{keywords}

MC Hạnh Phúc: VietNamNet đã chuẩn bị đón đầu xu hướng 

Hoạt động trong lĩnh vực báo chí, tôi rất quan tâm đến vấn đề chuyển đổi số tại các cơ quan báo chí để phục vụ được đông đảo độc giả trên nhiều nền tảng, cũng như đặc biệt hiểu tầm quan trọng của việc phục vụ độc giả những nội dung chất lượng cao, được đầu tư thời gian, tâm huyết của các nhà báo, chuyên gia... đồng thời áp dụng những công nghệ mới để độc giả có những trải nghiệm đặc biệt hay còn gọi là “báo chí thu phí”.

Thu phí độc giả không còn là điều mới lạ vì nhiều tờ báo lớn trên thế giới đã triển khai và hiện nay đang trở thành một xu hướng nổi bật của báo chí hiện đại. Báo chí thu phí không chỉ nhằm mục tiêu phục vụ độc giả mà qua đó xây dựng được một cộng đồng những người đọc trung thành, sẵn sàng chi tiền để đọc những nội dung sâu, hữu ích, độc quyền... và từ đó bổ sung một nguồn thu cho các cơ quan báo chí, tiếp tục đầu tư, phát triển nội dung ngày càng hay hơn nữa.

Làm việc trong một cơ quan báo chí như VTV, tôi hiểu rõ tầm quan trọng của việc tiếp nhận những thông tin đúng đắn, chuẩn xác cũng như rất kỳ vọng nâng cao những hiểu biết sâu sắc ở nhiều lĩnh vực. Với mức chi phí hợp lý để kích cầu người dùng, tôi ủng hộ, kỳ vọng và tin tưởng những độc giả, người dùng Việt Nam sẽ làm quen và dần gắn bó với việc trả tiền để được đọc những bài báo chất lượng, bên cạnh việc cập nhật những thông tin thời sự, thường thức hằng ngày - vốn là thói quen của rất đông người Việt Nam.

VietNamNet là tờ báo điện tử uy tín hàng đầu trong nước với nhiều bề dày thành tích, kinh nghiệm. Việc triển khai thu phí trên những nội dung chất lượng, đặc sắc và riêng biệt cho thấy VietNamNet đã chuẩn bị đón đầu xu hướng và sẵn sàng thay đổi từ góc độ phát triển nội dung và sản phẩm, để gia tăng giá trị cốt lõi, qua những bài báo chất lượng, có sức ảnh hưởng sâu rộng.

Tôi rất hy vọng việc triển khai báo chí thu phí sắp tới của VietNamNet sẽ được đông đảo độc giả ủng hộ, để những người đọc tin tưởng và theo dõi VietNamNet nhiều năm qua sẽ được đọc nhiều hơn nữa những sản phẩm chất lượng cũng như trực tiếp đồng hành, giúp sức cùng báo trong công cuộc phát triển nội dung sắp tới. Đồng thời là một trong những bước đi tiên phong, tạo ra xu hướng phát triển mới cho báo chí Việt Nam hiện đại.

{keywords}

Diễn viên Hồng Diễm: Ủng hộ những tin bài chất lượng trên VietNamNet

Với thời đại ngày nay, mạng xã hội rất phát triển nên để tìm hiểu một thông tin nào đó rất đơn giản với người đọc. Thậm chí một thông tin giật gân, hot chưa cần tìm hiểu chúng ta đều có thể thấy thông tin đó tự hiện lên trên các trang mạng xã hội. Bên cạnh những điều tích cực về mặt thông tin nhanh, sớm thì chúng ta cũng phải đối mặt với vấn đề tiêu cực là không chọn lọc được thông tin chất lượng, thậm chí là thông tin không đúng sự thật, vì có khá nhiều báo điện tử không chính thống đưa tin sai lệch để thu hút lượt view.

Với tư cách là một độc giả thì Diễm rất mong muốn được đọc những thông tin chính thống, chân thật, chính xác. Nếu VietNamNet triển khai hình thức thu phí độc giả để mang đến những tin bài chất lượng đạt với tiêu chí Diễm mong muốn là nhanh, chân thật, thẳng thắn thì Diễm sẵn sàng ủng hộ. Và Diễm tin sẽ có nhiều độc giả đồng quan điểm với Diễm.

{keywords}

NSND Tạ Minh Tâm: Trả phí để được tiếp cận với những bài viết chất lượng

Trao đổi với VietNamNet, NSND Tạ Minh Tâm cho biết ủng hộ hình thức áp dụng thu phí đối với lĩnh vực báo chí trong nước. Theo anh, đây không chỉ là xu thế của thị trường truyền thông số mà còn là cách để các tờ báo tự thích nghi và phát triển trước sức ép từ nhiều nền tảng mạng xã hội hiện nay.

