- Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa giao UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm giải phóng mặt bằng để xây Cảng Kê Gà đúng tiến độ. Đây là cảng trung chuyển phục vụ vận tải cho Tổ hợp bô-xít - nhôm tỉnh Lâm Đồng và Alumin Nhân Cơ tỉnh Đắk Nông.
Theo phương án vận tải đường bộ phục vụ phát triển ngành công nghiệp nhôm khu vực, trong giai đoạn chưa có cảng Kê Gà (phấn đấu hoàn thành giai đoạn 1 trước năm 2013), sản phẩm của Tổ hợp bô-xít - nhôm Lâm Đồng có thể xem xét, triển khai vận chuyển theo 2 tuyến.
Tuyến 1 đi từ tỉnh lộ 725 - QL 20 - QL27 - QL1 - cảng Cam Ranh (Khánh Hòa), tổng chiều dài 220 km. Tuyến số 2 từ tỉnh lộ 725-QL20 - tỉnh lộ 769 - QL51 - cảng Gò Dầu (Đồng Nai). Sản phẩm từ nhà máy Nhân Cơ sẽ đi theo tuyến QL14 - tỉnh lộ 741 - tỉnh lộ 747-QL1 - QL51 - cảng Gò Dầu (Đồng Nai).
Giai đoạn sau khi có cảng Kê Gà, các cơ quan chuyên môn tiến hành kiến nghị một số phương án tuyến để đảm bảo cung độ vận tải sản phẩm bô-xít ngắn, mức đầu tư hợp lý.
Thi công trên công
trường bô-xit Nhân Cơ. Ảnh: baodatviet
Trong một diễn biến khác, theo tin đã
đưa trên Thời báo kinh tế Sài Gòn, Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt
Nam (TKV) bắt đầu đưa công nhân sang Campuchia để triển khai thăm dò trữ lượng
quặng bô-xít ở tỉnh Mundikiri, Campuchia.
Ông Bùi Văn Khích, Phó tổng
giám đốc TKV trả lời trên Thời báo kinh tế Sài Gòn rằng, phía Campuchia đã cấp
phép cho TKV thăm dò trữ lượng bô-xít tại Mundikiri, thời gian thăm
dò là 2 năm. Dự báo trữ lượng bô-xít tại Mundikiri khá dồi dào. Cụ
thể bao nhiêu thì phải đợi thăm dò xong mới có kết quả.
Hiện TKV đang đưa
nhân công qua Campuchia làm công tác thăm dò trữ lượng bô-xít
với tổng diện tích thăm dò khoảng 1.500
km2.
Theo ông Khích, TKV đang nỗ lực để đưa nhà máy chế biến Alumin Tân
Rai (Lâm Đồng) đi vào hoạt động vào tháng 6 năm nay. Còn dự án Alumin Nhân Cơ
(Đắk Nông) sẽ hoạt động sản xuất vào năm sau. Công suất mỗi nhà máy chế biến
Alumin của dự án bô-xít Tây Nguyên là
600.000 tấn/năm.
Ngọc Lê (tổng hợp)