Ai xuôi vạn lý ra mắt năm 1996, lấy đề tài thời hậu chiến do Lê Hoàng làm đạo diễn. Đây được xem là một trong những phim kinh điển của nền điện ảnh Việt Nam trong thời kỳ đổi mới.

{keywords}
Dàn sao 'Ai xuôi vạn lý' sau 26 năm: Người viên mãn tuổi xế chiều, kẻ giải nghệ

Câu chuyện phim là cuộc tìm kiếm chiếc balô chứa hài cốt người đồng đội đã hy sinh của Tấn (NSƯT Công Ninh). Trên đường đem hài cốt ra Bắc, Tân gặp Miên (Mộc Miên) - người nữ chiến sĩ ngày nào giờ đang là con buôn, vất vả trốn tránh các nhà chức trách. Cả hai cùng đồng hành trên chặng đường thực hiện nguyện vọng của mình với đồng đội cũ – cũng là để tìm về ký ức bi tráng khi chiến tranh đã qua đi.

NSƯT Công Ninh

Nam diễn viên vào vai Tấn – người bộ đội với khuôn mặt khắc khổ và luôn bị ám ảnh bởi quá khứ. Đây cũng là vai diễn chính đầu tiên của Công Ninh với lĩnh vực điện ảnh. Hiệu ứng thành công từ bộ phim giúp tên tuổi nam diễn viên ghi dấu với khán giả trong nước. Anh cũng đoạt giải Bông sen vàng cho “Nam diễn viên xuất sắc nhất” tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 12 nhờ tác phẩm.

{keywords}
NSƯT Công Ninh viên mãn tuổi xế chiều bên vợ trẻ và con nhỏ. 

Hơn 30 năm hoạt động nghệ thuật, Công Ninh là một trong những gương mặt gạo cội của lĩnh vực sân khấu – phim ảnh phía Nam. Nam diễn viên quen thuộc trên màn ảnh với hình tượng người chồng, người cha tảo tần, chất phác. Ngoài công việc diễn xuất, Công Ninh còn là “thầy” của rất nhiều gương mặt nổi tiếng showbiz: Việt Hương, Trấn Thành, Hạnh Thúy, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, Nguyễn Quang Dũng,… Hiện anh đang là Chủ nhiệm khoa Đạo diễn của ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM.

Công Ninh kết hôn cùng Tuyết Vân kém anh 22 tuổi. Do chênh lệch tuổi tác nhiều, nam diễn viên và vợ không ít lần cãi nhau. Tuy nhiên, đời sống vợ chồng vẫn êm đềm, hạnh phúc do cả hai luôn ý thức gìn giữ tổ ấm. Họ có với nhau một cô con gái năm nay tròn 8 tuổi.

Mộc Miên

{keywords}
Mộc Miên kín tiếng sau khi giải nghệ lấy chồng. 

Mộc Miên là một trong những người đẹp nổi tiếng trong thập niên 1990, bên cạnh Thủy Tiên, Diệu Ái, Thanh Xuân. Nữ diễn viên là người gốc Hà Nội, sau đó chuyển vào TP.HCM sinh sống và lập nghiệp. Nhờ nhan sắc nổi bật, kỹ năng diễn xuất tự nhiên, cô sớm trở thành diễn viên kịch nói của Nhà hát kịch TP.HCM kiêm diễn viên điện ảnh khi bén duyên với Ai xuôi vạn lý. Vẻ đẹp người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ hậu chiến cũng được đạo diễn Lê Hoàng gửi gắm qua hình ảnh Mộc Miên trên màn ảnh. Ngoài ra, cô còn đóng Số phận một tình yêu (với Đơn Dương, Dạ Thảo)…

Khi nhan sắc, sự nghiệp đang ở giai đoạn nở rộ, Mộc Miên thông báo giải nghệ. Nữ diễn viên kết hôn cùng người chồng ngoài nghề và sau đó sang Pháp định cư. Nhiều năm qua, cô lựa chọn cuộc sống kín tiếng, không xuất hiện trong các sự kiện showbiz. Cái tên Mộc Miên vì thế cũng không được nhiều khán giả hiện nay biết đến.

NSƯT Mỹ Uyên

{keywords}
Mỹ Uyên gắn bó bền bỉ với nghệ thuật, đặc biệt là mảng sân khấu. 

Nữ diễn viên đóng vai cô bộ đội trẻ vừa tham gia cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam trở về. Thời điểm đóng phim, Mỹ Uyên là “lính mới” trong nghề. Những vai diễn đầu đời giúp đặt viên gạch nền tảng cho sự nghiệp nghệ thuật của cô trong những năm sau đó. Cô liên tiếp đóng phim truyền hình, điện ảnh và duy trì tên tuổi ở lĩnh vực sân khấu. Hiện Mỹ Uyên là Giám đốc Sân khấu kịch 5B, trách nhiệm lèo lái và để sân khấu luôn sáng đèn giữa bối cảnh khó khăn.

Tâm huyết với nghệ thuật, Mỹ Uyên kín tiếng đời tư, đặc biệt là chuyện tình cảm. Dịp cuối năm 2021, diễn viên bộc bạch chị đang có cho mình mối tình “sét đánh” với một người đàn ông. Ở tuổi 47, chị dần mở lòng ra để đón nhận tình yêu sau những trắc trở. 

NSƯT Lê Bình

{keywords}
Cố nghệ sĩ Lê Bình qua đời vì ung thư phổi. 

Vai diễn người Trưởng tàu được Lê Bình khắc họa trọn vẹn dù thời lượng xuất hiện không nhiều. Nam diễn viên cùng với NSND Trịnh Mai, NSƯT Thu An,… là “dàn bao” giúp nâng đỡ diễn xuất của các diễn viên chính trong phim. Trong sự nghiệp, Lê Bình đóng hơn 60 phim điện ảnh và phim truyền hình. Ông còn là gương mặt kỳ cựu của lĩnh vực sân khấu với vai trò soạn giả, đạo diễn của nhiều vở kịch.

Nam diễn viên có đời tư nhiều trắc trở, gia đình không hạnh phúc. Tháng 4/2018, ông mắc bệnh ung thư phổi, liệt nửa người với 2 chân sưng phù do di căn. Lê Bình mất sau hơn một năm tích cực điều trị tại bệnh viện Quân y 175.

Trích đoạn phim 'Ai xuôi vạn lý'

Thúy Ngọc

Dàn diễn viên ‘Ông cố vấn’ sau 25 năm giờ ra sao?

Dàn diễn viên ‘Ông cố vấn’ sau 25 năm giờ ra sao?

Sau 25 năm phát sóng, dàn diễn viên đình đám của bộ phim Ông cố vấn người vẫn theo nghiệp diễn xuất, người đã lìa xa trần thế.