mua hàng.

Mặt khác, kết quả khảo sát mới đây của Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho thấy, nếu như cách đây 1 năm mua sắm online mới chỉ chiếm 0,9%, thì chỉ sau 1 năm, số người chọn mua online đã tăng gấp 3 lần (2,7%).

Kết quả này cũng phù hợp với một nghiên cứu trước đó của công ty nghiên cứu thị trường CBRE Việt Nam: 25% số người tiêu dùng được khảo sát dự định sẽ mua sắm ít hơn tại cửa hàng thực tế, trong khi 45-50% số người được hỏi cho rằng họ sẽ mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn.

Do đó, nhà bán lẻ không thể bỏ qua mảng kinh doanh online - 1 phần tất yếu của mô hình kinh doanh omni-channel - bán hàng đa kênh. Trong đó, việc chọn giải pháp mở “gian hàng” trên sàn giao dịch TMĐT đang là hướng đi chung của nhiều nhà bán lẻ.

Hợp tác với sàn TMĐT: Nhìn từ câu chuyện thực tế của nhà bán lẻ

Với các nhà bán lẻ, đặc biệt là nhà bán lẻ vừa và nhỏ, việc vận hành 1 website bán hàng không hề đơn giản, chưa kể những giải pháp hậu cần phục vụ việc “hậu bán hàng”. Lúc này, để giảm bớt gánh nặng, họ có thể chọn hợp tác với 1 sàn giao dịch TMĐT lớn và uy tín.

Theo thống kê của Lazada thì năm 2017, sàn giao dịch Lazada.vn thu hút hơn 6,500 nhà bán hàng. Dự kiến, đến năm 2020, con số này sẽ là 100,000.

Thực tế cho thấy, những doanh nghiệp TMĐT lớn như Lazada luôn có đủ nguồn lực để hỗ trợ các nhà bán hàng trong việc vận hành và chuyên nghiệp hóa các khâu hoạt động (kho vận, đóng gói, giao hàng, thanh toán).

Mặt khác, việc có mặt trên sàn giao dịch Lazada.vn cũng cho phép nhà bán lẻ tiếp cận lượng khách hàng khổng lồ, đồng thời thụ hưởng những lợi thế về chiến lược tiếp thị của trang TMĐT hàng đầu này.

Lazada cũng sẵn sàng đào tạo và cung cấp công cụ để nhà bán hàng chủ động điều tiết hoạt động kinh doanh của mình trên Lazada. Nhiều nhà bán hàng từ việc “không rành về Internet, không biết gì về Marketing” đã trở thành “top seller” bán chạy của Lazada.

Đó là câu chuyện về anh Nguyễn Tấn Tài - chủ thương hiệu LaTa - túi xách nữ 100% Việt Nam. Anh cho biết: “Thời điểm Lazada mời hợp tác, tôi có 1 cửa hàng túi xách riêng nhưng không rành về Internet, không có email. Đội ngũ của Lazada đã hướng dẫn tôi tất cả và doanh số bán hàng của LaTa cũng tăng đáng kể. Cái tên LaTa cũng có nghĩa là Lazada và Tài”.

Tương tự, câu chuyện của anh Bùi Đức Thiện, đồng sáng lập thương hiệu giày Việt Zapas từ một seller nhỏ tập tành bán hàng online trên facebook với đơn hàng khiêm tốn đã trở thành thương hiệu bán chạy trên Lazada, doanh thu tăng gấp 3 lần cũng là một điển hình thành công của nhà bán lẻ khi chọn hợp tác với sàn giao dịch TMĐT hàng đầu.

Như vậy, không chỉ tiết kiệm tối đa thời gian, công sức và chi phí vận hành khi kinh doanh, các nhà bán lẻ còn có thể gia tăng doanh số bán hàng đáng kể nếu chọn đúng sàn giao dịch TMĐT để hợp tác.

Được biết, mức phí hoa hồng mà Lazada áp dụng cho nhà bán hàng cũng rất thấp. Thậm chí, trong năm 2018, Lazada còn có kế hoạch miễn phí hoa hồng cho nhà bán lẻ, đồng thời hỗ trợ họ mở cửa hàng offline để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Hỗ trợ nhà bán hàng tối đa nhưng Lazada cũng được xem là sàn giao dịch “khó tính” khi ra sức thắt chặt chất lượng nguồn hàng, đảm bảo hàng chính hãng.

Anh Mai Nguyễn Bảo Lộc - chủ thương hiệu Lamino chuyên cung cấp phụ kiện điện tử trên Lazada cho biết: “Các nhà bán hàng luôn được Lazada hỗ trợ hết mình, chăm sóc rất cẩn thận và được chia sẻ định hướng kinh doanh rất kỹ càng. Tuy nhiên, Lazada cũng đòi hỏi nguồn hàng chính hãng từ phía nhà cung cấp nên nhà bán lẻ cần có sản phẩm tốt nếu muốn kinh doanh trên Lazada.”

Lazada đã có 6 năm hoạt động ở thị trường Việt Nam và là sàn giao dịch TMĐT thu hút số lượng nhà bán hàng đông đảo nhất hiện nay, từ các thương hiệu lớn đến các nhà bán lẻ vừa và nhỏ.

Với vị thế của một doanh nghiệp TMĐT tiên phong, trong thời gian tới, chắc chắn Lazada sẽ thu hút ngày càng nhiều nhà bán hàng tham gia vào nền tảng Marketplace. Câu chuyện thành công của các nhà bán lẻ trên Lazada có thể gợi mở hướng đi cho nhiều doanh nghiệp muốn gia nhập vào thị trường TMĐT, kể cả những doanh nghiệp nhỏ, hạn chế về nguồn lực marketing lẫn kinh nghiệm trong lĩnh vực TMĐT.

{keywords}
 

Sinh nhật Lazada sẽ diễn ra từ ngày 9 - 11/5/2018 với các hoạt động thú vị như các trò chơi Càng xóc càng bốc (từ ngày 2/5- 8/5), Điều ước bất khả thi (2/5 - 8/5), cùng các hoạt động như Livestream sinh nhật Lazada (sáng ngày 9/5), Chiếc hộp bí ẩn (9/5), Chợ đồng giá 1k và 6k (9 - 11/5), Deal chớp nhoáng diễn ra trong suốt 3 ngày sinh nhật cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn khác.

Lệ Thanh