- Bằng thủ đoạn tiếp cận các đại gia, nhóm cờ bạc bịp đã dựng lên màn kịch sát phạt. Tin rằng mình gặp phải “thần bài”, có đại gia đã mất tiền tỷ trong chốc lát.

Ngày 13/10, Tòa án nhân dân Cấp Cao tại TP.HCM xử phúc thẩm đã chấp nhận một phần kháng nghị của Viện kiểm sát, sửa án sơ thẩm, tăng hình phạt đối với các bị cáo Nguyễn Văn Kim (SN 1961, Hải Phòng), Lê Đình Bốn (SN 1966, Hải Dương), Vũ Hữu Xô (SN 1967, Hải Phòng) và Nguyễn Văn Đài (SN 1967) từ 6 năm tù lên thành 8 năm tù về hai tội “cưỡng đoạt tài sản” và “đánh bạc”.

Liên quan đến vụ án, 4 bị cáo khác lãnh án từ 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 3 năm tù về tội “đánh bạc”.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa.

Theo bản án sơ thẩm, Nguyễn Văn Kim và các bị cáo trên cùng một số đối tượng không rõ lai lịch quen biết nhau từ trước. Để có tiền tiêu xài, từ năm 2007 đến 2011, Kim và đồng bọn lên kế hoạch gài bẫy hẹn các nạn nhân đến khách sạn, nhà nghỉ…để đánh bạc và sử dụng thủ đoạn bịp bợm để chiếm đoạt tiền. Đối tượng mà Kim và đồng bọn nhắm tới là các đại gia có máu đỏ đen.

Khoảng tháng 11/2011, khi biết ông N.V.V. là một đại gia kinh doanh gỗ và trồng rừng, có máu đánh phỏm với số tiền lớn nên Kim và đồng bọn không bỏ lỡ cơ hội. Ngày 21/12/2011, Xô sử dụng điện thoại gọi cho ông V. giả vờ nhờ giúp mua các lô đất tại Bình Phước để trồng cao su. Để ông V. tin, Xô đi xe ô tô sang đến tận nhà ông V. ở Bình Phước, giục ông lên TP.HCM để gặp Kim bàn bạc công việc.

Ba hôm sau, ông V. đồng ý theo Xô lên TP.HCM. Sau khi đưa ông V. đến ăn uống tại Nhà hàng – khách sạn ở quận Tân Phú, Xô tiếp tục chở ông V. về một căn nhà ở quận Bình Thạnh để gặp Kim.

Tại đây, Kim và đồng bọn dàn cảnh đang đánh bài phỏm. Sau đó, Kim giả vờ có việc cần đi ra ngoài để ông V. cầm bài. Ông V. nhanh chóng sập bẫy khi đồng bọn của Kim ở lại tráo bộ bài đã được sắp sẵn cho một đối tượng trong nhóm “ù”. Kết quả, ông V. thua 450 triệu đồng trong chốc lát. Khi vị đại gia nói không mang theo tiền mặt, nhóm này ép ông ký giấy nợ nhằm cưỡng đoạt toàn bộ số tiền trên.

Ngày 2/1/2014, khi Xô và Đài vừa nhận 100 triệu đồng từ ông V. thì bị công an bắt giữ. Tương tự thủ đoạn trên, tính đến khi bị bắt, Kim và đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt của 7 nạn nhân tổng cộng hơn 4,7 tỷ đồng, trong đó một nạn nhân bị chiếm đoạt số tiền lớn nhất lên tới 2,7 tỷ đồng, có người phải mang ô tô để cấn nợ.

Với hành vi trên, VKSND TP.HCM truy tố Kim và đồng bọn về hai tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "cưỡng đoạt tài sản". Xét xử sơ thẩm, TAND TP.HCM cho rằng dù bước đầu các bị cáo có sử dụng thủ đoạn gian dối dụ dỗ các nạn nhân đánh bạc. Tuy nhiên, việc các nạn nhân tham gia đánh bạc là tự nguyện, số tiền họ bị mất là do thua bạc chứ không phải là bị lừa đảo.

Do đó, TAND TP.HCM đã chuyển tội danh đối với các bị cáo trên từ tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" sang tội "đánh bạc". Không đồng tình, VKSND TP.HCM đã kháng nghị bản án, đề nghị tăng hình phạt và đổi tội danh đối với các bị cáo. Sau khi xem xét, cấp phúc thẩm đồng tình với quan điểm lập luận về tội danh của tòa sơ thẩm nên chỉ chấp nhận một phần kháng nghị, tuyên phạt các bị cáo mức án trên.

M.Phượng