Trong lúc có nhiều đồn đoán về tương lai của thế hệ “đồng hồ thông minh” thì nhiều chuyên gia nghiên cứu cũng đồng thuận rằng: giờ là thời điểm phù hợp để thị trường này bùng nổ.

Mấy tuần trở lại đây, các báo cáo viết nhiều về kế hoạch cho đồng hồ thông minh của các gã công nghệ khổng lồ Apple, Samsung và Google với những sản phẩm có thể ra mắt vào cuối năm nay.

Avi Greengart, chuyên gia phân tích trong lĩnh vực thiết bị tiêu dùng tại tổ chức nghiên cứu Current Analysis nói: "Đã đến lúc dành cho thị trường công nghệ này".

Greengart cho rằng, “2013 có thể là năm cho thị trường đồng hồ thông minh bởi các bộ phận cấu thành sản phẩm đã trở nên đủ nhỏ và đủ rẻ”, cộng với một lượng lớn người tiêu dùng hiện đã có smartphone có thể khả năng kết nối với thiết bị đeo tay.

Ý tưởng về đồng hồ có khả năng kết nối đã xuất hiện trong ít nhất một thập kỷ qua. Cụ thể Microsoft có một sản phẩm vào năm 2003. Và một số thiết bị đã có mặt trên thị trường bao gồm sản phẩm của Sony, Pebble và i’m.

{keywords}
Giá cho một chiếc đồng hồ thông minh hoàn toàn độc lập
có thể là 300 USD hoặc hơn, cộng với chi phí dữ liệu.
Cho tới nay, đồng hồ thông minh đã có thể kết nối không dây với điện thoại để cung cấp cho người dùng dấu hiệu hiển thị tin nhắn mới, đồng thời cho phép một số kết nối mạng giới hạn.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết, nếu có động lực, các nhà phát triển ứng dụng có thể tạo ra những tính năng mới như theo dõi sức khỏe để tích hợp vào sản phẩm.

Ông Greengart cho rằng, sự tham gia của những tay chơi nặng ký như Apple có thể là chất xúc tác cho thị trường. Ông cũng khẳng định bất cứ một thiết bị mới nào cũng phải chứng minh tính tiện ích đối với người tiêu dùng. “Cần thiết phải tạo ra thị trường này".

Mặc dù Apple vẫn giữ im lặng về chủ đề này nhưng trên mạng không ngừng lan truyền những đồn đoán về  thiết kế đồng hồ “iWatch” mặt kính cong.

Tổ chức nghiên cứu ABI thì dự đoán, đồng hồ thông minh và các thiết bị máy tính đeo tay sẽ “bùng nổ trong năm tới” và phát triển tới con số 485 triệu thiết bị mỗi năm cho đến năm 2018.

Cũng theo nhà phân tích Josh Flood tại ABI, “những tranh cãi về công nghệ đeo tay, đeo mắt, đặc biệt là đồng hồ thông minh và kính thông minh không còn quá gây ngạc nhiên”.

“Đồng hồ mặt kính cong của Apple có thể chứng minh khám phá mới trong thị trường công nghệ này. Câu hỏi lớn đặt là ra liệu sản phẩm thời gian số sẽ hoạt động như một thiết bị bổ trợ cho iPhone hay là một sản phẩm thiết bị độc lập với những tính năng mới như khả năng theo dõi hoạt động hay tình hình sức khỏe”.

Chuyên gia phân tích Oliver Chen tại Citi cho biết, giá trị phân khúc đồng hồ thông minh với những thiết bị như Fossil và Movado có thể dễ dàng phát triển đạt mức 6 tỷ USD hàng năm với lợi nhuận cao hơn.

Ông cho rằng, “một sản phẩm thành công cần tạo ra một thị trường hoàn toàn mới mẻ nhưng  không cạnh tranh với những dòng sản phẩm thương hiệu thời trang và cao cấp”.

Chuyên gia phân tích tại Forrester Research, Sarah Rotman Epps lưu ý rằng, “đó là thế hệ công nghệ kế tiếp của máy tính cá nhân. Và việc Apple gia nhập trực tiếp vào thị trường chỉ còn là vấn đề thời gian”.

Bà Epps cho rằng thị trường này hoàn toàn có thể phát triển bởi người tiêu dùng yêu thích smartphones, và cũng rất quan tâm đến việc có thêm một sản phẩm tương tác cho phép họ kiểm tra tin nhắn hoặc sử dụng những ứng dụng smartphone khác từ chính chiếc đồng hồ đeo tay.

Thế nhưng bà vẫn lưu ý rằng, trên thị trường cũng một số loại thiết bị công nghệ giàu tính cạnh tranh khác như kính mắt Google hay những loại kính thông minh khác.

Danielle Levitas, chuyên gia phân tích tại IDC cho hay, thế hệ đồng hồ thông minh và những thiết bị đeo tay khác hoàn toàn có cơ hội phát triển bởi người tiêu dùng luôn muốn được kết nối mà không cần phải rút điện thoại ra ngoài - một hành động được coi là mất lịch sự trong một số tình huống.

Thế nhưng cần thời gian để thị trường phân loại nhu cầu của người tiêu dùng. “Bạn có thể có một thiết bị với tất cả những tính năng thông minh hoặc một thiết bị giá thấp hơn và kết nối được với một chiếc điện thoại thông minh”, Levitas nói.

Giá cho một chiếc đồng hồ thông minh hoàn toàn độc lập có thể là 300 USD hoặc hơn, cộng với chi phí dữ liệu. Nhưng một thiết bị kết nối với smartphone lại chỉ có giá khoảng 100 USD.

Levitas cho rằng, các nhà sản xuất phải tìm ra kích thước hiển thị phù hợp, đủ lớn để sử dụng mà không khiến thiết bị quá nặng nề và đồ sộ.

HungNinh (Theo Bi)