“Định nghĩa Báo chí thu phí thực tế đã quen thuộc với các nước phát triển từ nhiều năm qua. Nói nôm na, việc 'ăn bánh phải trả tiền' là quy luật cung – cầu của bất cứ lĩnh vực nào. Trước đây, độc giả bỏ tiền mỗi ngày để mua một tờ báo giấy thì nay, việc trả phí để được tiếp cận với những bài viết chất lượng về nội dung, hình ảnh theo tôi không có gì bàn cãi.

Một thách thức lớn là thị trường báo online Việt Nam xưa nay quen với nhu cầu miễn phí. Độc giả liệu có sẵn sàng bỏ một khoản tiền để có nhu cầu đọc những bài đó hay không? Câu trả lời này sẽ do các tòa soạn giải đáp khi họ phải nắm bắt được nhu cầu khách hàng và tạo ra được những “hàng hóa” đủ chất lượng và hấp dẫn”, Tạ Minh Tâm cho biết.

Cũng theo nam ca sĩ, việc áp dụng thu phí sẽ khó khăn và trở ngại nhưng điều cần thiết là phải bắt tay vào làm ngay. Thông qua việc khảo sát, thăm dò để mỗi đơn vị có hướng đi đúng đắn cho kế hoạch sau này. Mặt khác, tiến trình thu phí phải được các đơn vị báo chí uy tín cùng tiến hành song song để tạo sự đồng bộ và hiệu quả.

{keywords}

Á hậu Trịnh Kim Chi ủng hộ báo chí chất lượng cao

NSƯT Trịnh Kim Chi bày tỏ sự ủng hộ khi nghe tin báo VietNamNet tiến hành thu phí trên chuyên trang nội dung chất lượng cao Premium VietNamNet.

Bên cạnh là một nghệ sĩ, một người nổi tiếng, Trịnh Kim Chi cũng là một bạn đọc của nhiều tờ báo uy tín ở Việt Nam. Cô từng nghe qua các tờ báo thu phí người đọc ở một số nước trên thế giới nhưng ở Việt Nam thì chưa bao giờ. Nên theo Trịnh Kim Chi, nếu đây là bước đi tiên phong, mới mẻ của nền báo chí sẽ đương nhiên tạo ra tranh luận.

Trịnh Kim Chi cho biết: "Tôi thấy nếu có những bài báo thật sự nghiêm túc, thật sự hấp dẫn, cần thiết và chính xác, đáp ứng đúng nhu cầu cần biết của bạn đọc thì chúng ta nên đặt vấn đề phí bài viết đó. Tất nhiên, chúng ta cũng nên chắt lọc từng bài để người xem cảm thấy xứng đáng khi họ đóng phí và với chi phí đó, họ cảm thấy được ưu tiên khi đọc được những bài báo có giá trị".

Trịnh Kim Chi chia sẻ thêm, cô thường dành nhiều thời gian để đọc tin tức trên các trang báo. "Hiện tại, tôi chủ yếu đọc báo mạng và khi đọc báo mạng, tôi cũng đang trả phí cho nhà mạng đấy chứ! Vì vậy, nếu thu phí báo chí, tôi nghĩ chúng ta sẽ chỉ đặt vấn đề trả phí cho các bài báo chất lượng cao để nâng tầm trách nhiệm trong công tác truyền thông của đất nước", cô nói.

Theo Trịnh Kim Chi, bối cảnh bản quyền ở Việt Nam dù chưa hoàn toàn sát sao nhưng đang chuyển biến hàng năm theo hướng tích cực. Đây chắc chắn là lợi thế cũng như tạo ra tính cạnh tranh cao cho công tác truyền thông. NSƯT cho hay: "Báo càng hay, càng hot, càng có độ chính xác cao thì càng có nhiều độc giả sẵn sàng vào xem mặc dù phải trả phí".

{keywords}

Diễn viên Trương Ngọc Ánh: Khi một kênh báo thu phí, tôi sẽ đăng ký ngay

Diễn viên Trương Ngọc Ánh cũng ủng hộ việc báo chí Việt Nam đi vào thu phí. Cô nói: "Khi một kênh báo thu phí, tôi sẽ đăng ký ngay nếu tờ báo đó có các bài báo hay, thú vị, bổ ích hoặc có các chuyên đề tôi yêu thích đọc. Tôi luôn dành sự quan tâm đối với các trang báo có sự đầu tư về nội dung và hình ảnh đẹp.

Trên thế giới, việc trả phí để xem báo không còn xa lạ. Việc thu phí của người đọc cũng khiến người viết phải tư duy kỹ và có trách nhiệm với đề tài mình viết nhằm phục vụ độc giả một cách tốt nhất. Là một nhà sản xuất phim, tôi nghĩ các trang báo thu phí cũng giống như các kênh phim trả phí. Nếu khán giả thấy thích vì họ được xem các bộ phim hay và đa dạng thì họ không tiếc gì trả phí cả".

Ban Văn hóa

  >>> Trải nghiệm không gian đọc báo Premium TẠI ĐÂY

Triển vọng nào cho tin tức có trả phí?

Triển vọng nào cho tin tức có trả phí?

Lâu nay, hầu hết các tin tức trên mạng đều được độc giả coi là “bữa trưa miễn phí”.