Quan Hóa là huyện miền núi, biên giới, nằm ở phía Tây của tỉnh Thanh Hóa, bao bọc bởi rừng quốc gia Pù Hú, cùng hệ thống sông Mã và đường Quốc lộ 47, Quốc lộ 15A nối với nước bạn Lào, nên có vị trí quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại. 

Thượng tá Cao Ngọc Sơn, Phó Trưởng Công an huyện Quan Hóa cho biết, đối với người dân ở khu vực miền núi, khẩu súng kíp lâu nay vẫn được người dân xem như một tài sản quan trọng của gia đình.

Để nâng cao hiệu quả công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, hàng năm công an huyện Quan Hóa đã nỗ lực tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp các loại vũ khí nói trên.

Năm 2022, xuất phát từ việc nắm tình hình địa bàn, Công an thị trấn Hồi Xuân xác định nhiều hộ dân còn lưu giữ và sử dụng vũ khí tự chế như: Súng săn, cung, nỏ, bẫy để săn bắt thú rừng…. tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự.

z5432591179804_9a026511a9175fe36dda2dd13b606f0e.jpg
Ông Cao Minh Hưng ở thị trấn Hồi Xuân tự nguyện giao nộp súng và nhận được phần quà. Ảnh: CACC

Để khuyến khích người dân tự giác giao nộp các loại vũ khí, công an thị trấn đã triển khai chương trình “Đổi quà lấy súng và công cụ nguy hiểm”.

Để có được các phần quà, lực lượng công an đã kêu gọi các đơn vị, nhà hảo tâm cùng tham gia hỗ trợ. Với phần quà là những vật dụng cần thiết, phù hợp nhu cầu sử dụng của nhiều người dân như: mũ bảo hiểm, ấm đun nước, nước mắm, dầu ăn…. chương trình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Đơn cử, như gia đình ông Cao Minh Hưng ở thị trấn Hồi Xuân, sau khi được lực lượng công an tuyên truyền, phân tích, ông Hưng đã nhận thức được việc tàng trữ súng, cũng như săn bắn động vật hoang dã là vi phạm pháp luật. Vì vậy, ông quyết định mang súng đến giao nộp cơ quan công an.

z5432591166494_0480e9f0620e4c5189a516ab3ac460e8(1).jpg
Thông qua chương trình đổi quà, 2 năm qua người dân đã giao nộp cho lực lượng chức năng gần 600 khẩu súng. Ảnh: CACC

Còn gia đình bà Phạm Thị Ngáy (80 tuổi) có một chiếc nỏ đã gắn bó với bà từ khi còn niên thiếu. Được sự vận động của lực lượng công an, bà Ngáy đã mang chiếc nỏ đến giao nộp và được nhận một phần quà, bà rất phấn khởi…

Ông Sơn cho biết, sáng kiến “đổi quà lấy súng và công cụ nguy hiểm” của Công an thị trấn Hồi Xuân là cách làm rất sáng tạo được cấp ủy, chính quyền và đông đảo người dân đồng tình ủng hộ.

Với sáng kiến trên, đến nay đã có đến 8 đơn vị trên địa bàn huyện học tập chương trình này. Hiệu quả thu được qua 2 năm, số lượng súng săn đã vận động, giao nộp đã tăng lên gần 600 khẩu. Trong khi trước đó hàng năm chỉ thu được từ 130 – 150 khẩu.

“Với sáng kiến hiệu quả trên, công an huyện Quan Hóa mong muốn nhận được nhiều hơn nữa các phần quà từ các đơn vị, nhà hảo tâm để chương trình được hiệu quả hơn”, ông Sơn chia sẻ.