Lễ trao giải Oscar lần thứ 92 diễn ra tại Los Angles (Mỹ) sáng 9/2 (giờ Việt Nam). Đáng lưu ý, Ký sinh trùng (Parasite) là tựa phim được nhắc nhiều nhất trong lễ trao giải như bộ phim thay đổi lịch sử Oscar. 

Tác phẩm đến từ Hàn Quốc rất được lòng giới phê bình và khán giả toàn cầu nhận 6 đề cử và thắng ở 4 hạng mục quan trọng nhất gồm Phim truyện xuất sắc nhất, Kịch bản gốc hay nhất, Phim quốc tế hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất. Đây là lần đầu tiên điện ảnh Hàn Quốc thắng ở các hạng mục này của Oscar, đặc biệt rằng Ký sinh trùng bộ phim nước ngoài đầu tiên thắng Phim truyện xuất sắc nhất trong lịch sử 92 năm của giải thưởng này. 

{keywords}
Bong Joon Ho hạnh phúc khi cầm bức tượng vàng trên tay trên sân khấu lễ trao giải Oscar 2020.

Với chiến thắng vang dội, Ký sinh trùng khiến nhiều nghệ sĩ Việt nức lòng, đặc biệt là giới làm phim nước nhà. Các đạo diễn, nhà sản xuất, biên kịch cảm thấy phấn chấn, như được khích lệ khi lần đầu có tác phẩm châu Á đã làm nên lịch sử tại giải thưởng phim ảnh danh giá nhất hành tinh. 

"Ký sinh trùng thật đáng kinh ngạc.Chúc mừng Hàn Quốc. Tôi đã được truyền cảm hứng rất nhiều khi xem phim. Tôi chia vui cùng tất cả các bạn", Ngô Thanh Vân hào hứng.

Lương Đình Dũng, đạo diễn của các tác phẩm từng đi tranh giải ở các liên hoan phim quốc tế như Cha cõng con, Thành phố ngủ gật... bình luận: "Không còn một lý do nào để biện hộ được nữa. Sau khi Parasite (Ký sinh trùng) chén sạch giải Oscar quan trọng. Lý do duy nhất là tài năng thực sự và hãy làm phim một cách tử tế. Một bộ phim chiến thắng của đạo diễn Bong Joon Ho bằng doanh số lớn hơn mấy tập đoàn kinh doanh và lợi ích quảng bá quốc gia chắc hàng tỷ đô cũng không lại bộ phim này".

{keywords}
Đạo diễn Cha cõng con cho rằng Ký sinh trùng thắng thuyết phục đến mức không còn gì để giải thích.

Lương Mạnh Hải, người từ diễn viên thử sức ở vai trò đạo diễn, viết ngắn gọn: "Quá xứng đáng! Chưa phim châu Á nào làm nên lịch sử này".

Nhà phê bình phim Lê Hồng Lâm nói anh đã khóc khi Ký sinh trùng thắng vang dội.

"Chưa bao giờ trong lịch sử 92 năm của giải Oscar có một phim nói tiếng nước ngoài lại thắng giải Best Picture, Best Director, Best Original Screenplay & Best International Film. 

Cho dù trong lịch sử Oscar đã có nhiều bậc thầy của điện ảnh thế giới có phim nói tiếng nước ngoài từng được đề cử Phim hay nhất như Federico Fellini (Ý), Ingmar Bergman (Thụy Điển), Lý An (Đài Loan), Alfonso Cuaron (Mexico) và nhiều tên tuổi lớn khác, nhưng chưa có ai làm được điều đó.

Vậy mà một anh đạo diễn Hàn Quốc, làm phim nói tiếng Hàn, bối cảnh Hàn, diễn viên Hàn lại thắng giòn giã 4 giải quan trọng nhất nói trên của nền công nghiệp điện ảnh Mỹ luôn tôn vinh những bộ phim nói tiếng Anh của người da trắng.

Oscar đã thay đổi quá ngoạn mục. Lịch sử ghi tên Bong Joon-ho và điện ảnh Hàn. Đến phút cuối tôi vẫn không tin đó là sự thật. Chảy nước mắt", nguyên văn chia sẻ. 

{keywords}
Nhà phê bình Lương Hồng Lâm khóc khi lịch sử ghi tên tác phẩm Ký sinh trùng.

Đan Lê cũng phải công nhận phim Ký sinh trùng "oách xà ngầu" khi làm nên lịch sử. Ca sĩ Tùng Dương công nhận sức nặng của Ký sinh trùng nhưng không khỏi tiếc nuối cho Thế Chiến 1917. Dù vậy, anh cũng cho rằng phim về đề tài chiến tranh đã quá nhiều. 

MC Đức Bảo kể rằng anh đã hét lớn trên xe khi biết Ký sinh trùng đoạt nhiều giải lớn ở Oscar 2020.

Trong khi đó, NTK Đức Hùng bình luận: "Ký sinh trùng đoạt giải phim xuất sắc Oscar 2020. Không bất ngờ khi Ký sinh trùng thắng lớn trận này. Sau Trương Nghệ Mưu và Lý An là đạo diễn xứ Hàn Bong Joon-hoo.

Ký sinh trùng là bộ phim duy nhất khi tôi đi xem, lúc hết phim cả khán phòng ngồi đến cùng đọc cho hết tên ekip. Khi đèn bật sáng mọi người mới thật sự thoát khỏi câu chuyện và lác đác người đứng lên, hình như có ai đó níu họ lại.

Một diễn biến khác: nghe nói Mỹ đang muốn mua lại kịch bản này để sản xuất lại theo lối Mỹ. Dưới là ảnh phân cảnh mình thích nhất trong phim, diễn viên nam quá tuyệt ngay thước phim đầu tiên".

{keywords}
Cảnh phim NTK Đức Hùng thích nhất.

Ca sĩ Phạm Toàn Thắng không giấu được vui sướng: "Ký sinh trùng thắng giải phim hay nhất Oscar năm nay. Lịch sử đã thiết lập cho một bộ phim không nói tiếng Anh".

Cẩm Lan 

'Ký sinh trùng' giành chiến thắng lịch sử tại Oscar 2020

'Ký sinh trùng' giành chiến thắng lịch sử tại Oscar 2020

Bộ phim Hàn Quốc đình đám năm qua thắng giải Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Phim quốc tế hay nhất và Kịch bản gốc xuất sắc nhất.